10 thứ cấm kỵ không được dùng làm quà Tết các mẹ cần lưu ý
Thứ tư, 14/02/2018 09:14

Đầu xuân năm mới luôn là dịp được mọi người háo hức mong chờ, đi lễ chùa và tặng quà cho người thân. Thế nhưng không phải món quà nào cũng có thể dùng trong dịp này đâu.

Với người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng, những ngày đầu năm mới luôn có nhiều điều kiêng kỵ. Bởi theo quan niệm dân gian, có một số điều không nên làm trong năm mới để tránh xui xẻo và mang lại may mắn trong năm tới.

Chính vì vậy, hãy cùng xem những thứ gì không nên dùng làm quà tặng trong ngày Tết nhé.

Số 4

Được coi là con số khá đen đủi. Bắt nguồn từ Trung Quốc, số 4 có cách viết gần giống với chữ ‘tử’ và cũng có cách đọc là "tứ" trong tiếng Hán Việt, gần giống với chữ "tử". Chính vì vậy, vào năm mới người ta thường tránh những món đồ có số lượng là 4.

Những đồ vật sắc nhọn

Ví dụ như dao, kéo, hoặc bất cứ vật gì có thể cắt là thứ tuyệt đối cấm kỵ trong những ngày này. Theo đó, khi tặng những đồ vật như vậy có nghĩa là bạn muốn cắt bỏ mối quan hệ với người nhận chúng.

Giày dép

10 thu cam ky khong duoc dung lam qua tet cac me can luu y - 1

Giày dép là một trong số những món quà kiêng tặng ngày Tết.

Cũng theo truyền thống của người Trung Quốc, giày dép có cách viết tương tự từ ‘ác’, ‘xấu’. Hơn nữa, đó là những thứ chúng ta đi dưới chân vì thế cũng không thích hợp làm quà để tặng vào dịp năm mới này.

Khăn tay

Khăn tay là biểu tượng của sự chia xa, thay cho lời từ biệt. Rõ ràng khi biết ý nghĩa của nó thì đây chắc hẳn không phải là món quà lý tưởng cho dịp Tết này rồi.

Đồng hồ

10 thu cam ky khong duoc dung lam qua tet cac me can luu y - 2

Đồng hồ là một món quà ấn tượng, nhưng lại không phù hợp trong ngày đầu năm đâu nhé.

Khi nhận được món quà này, một số người sẽ nghĩ rằng thời gian của họ sắp hết. Theo tiếng Trung, "đồng hồ" đọc là "zhong", làm người ta liên tưởng đến cái chết, sự kết thúc.

Quả lê

Hoa quả là thức quà rất phổ biến bởi nó giàu vitamin và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, quả lê trong tiếng Hán đọc gần giống với sự chia li, vì thế ngày đầu xuân năm mới, người ta tránh mang thứ quả này đi biếu để không đem vận rủi tới cho người nhận chúng.

Màu đen và trắng

Tuyệt đối tránh những thứ đen trắng để mang tặng bởi đây là màu của tang lễ. Những ngày Tết rộn ràng như này, chúng ta luôn hướng đến những thứ rực rỡ sắc màu, đặc biệt là màu đỏ, bởi nó tượng trưng cho sự may mắn và những hy vọng trong cuộc sống. Chính vì thế, màu đỏ cũng là màu mà ngày Tết hay sử dụng, ví dụ như phong bao lì xì đỏ, áo dài đỏ hoặc đèn lồng đỏ.

10 thu cam ky khong duoc dung lam qua tet cac me can luu y - 3

Màu đỏ là màu của năm mới.

Mèo

Bạn đừng nên tặng mèo, dù chú mèo đó rất xinh xắn, dễ thương đi chăng nữa. Tiếng kêu của mèo dễ làm người ta liên tưởng đến chữ "nghèo", những điều xui xẻo. Đồng thời sang ngày mùng 1 năm mới, người ta cũng tránh để các chú mèo đi vào nhà, bởi nó mang tới những vận xui cho năm đó.

Gương

Gương là một ý tưởng tồi cho những món quà không chỉ ở Việt Nam, Trung Quốc mà hầu hết các nước ở khắp châu Á. Vì chúng được cho là để thu hút tà ma, vận rủi. Hơn nữa, nếu không cẩn thận, gương rất dễ bị vỡ và đó được coi là một điềm xấu không nên xảy ra trong ngày đầu năm mới.

Nước

Kiêng tặng nước đầu năm là phong tục mà người dân nhiều quốc gia đặc biệt quan tâm, trong đó có Việt Nam, vì nước được ví như nguồn tài lộc. Chúng ta thường có câu chúc ‘tiền vào như nước, tiền ra nhỏ giọt’, vì vậy nếu đem biếu nước sẽ bị coi như mất lộc của chính mình.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: thứ cấm kỵ không được dùng làm quà Tết , quà tết , Tết mậu tuất 2018