Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Bà Cao Thị Cúc giữ vai trò cầm đầu cùng với ông Lê Tùng Vân
Thứ hai, 16/05/2022 15:13

Cơ quan ANĐT khẳng định thông tin bị can Cao Thị Cúc bị khởi tố do giữ vai trò là đồng phạm trong các hoạt động vi phạm luật hình sự của nhóm Tịnh thất Bồng Lai do ông Lê Tùng Vân cầm đầu là chưa chính xác.

Liên quan đến vụ việc ở "Tịnh thất Bồng Lai", hay còn gọi là "Thiền am bên bờ vũ trụ", Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Long An vừa ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam Cao Thị Cúc (SN 1960; ngụ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

Bà Cúc bị khởi tố về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ, vi phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân". Như vậy, đến nay, liên quan đến "Tịnh thất Bồng Lai" thì Cao Thị Cúc là đối tượng thứ 5 đã bị khởi tố.

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Bà Cao Thị Cúc giữ vai trò cầm đầu cùng với ông Lê Tùng Vân - Ảnh 1.

Bà Cao Thị Cúc được xác định giữ vai trò cầm đầu cùng với ông Lê Tùng Vân

Theo tin trên Báo Thanh niên, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An khẳng định thông tin dư luận cho rằng bị can Cao Thị Cúc bị khởi tố do giữ vai trò là đồng phạm trong các hoạt động vi phạm luật hình sự của nhóm Tịnh thất Bồng Lai do ông Lê Tùng Vân cầm đầu là chưa chính xác.

Theo đó, bị can Cao Thị Cúc được Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An xác định giữ vai trò cầm đầu nhóm Tịnh thất Bồng Lai cùng với bị can Lê Tùng Vân (SN 1932, nguyên quán tỉnh An Giang, thường trú tại hộ Cao Thị Cúc).

Cơ quan ANĐT xác định bà Cúc đã có hành vi phạm tội khi cùng với ông Lê Tùng Vân và nhiều người khác trong Tịnh thất Bồng Lai kéo đến chửi bới, gây mất an ninh trật tự tại trụ sở Công an huyện Đức Hòa để “giải cứu” Diễm My, tại thời điểm Công an huyện Đức Hòa mời cô gái này về trụ sở làm việc.

Cụ thể, bị can Cúc đã dùng những lời lẽ nhằm xuyên tạc vai trò của Công an huyện Đức Hòa khi đơn vị thực hiện nhiệm vụ gìn giữ an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Tại cơ quan công an, bị can Cúc cho rằng bà và những người trong Tịnh thất Bồng Lai "có quyền đối với Diễm My”. Đây chính là những lời lẽ sai trái, thể hiện sự cố tình không tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về hộ khẩu, hộ tịch, cũng như quyền con người. Qua đó, bị can Cúc đã có lời lẽ mạt sát cơ quan Công an huyện Đức Hòa cùng một số cán bộ, chiến sĩ công tác tại đây.

Cơ quan điều tra xác định nhân thân cô gái Diễm My rất rõ ràng về nơi cư trú là TP.HCM, chứ không có bất kỳ mối quan hệ nào với 2 bị can Lê Tùng Vân, Cao Thị Cúc và những thành viên còn lại trong nhóm “Tịnh thất Bồng Lai”.

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Bà Cao Thị Cúc giữ vai trò cầm đầu cùng với ông Lê Tùng Vân - Ảnh 2.

Bên ngoài Tịnh thất Bồng Lai (nay là Thiền am bên bờ vũ trụ)

Trước đó, vào ngày 3/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân". Cơ quan điều tra mời 14 đối tượng liên quan tại hộ bà Cao Thị Cúc về trụ sở Công an huyện Đức Hòa làm việc.

Trên cơ sở dữ liệu thu thập được, ngày 5/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân; Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN 1990); Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1991) và Lê Thanh Trùng Dương (SN 1995).

Đồng thời, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên và Lê Thanh Trùng Dương. Riêng bị can Lê Tùng Vân bị áp dụng biện pháp ngăn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cuối tháng 2 vừa qua, VKSND huyện Đức Hòa có quyết định chuyển vụ án đến Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An để điều tra theo thẩm quyền. Trong quá trình giải quyết vụ án, Công an tỉnh Long An đã có thông báo gia hạn tạm giam lần 2 đối với 3 bị can đến ngày 3/6.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Long An, vụ án này đã có dư luận từ rất lâu nhưng để đủ cơ sở chứng cứ thì cần phải thu thập trong thời gian dài. Cụ thể, khi thanh, kiểm tra xong, tỉnh kết luận đây không phải là cơ sở tôn giáo, sau đó phải thu thập nhiều chứng cứ khác.

"Quan điểm là xử lý đến nơi, đến chốn và đúng quy định pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và cũng không làm oan sai bất cứ ai" – lãnh đạo Công an tỉnh Long An cho biết.

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vu-tinh-that-bong-lai-ba-cao-thi-cuc-giu-vai-tro-cam-dau-cung-voi.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vu-tinh-that-bong-lai-ba-cao-thi-cuc-giu-vai-tro-cam-dau-cung-voi-ong-le-tung-van-162221605105750999.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Tịnh thất Bồng Lai , Cao Thị Cúc , Lê Tùng Vân