Vợ diễn viên Kinh Quốc cho vay tiền với lãi suất cao gấp bao nhiêu lần so với quy định?
Thứ bảy, 10/04/2021 21:22

Sau khi vay tiền của chị em bà Trà, ông Thiện dùng số tiền này tiếp tục cho người khác vay lại với lãi suất 0,3-4% mỗi ngày để hưởng chênh lệch, 10 ngày chốt lãi một lần.

Bà Trà cho vay lấy lãi suất 2.000-3.000 đồng/triệu/ngày

Ngày 7/4, Cơ quan điều tra Công an thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) đã thực hiện lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lâm Thị Thu Trà (47 tuổi) và Đặng Thị Tuyết Lan (55 tuổi, cùng ngụ TP.Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu) để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. 

Vợ diễn viên Kinh Quốc cho vay tiền với lãi suất cao gấp bao nhiêu lần so với quy định?

Bị can Lâm Thị Thu Trà.

Bà Trà được biết đến là một đại gia về bất động sản và là vợ diễn viên Kinh Quốc. Còn bà Lan là chị dâu bà Trà.

Hành vi của bà Trà bị phát hiện trong quá trình điều tra cha con ông Lê Thái Thiện (Thiện Soi), 55 tuổi, về tội Cho vay lãi nặng và Rửa tiền.

Cơ quan điều tra đã tìm thấy nhiều tài liệu thể hiện việc bà Trà và bà Đặng Thị Tuyết Lan, 55 tuổi, cho chủ biệt thự "dát vàng" vay tiền lãi suất cao từ năm 2018 đến 2019.

Theo báo VnExpress, số tiền giao dịch giữa hai bên chưa được công bố, song Công an thị xã Phú Mỹ cho rằng có những "món" chị em bà Trà lấy lãi suất 2.000-3.000 đồng mỗi triệu đồng một ngày, cao hơn gấp 5 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự - căn cứ cấu thành tội Cho vay lãi nặng theo Điều 201 BLHS. Chị em bà này bị cáo buộc thu lợi bất chính (ông Thiện trả lãi) là hơn 106 triệu đồng.

Cho vay lãi suất bao nhiêu thì bị truy cứu hình sự?

Trao đổi với PV báo Thanh niên, ông Nguyễn Minh Cảnh, nguyên thẩm phán TAND TP.HCM, người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 5 lần trở lên so với mức lãi suất cao nhất quy định trong bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng trở lên, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Về lãi suất cho vay, ông Cảnh cho biết theo điều 468 bộ luật Dân sự năm 2015, quy định lãi suất sẽ do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay. Với khoản tiền thu lợi bất chính, quá trình xét xử tòa án có thẩm quyền tịch thu sung quỹ nhà nước khoản thu lợi bất chính từ hành vi phạm tội, theo điều 47 bộ luật Hình sự năm 2015.

Được biết, sau khi vay tiền của chị em bà Trà, ông Thiện dùng số tiền này tiếp tục cho người khác vay lại với lãi suất 0,3-4% mỗi ngày để hưởng chênh lệch, 10 ngày chốt lãi một lần. Khi người vay không có khả năng trả, ông Thiện buộc họ gán đất cho mình với giá rẻ. Hoạt động của cha con ông này được cho là tinh vi, quy mô lớn nhất Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cụ thể, từ giữa năm 2017, nhiều người khó khăn hoặc cần vốn làm ăn đã đến tìm ông Lê Thái Thiện và con trai Lê Thái Phong vay tiền.

Tại đây, ông Thiện đưa ra bản hợp đồng soạn sẵn, điền số tiền nhưng không ghi lãi suất rồi yêu cầu người vay ký tên. Đặc biệt, người vay tiền không được giữ bất kỳ giấy tờ thể hiện việc vay tiền của Thiện.

Nguồn tiền có được từ cho vay nặng lãi, cha con ông Thiện sử dụng vào việc kinh doanh hợp pháp hoặc mua bán bất động sản. Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ xác định hành vi trên là rửa tiền.

Tháng 12/2020, Thiện "Soi" và con trai Lê Thái Phong đã bị Công an thị xã Phú Mỹ khởi tố bị can, bắt tạm giam về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và rửa tiền.

Trong quá trình khám xét nhà của Thiện "Soi", cơ quan điều tra thu giữ được các tài liệu thể hiện Lâm Thị Thu Trà và Đặng Thị Tuyết Lan đã cho Thiện "Soi" vay nhiều tỷ đồng với mức lãi suất cao, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng, thông tin trên báo VTC News.

Phapluatbandoc.giadinh.net.vn

Nguồn: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/vo-dien-vien-kinh-quoc-cho-vay-tien-voi-lai-suat-cao-gap-bao-n.. Nguồn: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/vo-dien-vien-kinh-quoc-cho-vay-tien-voi-lai-suat-cao-gap-bao-nhieu-lan-so-voi-quy-dinh-162211004192113324.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Cho vay nặng lãi , Lâm Thị Thu Trà , Vợ diễn viên Kinh Quốc , Thiện Soi