Các phi công đã phải tự mày mò về mẫu máy bay mới Boeing 737 MAX qua tài liệu và iPad. Họ không được huấn luyện bay mô phỏng do công ty cho rằng điều này không cần thiết.
|
Buồng lái của Boeing 737 MAX 8.
Nhiều phi công ở Mỹ đã không được làm quen đầy đủ với các tính năng mới của Boeing 737 MAX, bao gồm cả hệ thống cảnh báo an toàn và thậm chí chỉ tìm hiểu về mẫu máy bay phản lực mới trên iPad, theo thông tin từ tờ New York Times (NYT).
Công đoàn phi công của Southwest Airlines và American Airlines được cho là đã nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp cho họ các khóa huấn luyện mô phỏng với mẫu máy bay MAX, nhưng nhà sản xuất máy bay và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã quyết định rằng các phi công không cần phải đào tạo mô phỏng thêm vì họ đã có thừa kinh nghiệm về máy bay Boeing.
Theo nguồn tin, phần mềm mô phỏng máy bay Boeing 737 MAX chỉ được tung ra ngay trước khi máy bay hoàn thành.
"Họ vừa chế tạo máy bay và cũng vừa thiết kế phần mềm", Greg Bowen thuộc hiệp hội phi công Southwest cho biết. "Dữ liệu để chế tạo một trình mô phỏng không hề có cho đến khi máy bay đã chuẩn bị đưa vào phục vụ".
Theo NYT, một nhóm phi công đã tự mày mò mẫu máy bay mới mà không hề được bay mô phỏng. Họ chỉ nhận được một hướng dẫn dài 13 trang về sự khác biệt giữa 737 MAX và mẫu máy bay tiền nhiệm, nhưng nội dung không đề cập đến phần mềm cảnh báo an toàn mới – đây là phần mềm đang được xem xét là nguyên nhân trong các cuộc điều tra về các vụ tai nạn gần đây ở Ethiopia và Indonesia.
Ngoài ra, khóa đào tạo dành cho phi công cũng bao gồm một khóa học iPad kéo dài hai giờ từ Boeing.
Sau sự cố Lion Air của Indonesia khiến 189 người thiệt mạng vào cuối tháng 10/2018, các quan chức của Boeing đã hứa sẽ sửa phần mềm trong vòng vài tuần, nhưng tiếp tục khẳng định quan điểm của mình là phi công không cần đào tạo thêm.
Hiện tại, các máy bay phản lực Boeing MAX - lần đầu tiên được đưa vào sử dụng vào tháng 5 năm 2017 – gần như đã bị đình chỉ trên toàn thế giới sau tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines tuần trước, khiến tất cả 157 người trên máy bay thiệt mạng.
Các hộp đen đang được phân tích ở Pháp, nhưng FAA đã xác nhận rằng có những điểm tương đồng giữa hai vụ tai nạn với nhau. Trong cả hai vụ tai nạn, các máy bay đều gặp lỗi ngay sau khi cất cánh và các chuyên gia nghi ngờ rằng nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này có thể là do các cảm biến gặp lỗi, khiến hệ thống lái tự động đưa máy bay chúc xuống đất.
Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương
- Các nhà khoa học phát hiện nhiều loài mắc cùng một 'căn bệnh' trước khi tuyệt chủng
- Tử Cấm Thành rộng lớn xa hoa, vì sao không có nổi một nhà vệ sinh? Đọc xong mới thấy người xưa thông minh thế nào!
- Bí ẩn thủy quái Hồ Nam thập niên 1950: Sau khi bắt được sinh vật dưới nước, 'thảm họa' kéo theo khiến nhiều người phải suy ngẫm
- Lan đột biến chưa là gì, loại cây này có giá 9.000 tỷ, thân gỗ tỏa sáng như vàng ròng nhưng cho giống cũng không ai dám trồng
- Danh hài Hoài Linh sau sóng gió lớn nhất cuộc đời: Kín tiếng, đi diễn ủng hộ nghệ sĩ trẻ chứ không màng cát sê
- Tỉnh nào có nhiều thành phố nhất Việt Nam hiện nay?
- Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam cao thứ mấy?
- Không phải Hà Nội, đây là thành phố tại Việt Nam sẽ trở thành 'mỏ vàng' nhận đầu tư quốc tế tại Châu Á?
- Từ 01/07: Những địa phương này có thể tăng lương tối thiểu vùng lên đến 21%
- Hoa hậu Thùy Lâm bị đào lại loạt ảnh cách đây 17 năm, sắc vóc thế nào mà ai cũng trầm trồ?
- Hà Nội sẽ biến bãi rác lớn nhất thủ đô thành công viên, là điểm đến check-in mới cho giới trẻ
- 'Vua quảng cáo' của showbiz kiếm 1,5 tỷ đồng trong 30 giây: Phá sản trắng tay, hôn nhân tiêu tan