Tạm dừng Chỉ thị 15, 16 toàn quốc, tại sao Hà Nội vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát cửa ngõ 'gây khó khăn cho người dân'?
Thứ năm, 14/10/2021 15:48

Tuy Chính phủ ban hành Nghị quyết trong đó có nội dung tạm dừng áp dụng Chỉ thị 15, 16 trên toàn quốc, tuy nhiên Hà Nội vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát cửa ngõ. Người dân cho rằng thành phố vẫn chọn giải pháp an toàn, gây khó khăn trong việc di chuyển.

Ngày 11/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Theo đó, tạm thời không áp dụng các Chỉ thị số 15, 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn quốc, chia làm 4 cấp độ dịch bệnh cùng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng.

Bộ Y tế tối 13/10 cũng công bố hướng dẫn tạm thời về chuyên môn thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, trong đó nhấn mạnh không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Tại Hà Nội, ngày 13 và 14/10, dù không còn áp dụng Chỉ thị 15, 16 và tiếp tục nới lỏng các hoạt động, dịch vụ trong trạng thái bình thường mới, 22 chốt cửa ngõ ra vào Thủ đô vẫn kiểm soát người và phương tiện. Nhiều người cho rằng thành phố vẫn chọn giải pháp an toàn, gây khó khăn cho người dân trong việc di chuyển. 

Tạm dừng Chỉ thị 15, 16 toàn quốc, tại sao Hà Nội vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát cửa ngõ gây khó khăn cho người dân? - Ảnh 1.

Trong sáng 14/10, dòng phương tiện xếp hàng dài làm thủ tục để vào Hà Nội

Tạm dừng Chỉ thị 15, 16 toàn quốc, tại sao Hà Nội vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát cửa ngõ gây khó khăn cho người dân? - Ảnh 2.

Công an TP. Hà Nội vẫn kiểm tra giấy tờ đối với người dân có nhu cầu vào thành phố

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội ngày 14/10 cho biết, lực lượng chức năng tạm thời vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát ra vào Thủ đô. Theo ông Dương, hiện chưa có chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về việc bỏ chốt hay dừng kiểm tra xét nghiệm Covid-19 trước khi vào thành phố nên các lực lượng chưa thể tháo chốt kiểm soát. Tuy nhiên, các chốt sẽ linh hoạt để tránh gây ùn tắc.

"Trong 1-2 ngày tới, nếu thành phố chưa có ý kiến thì chúng tôi sẽ tự đề xuất, còn hiện tại vẫn duy trì các chốt để tiếp đón, phục vụ ăn uống đối với bà con đi xe máy từ vùng dịch đi qua Hà Nội, bàn giao cho công an các tỉnh", Đại tá Trần Ngọc Dương cho biết thêm.

Trong ngày 12/10, Hà Nội cho biết tình hình giao thông tại 22/22 vị trí chốt trực cơ bản ổn định, không xảy ra ùn tắc. Lực lượng chức năng đã kiểm soát 20.866 lượt phương tiện (124 lượt phương tiện vận tải hành khách) với 31.430 lượt người qua chốt; yêu cầu 1.732 lượt phương tiện quay đầu (trong đó, 1.039 lượt phương tiện không vào thành phố, 693 lượt phương tiện không ra ngoài thành phố).

Lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với CSGT và các lực lượng chức năng tại chốt phân luồng, hướng dẫn phương tiện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, các lực lượng giải quyết cho người dân từ các tỉnh phía Nam khai báo, kiểm tra y tế và lưu thông qua các chốt trực để về quê, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Tạm dừng Chỉ thị 15, 16 toàn quốc, tại sao Hà Nội vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát cửa ngõ gây khó khăn cho người dân? - Ảnh 3.

Người dân quét mã QR Code để khai báo y tế

Tạm dừng Chỉ thị 15, 16 toàn quốc, tại sao Hà Nội vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát cửa ngõ gây khó khăn cho người dân? - Ảnh 4.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường hoặc giấy xác nhận ra vào Hà Nội
 để thực hiện nhiệm vụ công vụ, chống dịch

Trong ngày 12/10, nhiều đoàn người đi xe mô tô từ các tỉnh phía Nam tiếp tục lưu thông qua chốt trực phòng chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ lớn, chủ yếu là qua Chốt số 1 - ngã ba Cầu Giẽ và Chốt số 12 - Km 436+600 đường Hồ Chí Minh, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ để về quê (về Hà Nội hoặc quá cảnh qua Hà Nội để về các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Sơn La...). 

Lực lượng chức năng tại chốt tiến hành phân luồng, hướng dẫn, đảm bảo trật tự giao thông, điều tiết và sắp xếp các xe buýt để chở người, xe tải chở xe mô tô của người dân tiếp tục lưu thông qua chốt, đảm bảo an toàn phòng chống dịch để về quê; có xe của lực lượng CSGT dẫn đoàn theo các hướng (hướng 1 đi lên cầu Trung Hà để về các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái, Sơn La...; hướng 2 đi Sơn Tây và hướng 3 đi cầu Thanh Trì, Quốc lộ 5 để về các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn,...) để đi qua địa bàn thành phố về các tỉnh lân cận. 

Trong ngày 12/10, đã có tổng số 137 người đi từ các tỉnh phía Nam lưu thông qua các chốt trực để về quê, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Trước đó, từ 6h ngày 14/7 (đến nay tròn 3 tháng), Công an TP. Hà Nội thiết lập 22 chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào Thủ đô, chia làm 6 cụm. Các loại giấy tờ mà người qua chốt cần phải xuất trình gồm giấy xác nhận xét nghiệm RT-PCR trong vòng 72 giờ, giấy đi đường hoặc giấy xác nhận ra vào Hà Nội để thực hiện nhiệm vụ công vụ, chống dịch.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/tam-dung-chi-thi-15-16-toan-quoc-tai-sao-ha-noi-van-duy-tri-22-chot-ki.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/tam-dung-chi-thi-15-16-toan-quoc-tai-sao-ha-noi-van-duy-tri-22-chot-kiem-soat-cua-ngo-gay-kho-khan-cho-nguoi-dan-16121141015001076.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Hà Nội , Chốt kiểm soát cửa ngõ , chỉ thị 15 , chỉ thị 16