Chủ tịch Interpol bị bắt ở Trung Quốc là ai?
Thứ hai, 08/10/2018 13:44

Việc ông Meng Hongwei bị bắt tại Trung Quốc đang thu hút nhiều sự chú ý của giới quan sát quốc tế.

Chủ tịch Interpol bị bắt ở Trung Quốc là ai? - 1

Ông Meng Hongwei, chủ tịch Interpol kiêm Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc

Việc ông Meng Hongwei bị bắt tại Trung Quốc đang thu hút nhiều sự chú ý của giới quan sát quốc tế.

Chủ tịch Interpol, ông Meng Hongwei, vừa bị Trung Quốc bắt giữ cuối tuần qua “để điều tra hành vi phạm pháp”, các quan chức Trung Quốc cho biết.

Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) nói ông Meng, hiện cũng là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, đã gửi đơn từ chức cho Interpol vào ngày 7.10.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc thông báo: “Thứ trưởng Bộ Công an Meng Hongwei hiện đang bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm pháp luật”. Ngoài ra, Trung Quốc không cung cấp thêm chi tiết.

Ông Meng được bầu làm chủ tịch tại Kỳ họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 85 tổ chức tại Bali, Indonesia vào tháng 11.2016. Theo kế hoạch, ông sẽ làm chủ tịch trong nhiệm kỳ 4 năm, nghĩa là đến năm 2020, theo website chính thức của Interpol.

Chủ tịch Interpol bị bắt ở Trung Quốc là ai? - 2

Ông Meng được bầu làm chủ tịch tại Kỳ họp Đại hội đồng
Interpol lần thứ 85 vào tháng 11.2016

Theo Interpol, với tư cách là chủ tịch, ông Meng có nhiệm vụ chủ trì các cuộc họp của Đại hội đồng và Ban chấp hành, chỉ đạo các cuộc thảo luận; đảm bảo các hoạt động của Interpol phù hợp với quyết định của Đại hội đồng và Ban chấp hành; duy trì, liên hệ trực tiếp và liên tục với Tổng thư ký của Interpol.

Meng sinh tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc vào năm 1953. Ông có bằng cử nhân luật của Đại học Bắc Kinh và bằng thạc sĩ của Đại học Central South, Trung Quốc, theo trang China Vitae.

Là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, ông Meng có gần 40 năm kinh nghiệm trong ngành cảnh sát hình sự, đã và đang giám sát các vấn đề liên quan đến tổ chức pháp lý, kiểm soát ma tuý, chống khủng bố, kiểm soát biên giới, nhập cư và hợp tác quốc tế.

Ông Meng từng nắm giữ các chức vụ như Phó Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát Ma túy Quốc gia, Giám đốc Văn phòng Chống khủng bố Quốc gia, Phó Cục trưởng Cục Hải dương Nhà nước và Cục trưởng Cục Cảnh sát biển tại Trung Quốc.

Chủ tịch Interpol bị bắt ở Trung Quốc là ai? - 3

Meng sinh tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc vào năm 1953.

Đặc biệt, Meng từng có nhiều chức vụ trong Bộ Công an Trung Quốc, bao gồm Giám đốc Sở Cảnh sát tuần tra, Cục trưởng Cục Kiểm soát Giao thông, Trợ lý Bộ trưởng và Thứ trưởng.

Điều này có nghĩa là ông Meng từng là cấp dưới của Chu Vĩnh Khang, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, người được cho là dính líu đến nhiều bê bối tham nhũng và lạm dụng quyền hành.

Sự nghiệp của ông Meng đột ngột thăng tiến kể từ khi Chu Vĩnh Khang làm Bộ trưởng Công an Trung Quốc vào năm 2002. Tháng 6.2003, ông Meng tháp tùng Chu Vĩnh Khang đến tỉnh Chiết Giang với tư cách là Trợ lý Bộ trưởng.

Đến năm 2004, ông Meng được thăng chức làm Thứ trưởng Bộ Công An, tiếp tục là cấp dưới của ông Chu.

Sau khi Chu Vĩnh Khang “ngã ngựa” năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cải cách mạnh mẽ Bộ Công an. Ông Meng vẫn được làm Thứ trưởng nhưng phụ trách lực lượng cảnh sát biển, là phó giám đốc cơ quan quản lý đại dương quốc gia Trung Quốc.

Có thể nói, kể từ khi ông Tập phát động chiến dịch chống tham nhũng, Chu Vĩnh Khang đã mất rất nhiều vây cánh, và mới nhất là Meng Hongwei.

Không có nhiều thông tin về đời sống cá nhân của ông Meng ngoài việc vợ của ông là bà Grace Meng.

Bà Meng vừa cho biết trong một cuộc họp báo rằng ông Meng đã rời Lyon nước Pháp đến Trung Quốc vào cuối tháng 9.

Cùng ngày, bà nhận được tin nhắn của chồng viết: “Chờ anh gọi” và biểu tượng cảm xúc hình con dao. Đây là tin nhắn cuối cùng bà Meng nhận được từ chồng, điều cho thấy ông Meng gặp nguy hiểm, bà nói.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Chủ tịch Interpol , Meng Hongwei , Chủ tịch Interpol bị bắt