Tết Hàn thực năm 2024: 3 việc cần làm ngay để lộc lá cuối năm đổ về như nước
Thứ tư, 10/04/2024 09:06

Bên cạnh chuẩn bị mâm cúng đầy đủ, gia chủ cũng nên làm những việc dưới đây để đón nhiều lộc lá đến cuối năm.

Tết Hàn thực 3/3 âm lịch ở Việt Nam là dịp để người Việt tưởng nhớ đến công ơn của những vị anh hùng dân tộc, những người đã có công xây dựng, gìn giữ, bảo vệ đất nước. Đây là dịp gia đình sum vầy bên nhau, vì thế dù ai có đi đâu, làm gì thì đến ngày này cũng đều cố gắng về thăm gia đình.

Tết Hàn thực diễn ra vào ngày 3/3 âm lịch hàng năm. Năm nay, lễ Hàn thực rơi vào thứ Năm, ngày 11/04/2024 dương lịch.

mâm cúng tết Hàn thực  1

Tết Hàn thực 2024 và những điều nên làm để đón lộc đến cuối năm.

Chuẩn bị mâm cúng đầy đủ trong 3/3 Âm lịch là cách bày tỏ lòng thành của gia chủ, giúp chiêu lộc từ đây đến cuối năm. Trong đó, lễ vật cần đầy đủ những thứ dưới đây:

Bánh trôi, bánh chay

mâm cúng tết Hàn thực  3

Tết Hàn Thực là ngày ăn đồ ăn lạnh thế nên ở khắp các gia đình Việt không thể thiếu món bánh trôi, bánh chay truyền thống. Đây là món ăn đặc trưng mang cả hương vị thanh trong, tinh khiết của trời đất.

Bánh trôi, bánh chay được làm từ bột gạo nếp, vo tròn lại như những quả nho. Sau khi luộc chín, mọi người thường vớt ra đĩa, chén hoặc bán để thắp hương.

Đĩa hoa quả tươi

Ngoài bánh trôi, trong ngày tết Hàn Thực 3/3 Âm lịch các gia đình nên mua những loại hoa quả tươi, thành tâm thắp hương lên bàn thờ.

Hương, hoa tươi, trầu cau

mâm cúng tết Hàn thực  2

Thông thường vào những ngày lễ, trên bàn thờ không thể thiếu hương, hoa tươi, trầu cau..và ngày Tết Hàn thực cũng không ngoại lệ. Các gia đình Việt nên chuẩn bị những lọ hoa tươi, lau dọn bàn thờ, trước khi thắp thương.

Những điều nên làm trong ngày Tết Hàn thực:

Tết Hàn thực là một trong những ngày lễ đặc biệt trong năm. Vào ngày này, ngoài ngoài thứ không thể thiếu trong mâm cúng, các gia đình thường làm những việc dưới đây để găp nhiều may mắn, thuận lợi.

Đi tảo mộ người thân đã khuất

Tết Hàn Thực là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn đến ông bà tổ tiên, những người đã khuất. Vì thế, trong ngày này các gia đình Việt thường cùng nhau đi tảo mộ để thăm viếng, sửa sang lại phần mộ của tổ tiên để thể hiện lòng thành kính và cầu mong những điều tốt đẹp nhất.

Làm mâm cúng gia tiên, Thần Tài đầy đủ

Trong ngày này, rất nhiều gia đình Việt thường quây quần bên nhau để chuẩn bị mâm cỗ dâng lên tổ tiên, những vị thần linh. Đây là một trong những nghi lễ quan trọng không thể thiếu để cầu mong những điều may mắn sẽ đến với mình. Không quá cầu kì nhưng gia đình cần phải chuẩn bị những lễ vật cơ bản như: hương, hoa tươi, hoa quả, trầu cau, bánh trôi, bánh chay...

mâm cúng tết Hàn thực  0

Nên nói những điều hay trong ngày Tết Hàn thực

Trong ngày này, gia đình không nên xảy ra những mâu thuẫn, cãi vã. Nếu như có vấn đề tranh chấp thì cũng nên giải hòa, nhường nhin nhau. Bạn cũng không nên nói những điều xui xẻo, khiến cho không khí gia đình nặng nề. Hãy quây quần bên nhau, cùng nhau chia sẻ những niềm vui trong cuộc sống để có được một ngày lễ tết thật ý nghĩa.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Tết Hàn thực , Tết Hàn thực 2024 , kiến thức