WHO đưa ra cảnh báo đáng ngại về làn sóng COVID-19 mới, lên án ‘sự bất công kinh hoàng’
Thứ năm, 22/07/2021 10:21

Trong một cuộc họp ngày 21/7 tại Nhật Bản, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới nhận định: "Đại dịch là một bài kiểm tra và thế giới đang thất bại”.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết thế giới đang trong giai đoạn đầu của một làn sóng ca nhiễm và tử vong do COVID-19 mới, CNBC đưa tin.

Phát biểu với các thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế ở Tokyo hôm 21/7, ông Tedros cho biết việc thế giới không chia sẻ vaccine, xét nghiệm và phương pháp điều trị đang tạo nên một "đại dịch hai hướng". Các quốc gia có đủ nguồn lực như vaccine COVID-19 đang mở cửa, trong khi đó, các quốc gia khác đang đóng cửa để làm chậm sự lây truyền của virus.

Sự phân bổ vaccine COVID-19 không đồng đều trên khắp thế giới đang che giấu một "sự bất công kinh hoàng", ông nói thêm.

"Đây không chỉ là một sự phẫn nộ về mặt đạo đức, mà còn là sự thất bại về mặt dịch tễ học và kinh tế", Tedros nói, đồng thời cho biết thêm rằng đại dịch càng kéo dài thì nó càng gây ra nhiều bất ổn về kinh tế xã hội. "Đại dịch là một bài kiểm tra và thế giới đang thất bại".

Ông cảnh báo rằng "19 tháng sau đại dịch, và 7 tháng kể từ khi vaccine đầu tiên được phê duyệt, chúng ta hiện đang ở giai đoạn đầu của một làn sóng ca nhiễm và tử vong khác".

Tedros nói thêm rằng mối đe dọa toàn cầu của đại dịch sẽ vẫn hiện hữu cho đến khi tất cả các quốc gia có khả năng xử lý căn bệnh này.

Cũng trong cuộc họp, ông Tedros chỉ trích sự phân bổ vaccine COVID-19 không đồng đều giữa các quốc gia giàu có và các quốc gia thu nhập thấp. Ông cho biết 75% tổng số liều vaccine - hơn 3,5 tỷ liều - đã được tiêm ở 10 quốc gia; trong khi đó, chỉ 1% người dân ở các quốc gia nghèo hơn được tiêm ít nhất một liều.

"Vaccine là công cụ mạnh mẽ và thiết yếu. Nhưng thế giới đã không sử dụng chúng hiệu quả", ông nói, thêm rằng thay vì được triển khai rộng rãi, vaccine lại tập trung vào" bàn tay và cánh tay của số ít người may mắn".

WHO đã kêu gọi thế giới cùng nỗ lực tiêm vaccine COVID-19 cho ít nhất 70% dân số ở mọi quốc gia vào giữa năm tới.

"Đại dịch sẽ kết thúc khi thế giới chọn cách kết thúc nó. Điều đó phụ thuộc vào chúng ta", ông Tedros nói. "Chúng ta có tất cả các công cụ cần thiết: chúng ta có thể ngăn ngừa căn bệnh này, chúng ta có thể xét nghiệm phát hiện ra nó và chúng ta có thể điều trị nó".

Ông kêu gọi các nền kinh tế hàng đầu thế giới đi đầu trong việc chia sẻ vaccine và tài trợ cho các chương trình phân bổ vaccine, cũng như khuyến khích các công ty mở rộng quy mô sản xuất vaccine COVID-19.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/who-dua-ra-canh-bao-dang-ngai-ve-lan-song-covid-19-moi-len-an-su-bat-c.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/who-dua-ra-canh-bao-dang-ngai-ve-lan-song-covid-19-moi-len-an-su-bat-cong-kinh-hoang-161212207091125841.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Tổ chức Y tế Thế giới , WHO , Covid-19