Bị hại duy nhất xin giảm án cho bị cáo của đường dây đánh bạc nghìn tỷ
Thứ ba, 13/11/2018 19:53

Khi xét hỏi tại tòa, thẩm phán cho biết bị hại duy nhất của vụ án đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho một bị cáo, do nạn nhân đã nhận lại được số tiền bị chiếm đoạt.

Chiều 13/11, HĐXX bắt đầu xét hỏi các bị cáo trong vụ án Sử dụng Internet chiếm đoạt tài sản; Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc; Mua bán trái phép hóa đơn; Rửa tiền và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nữ chủ tọa NguyễnThị Thùy Hương cho biết do phiên tòa có rất đông bị cáo nên HĐXX thẩm vấn lần lượt theo các nhóm tội danh.

Lừa tiền qua tin nhắn Facebook

Là người đầu tiên được chủ tọa xét hỏi, bị cáo Lê Văn Huy (21 tuổi) bước đến bục khai báo. Thanh niên quê Quảng Trị cúi mặt, hai tay chắp phía trước và trả lời gọn gàng.

VKSND tỉnh Phú Thọ truy tố Lê Văn Huy tội Sử dụng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Đây cũng là bị cáo duy nhất bị truy tố tội danh này.

Huy khai bằng cách dò mật khẩu, anh ta đã chiếm đoạt tài khoản Facebook của bà Hằng (ở Hà Nội). Sau đó, bị cáo 9X nhắn tin lừa chị Võ Minh Phương (cháu bà Hằng) mua 55 thẻ cào.

Bi hai duy nhat xin giam an cho bi cao cua duong day danh bac nghin ty hinh anh 1

Bị cáo Lê Văn Huy tại phiên tòa chiều 13/11. Ảnh: Việt Linh.

Nghe lời khai của Huy, nữ thẩm phán vội ngắt lời và yêu cầu bị cáo nói chậm. “Giọng bị cáo rất khó nghe”, chủ tọa yêu cầu.

Tiếp đó, Huy khai đã nhờ chị Phương mua 110 thẻ cào mệnh giá 500.000 đồng của 3 nhà mạng. Nghe HĐXX truy vấn, bị cáo 9X trình bày anh ta nhắn tin qua mạng để xin số tài khoản ngân hàng của chị Phương.

Sau đó, Huy lên mạng tải ảnh một mẫu hóa đơn giả, dùng máy tính chỉnh sửa thông tin rồi gửi cho bị hại khiến người phụ nữ tin anh ta đã chuyển tiền.

Sau khi chiếm đoạt được số thẻ cào trị giá 55 triệu đồng, Huy nạp vào game Rikvip và bán tài khoản cho đại lý ở quán Internet tại địa phương để lấy tiền mặt.

Suốt quá trình xét hỏi kéo dài hơn 15 phút, nữ thẩm phán nhiều lần phải nhắc lại câu hỏi để bị cáo trả lời. "Bị cáo nhận thức thế nào về hành vi của mình?", nghe câu hỏi của chủ tọa, Lê Văn Huy trầm tư một lúc, rồi nói bản thân anh ta biết hành vi của mình sai và rất hối hận.

Tiếp đó, HĐXX cho biết đến nay, mẹ bị cáo Huy đã nộp lại số tiền 55 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Ngoài ra, trước khi diễn ra phiên tòa, chị Phương đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo 21 tuổi.

Từ việc phát hiện hành vi phạm tội của Huy, cơ quan điều tra đã lần ra cả đường dây đánh bạc nghìn tỷ, có sự liên quan của ông Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, và Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng C50, Bộ Công an.

Hơn 9.800 tỷ đồng nạp vào game

Theo cáo trạng, từ tháng 4/2015 đến 8/2017, hệ thống đánh bạc có gần 43 triệu tài khoản người chơi. Trong đó, hơn 500 tài khoản đặt cược trong một lần từ 5 triệu đồng trở lên.

Cơ quan chức năng xác định có hơn 9.850 tỷ đồng được nạp vào hệ thống game đánh bạc do Nguyễn Văn Dương và đồng phạm vận hành. Tuy nhiên, VKSND tỉnh Phú Thọ cho rằng số liệu này chưa đầy đủ vì không có dữ liệu từ 26/6/2017 đến ngày kết thúc là 29/8/2018.

Trong đó, tiền đánh bạc sử dụng thẻ viễn thông, thẻ game là hơn 8.840 tỷ đồng, tiền đánh bạc qua thẻ Gocoin, Vcard là hơn 800 tỷ, tiền đánh bạc sử dụng thẻ ATM là 186 tỷ đồng.

Theo cơ quan công tố, các công ty phát hành thẻ được phân chia hơn 1.200 tỷ đồng, các cá nhân vận hành game được chia hơn 8.400 tỷ. Nhóm điều hành cũng dành hơn 3.700 tỷ đồng trả thưởng cho con bạc, trả chi phí quản lý và nộp thuế.

Bi hai duy nhat xin giam an cho bi cao cua duong day danh bac nghin ty hinh anh 2

Cáo trạng xác định năm 2014, Phan Sào Nam và Hoàng Thành Trung phát triển kinh doanh hệ thống phần mềm đánh bạc trên mạng bằng hình thức game bài.

Quá trình tìm pháp nhân để xây dựng và phát triển phần mềm đánh bạc, Nam biết CNC là công ty bình phong của Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nên đề nghị Dương hợp tác. Nguyễn Văn Dương đã đồng ý.

Quá trình vận hành game đánh bạc của 2 ông trùm được Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa tạo điều kiện. Ngoài ra, ông Vĩnh và ông Hóa còn tiếp tay, bảo kê cho hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép.

Đường dây Rikvip/Tip.club do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương cầm đầu có 25 đại lý cấp 1, hơn 5.800 đại lý cấp 2 và gần 43 triệu tài khoản tham gia đánh bạc.

Số tiền đánh bạc trên mạng đã chứng minh được là 9.853 tỷ đồng. Trong đó, Phan Sào Nam hưởng lợi 1.475 tỷ; Nguyễn Văn Dương - CNC hưởng lợi 1.655 tỷ.

Quá trình điều tra, 2 ông trùm khai đã cho ông Vĩnh 27 tỷ đồng và hơn 1,7 triệu USD; khai cho ông Hóa 22 tỷ đồng. Tuy nhiên, những người này đã phủ nhận việc nhận tiền.

 

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Xét xử Phan Văn Vĩnh , Nguyễn Thanh Hóa , đường dây đánh bạc nghìn tỷ , phan sào nam