Tăng thuế môi trường đối với mỗi lít xăng 4.000 đồng, dầu hoả là 1.000 đồng từ đầu năm 2019.
|
Thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ tăng lên mức kịch trần 4.000 đồng/lít
từ 1/1/2019. Ảnh minh hoạ
Chiều 20/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Thời hạn có hiệu lực của Nghị quyết từ ngày 1/1/2019.
Theo đó, thuế môi trường với xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít lên mức kịch khung 4.000 đồng/lít. Dầu hoả sẽ tăng thuế môi trường từ 300 đồng/lít lên 1.000 đồng/lít; Dầu mazut tăng từ 900 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít; Dầu nhờn và mỡ nhờn cũng tăng từ mức 900 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít.
Đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại vẫn cho rằng việc tăng thuế với các mặt hàng đầu vào thiết yếu như xăng, dầu sẽ tác động tới giá cả đồng loạt trên thị trường. Theo đó, với những mặt hàng có tác động tới thị trường, Chính phủ nên có đánh giá tác động đầy đủ cả hiệu ứng xã hội sẽ bao quát, đầy đủ hơn.
Còn theo Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, nếu điều chỉnh loại thuế này mỗi năm ngân sách sẽ có thêm hơn 15.700 tỷ đồng, có nguồn để đầu tư, xử lý vấn đề môi trường. Ông đề nghị dự toán ngân sách năm 2019, khoản thu từ thuế môi trường sẽ được dùng chi cho bảo vệ môi trường.
Đồng tình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: tiền thuế thu môi trường phải đưa vào ngân sách và phải chi lại cho bảo vệ môi trường, người dân "mới thấy sòng phẳng, chứ không phải thu chỗ này chi cho chỗ khác".
Trước lo lắng việc tăng thuế môi trường với xăng, dầu - những nguyên liệu đầu vào thiết yếu của sản xuất, sẽ tác động tới lạm phát, ông Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách cho biết, Chính phủ đã tiếp thu và có báo cáo tác động đánh giá bổ sung đầy đủ.
Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình tại phiên họp cho biết, các nội dung tiếp thu, giải trình bổ sung trong đó có đánh giá tác động của việc điều chỉnh tăng mức thuế bảo vệ môi trường đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI), tác động đến một số ngành sản xuất, kinh doanh, giá bán lẻ xăng dầu và tỷ lệ thuế trên giá bán lẻ xăng dầu so với các nước là phù hợp.
Ông Hải cho biết, việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu chỉ tác động đến chỉ số giá vận tải (giá cước vận tải) là 0,83% trong 3 tháng sau khi tăng giá các mặt hàng.
Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương
- Tử Cấm Thành có 9.000 phòng, vì sao cung điện của hoàng đế chỉ có 3 mét vuông?
- Thương Tín nhận 30 triệu cát sê đi hát, ân nhân của ông tiết lộ điều nghĩa tình sau scandal vong ân
- Cách giấu ảnh nhạy cảm trên iPhone đơn giản, người có nhiều bí mật nên áp dụng
- Tướng người phụ nữ tiêu tiền như nước, không biết giữ tiền thường có 5 đặc điểm rõ rệt này
- Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam cao thứ mấy?
- Không phải Hà Nội, đây là thành phố tại Việt Nam sẽ trở thành 'mỏ vàng' nhận đầu tư quốc tế tại Châu Á?
- Từ 01/07: Những địa phương này có thể tăng lương tối thiểu vùng lên đến 21%
- Hoa hậu Thùy Lâm bị đào lại loạt ảnh cách đây 17 năm, sắc vóc thế nào mà ai cũng trầm trồ?
- Hà Nội sẽ biến bãi rác lớn nhất thủ đô thành công viên, là điểm đến check-in mới cho giới trẻ
- 'Vua quảng cáo' của showbiz kiếm 1,5 tỷ đồng trong 30 giây: Phá sản trắng tay, hôn nhân tiêu tan
- Từ nay: Người tham gia BHYT được hưởng 1 quyền lợi đặc biệt, chưa từng có từ trước tới nay
- Các mốc thời gian thí sinh cần lưu ý trong xét tuyển Đại học năm 2024, sĩ tử 2k6 cần lưu ý!