Chiêu lừa tiền tỷ của 'xuân tóc đỏ thời @' chuyên nhặt bóng sân golf
Chủ nhật, 20/04/2014 06:36

Kẻ lừa đảo tự phong mình là chủ một nhà hàng lớn, có khả năng đưa người xuất ngoại không giới hạn số lượng.

Hai kẻ lừa tiền tỷ với những chiêu lừa ngoạn ngục

Hai kẻ lừa tiền tỷ với những chiêu lừa ngoạn ngục

 Tự phong cho mình là “chủ nhà hàng lớn ở Ailen”, “nổ banh xác” rằng bác xe thồ đi cùng mình là “nhân viên Đại sứ quán Anh”, đối tượng đã thực hiện những cú lừa ngoạn mục.

 Ở xứ người, Nguyễn Tuấn Anh (SN 1972, quê Khánh Hòa, ngụ phường 9, quận 3, TP.HCM) chỉ là người làm thuê nhặt bóng ở các sân golf, phục vụ nhà hàng. Vậy mà về Việt Nam, y tự phong mình là chủ một nhà hàng lớn, có khả năng đưa người xuất ngoại không giới hạn số lượng. Với cái bẫy đi nước ngoài có thu nhập cao, Tuấn Anh cùng đồng bọn đã lừa đảo hàng chục người nhẹ dạ cả tin, kiếm chác nhiều tỉ đồng. Có tiền bất chính, y lấy thêm vợ hờ, ăn chơi phè phỡn cho đến khi bị cảnh sát sờ gáy.

Kẻ nhặt bóng thuê thành “ông chủ nhà hàng”

Năm 2002, Tuấn Anh sang nước Cộng hòa Ailen lao động làm thuê tại các sân golf, nhà hàng. Tại đây, Tuấn Anh lập gia đình với một phụ nữ Việt, có với nhau một con gái. Cuộc sống dẫu chỉ là làm thuê nơi đất khách quê người nhưng cũng tương đối ổn định.

Tháng 9/2010, Tuấn Anh điện thoại về TP.HCM trao đổi với anh trai với nội dung là muốn đưa anh sang Ailen chữa bệnh và làm việc. Tưởng được đứa em ruột cưu mang, người anh trai mừng lắm. Tuy thế, anh này lại muốn cho thêm bạn gái của mình cùng đi. Ý định đó nhanh chóng được Tuấn Anh chấp nhận. Khi nghe tin này, nhiều người quen của anh trai Tuấn Anh tưởng thật, cũng đề nghị liên hệ để người nhà của họ được xuất ngoại.

Nhận thấy cơ hội làm ăn bất chính, Tuấn Anh lập tức trở về nước, triển khai “kịch bản” lừa đảo. Y tự phong mình là ông chủ một nhà hàng lớn ở Ailen, đang cần  người làm việc, thông qua anh trai hứa hẹn với nhiều người sẽ đưa họ sang Ailen. Cùng với đó, y “vẽ” ra viễn cảnh mỗi lao động sẽ có thu nhập 1.800 Euro/tháng, thời hạn 5 năm, mỗi năm được nghỉ phép 30 ngày. Tất nhiên, với tương lai tươi sáng ấy, số tiền để lo thủ tục cho một người xuất cảnh không hề rẻ, Tuấn Anh ra giá 7.000 Euro (khoảng hơn 200 triệu VNĐ).

Để tạo lòng tin với các nạn nhân, Tuấn Anh nhờ anh trai làm giúp các hợp đồng lao động, một con dấu “Tuấn Anh Nguyễn” và một con dấu mang tên nhà hàng. Hợp đồng ghi rõ chi phí bảo lãnh qua Ailen làm việc là 13.000 Euro gồm nhiều khoản, người lao động phải đóng trước 7.000 Euro. Bằng thủ đoạn nêu trên, đến cuối năm 2010, Tuấn Anh đã lừa đảo chiếm đoạt của 10 người dân tại các địa phương như TP.HCM, Đắk Lắk, Tây Ninh, Đồng Nai… với tổng số tiền gần 2 tỉ đồng, 2.000 USD và 7.000 Euro.

Có tiền rủng rỉnh, Tuấn Anh “cặp bồ” với một phụ nữ ngụ phường 9, quận 3, TP.HCM, sống với nhau như vợ chồng.

Lừa đảo được mớ tiền “khủng”, Tuấn Anh nhanh chóng cắt đứt liên lạc với các nạn nhân. Không dừng lại, tháng 6/2012, Tuấn Anh di chuyển từ TP.HCM ra TP.Nha Trang, tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn trên. Theo đó, tại thành phố biển, Tuấn Anh tình cờ gặp Nguyễn Đức Lễ (SN 1968, ngụ thôn Phước Lợi, xã Phước  Đồng, TP.Nha Trang), nhân viên bán hàng đa cấp cho một công ty. Tuấn Anh vẫn “nổ” mình là chủ nhà hàng ở Ailen, có nhu cầu tuyển người làm việc. Tưởng thật, Lễ đặt vấn đề nhờ đưa con gái mình xuất ngoại, được chấp thuận.

Người lái xe thồ thành… nhân viên ngoại giao

Sau đó, Tuấn Anh khuyến khích Lễ tung tin tuyển lao động đi Bắc Âu làm việc với mức lương cao ngất ngưởng, cho Lễ thay mặt mình đứng ra thu tiền đặt cọc của một số người. Để tạo thêm niềm tin, Tuấn Anh còn xây dựng “kịch bản” tinh vi hơn. Y sử dụng vợ hờ đóng vai giáo viên dạy tiếng Anh, có em họ đang làm việc ở Ailen. Y còn trực tiếp soạn thảo hợp đồng lao động bằng tiếng Anh, dịch, công chứng, làm dấu giả, tạo dựng người là tiếp viên hàng không gửi các tài liệu trên cho Lễ. Để tránh bị phát hiện, Tuấn Anh còn yêu cầu Phúc tiếp xúc với Lễ tại một quán cà phê ở quận 1, TP.HCM. Ngoài ra, Tuấn Anh còn mượn CMND của một người chạy xe thồ để mở thẻ ATM tại ngân hàng. Sau đó, y giới thiệu với Lễ, người xe thồ đó là nhân viên ngoại giao, công tác tại Đại sứ quán Ailen, yêu cầu chuyển tiền thu được từ các hộ dân vào tài khoản ATM này.

Trong thời gian quan hệ với Tuấn Anh, Lễ cũng tranh thủ kiếm chác. Với những  người muốn xuất ngoại, Lễ “thổi” vống mọi chi phí lên. Bằng cách đó, Lễ đã chiếm đoạt 944 triệu đồng của 18 người trên địa bàn TP.Nha Trang, Cam Ranh, Bình Thuận và Nghệ An. Theo chỉ đạo của Tuấn Anh, Lễ đã báo sau 3 tháng, những người có nhu cầu sẽ được đưa sang Ailen. Tiếp đó, Lễ đã chuyển gần 400 triệu đồng cho Tuấn Anh. Số chênh lệch kiếm chác được, Lễ dùng để xây nhà, trả nợ, chi tiêu cá nhân.

Đến khoảng tháng 10/2012, như cú lừa đảo trước, Tuấn Anh cắt đứt liên lạc với Lễ. Thời hạn 3 tháng đã tới, những người nộp tiền đi Ailen bắt đầu sốt ruột, thúc giục. Liên lạc với Tuấn Anh không được, buộc Lễ phải bịa đặt nhiều câu chuyện không có thật về Tuấn Anh, đưa ra nhiều lý do để khất lần. Bước đường cùng, Lễ hẹn đến ngày 30/12/2012, nếu không đưa được người xuất ngoại, sẽ trả lại tiền. Tuy nhiên, tiền bất chính tiêu pha như nước, Lễ làm gì có để trả cho ai.

Hơn hai năm không thấy “ông chủ” nhà hàng thực hiện lời hứa, nhiều nạn nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an. Nhận thấy dấu hiệu một đường dây lừa đảo xuất khẩu lao động ra nước ngoài, Công an TP.HCM khẩn trương phối hợp với Công an các địa phương có nạn nhân để phá án.

Sau thời gian xác minh, điều tra và thu thập chứng cứ, CQĐT xác định Tuấn Anh cùng vợ hờ đang du lịch tại TP.Nha Trang. Ngày 1/3/2013, Công an tỉnh Khánh Hòa đã quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bắt tạm giam hai đối tượng Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Đức Lễ. Tiếp tục mở rộng vụ án, vợ hờ của Tuấn Anh cũng bị triệu tập. CQĐT xác định: bằng các thủ đoạn lừa đảo nói trên, từ năm 2010 đến 2012, đường dây này đã lừa đảo tổng số 28 nạn nhân tại nhiều tỉnh thành với tổng số tiền lên đến hơn 3,1 tỷ đồng, 2.000 USD và 7.000 Euro.

Do vợ hờ của Tuấn Anh đang nuôi con nhỏ, CQĐT chỉ áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm rời khỏi nơi cư trú. Theo CQĐT, người phụ nữ này dù biết rõ chồng hờ không có khả năng đưa người xuất ngoại, nhưng vẫn thực hiện theo yêu cầu, chỉ đạo của chồng, giúp đỡ đắc lực cho hành vi lừa đảo kể trên.

Toàn bộ số tiền gần 400 triệu đồng nhận từ Lễ, đã được sử dụng vào mục đích lo cho chị ta sinh con, trang trải cuộc sống gia đình, trả nợ và đầu tư làm ăn. Trong quá trình điều tra, chị này mới chỉ tự nguyện giao nộp 50 triệu đồng nhằm khắc phục hậu quả.

Hiện VKSND tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất cáo trạng, chuyển toàn bộ hồ sơ sang TAND cùng cấp để đưa các đối tượng ra xét xử trong một ngày gần đây. Hành vi của các bị cáo thuộc về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” có khung hình phạt tù từ 7 năm đến chung thân. Đương nhiên kẻ lừa đảo sẽ phải trả giá trước pháp luật, nhưng đằng sau vụ án này vẫn còn đó bài học cảnh giác trước chiêu lừa tuyển dụng lao động ra nước ngoài làm việc với mức lương cao.

Hoàng Văn (Xa lộ pháp luật) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: chieu lua kiem tien , lua dao , ke lua dao , ke nhat bong san golf , nguoi thu nhap cao , tin , bao