Sông Amazon đáng sợ đến mức nào? Tại sao không ai dám bơi chứ đừng nói đến việc làm cầu?
Thứ ba, 08/10/2024 09:26

Nhắc đến sông Amazon và rừng nhiệt đới Amazon, tôi tin mọi người đều quen thuộc, bởi sông Amazon là con sông dài thứ hai trên thế giới. Mặc dù sông Amazon không phải là sông dài nhất thế giới về chiều dài nhưng dòng chảy của sông thì dài nhất.

Dòng chảy của sông Amazon cao tới 219.000 mét khối mỗi giây Khái niệm này là gì? Ngay cả khi tổng lưu lượng sông của ba con sông lớn khác trên thế giới (sông Nile ở Châu Phi, sông Dương Tử của chúng ta và sông Mississippi ở Hoa Kỳ) cộng lại vẫn ít hơn lưu lượng của sông Amazon. Lưu lượng của sông Amazon gấp nhiều lần lưu lượng của ba con sông lớn này cộng lại.

 Amazon (1).jpg 0

Dòng chảy sông lớn như vậy, trong thời gian bình thường, đã chiếm 20% lưu lượng sông trên thế giới. Nếu đang trong mùa lũ, lưu lượng sông mỗi giây thậm chí có thể lên tới 280.000 mét khối.

Ngoài dòng chảy đáng kinh ngạc của dòng sông, diện tích lưu vực của sông Amazon cũng rất lớn, gần 6,9 triệu km2, chiếm gần 40% tổng số dòng nhánh chảy vào Amazon. Sông cũng vượt quá 15.000.

 Amazon (1).jpg 1

Mặc dù lưu vực sông Amazon rất rộng lớn nhưng không có cây cầu nào ở đây, ngay cả người dân địa phương cũng không dám bơi dưới sông. Cái quái gì đang xảy ra vậy?

Tại sao không ai dám bơi

Không dám bơi dưới sông, vì sông rất sâu hoặc rất chảy xiết, hoặc trong sông có một số sinh vật đáng sợ. Đánh giá từ tình hình của Amazon, những điều này thực sự tồn tại.

Phần thượng lưu của sông Amazon được chia thành hai phần: phần trên và phần dưới. Độ cao giữa phần trên và phần dưới cao tới 5.000 mét. Dòng nước chảy khá nhanh, tạo thành một số thác nước chảy xiết. Sau khi vào đồng bằng Amazon, dòng chảy của sông sẽ chậm lại và trở nên rất chậm.

Tuy nhiên, độ sâu của sông Amazon khá sâu, có nơi lên tới độ sâu hàng chục mét. Ví dụ, ở phía bắc Brazil, độ sâu của sông Amazon đạt tới 45 mét và chiều rộng của sông đạt tới 3.000 mét. Ở cuối đoạn giữa, chiều rộng của sông đạt tới 11 km và độ sâu. thậm chí đạt tới 99 mét.

Từ những dữ liệu này có thể thấy, sông Amazon quả thực rất khủng khiếp, nhưng điều đáng sợ nhất không phải những thứ này, mà là những sinh vật sống trong sông.

 Amazon (1).jpg 2

Năm 2014, Jeremy Wade, người dẫn chương trình và nhà thám hiểm của chương trình truyền hình Anh “Trolls in the River”, đã đi theo đoàn “Hành tinh động vật” đến Amazon của Brazil để ghi hình chương trình nhưng cuối cùng lại gặp phải một con trăn khổng lồ. nó dài hơn 6 mét. Jeremy Wade cho biết đây là điều đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải.

Ở sông Amazon, ngoài những con trăn khổng lồ dài vài mét còn có rất nhiều sinh vật đáng sợ như cá piranha, cá caimans, lươn điện, cá tăm,… Đáng sợ nhất trong số đó có thể là cá piranha và cá tăm.

Mặc dù những con cá piranha này rất nhút nhát nhưng chúng xuất hiện theo nhóm. Một khi bị cá piranha tấn công, hàng trăm hoặc hàng ngàn con cá piranha sẽ tụ tập và cắn. Con mồi sẽ sớm bị những con cá piranha này ăn thịt, và cuối cùng chỉ còn lại một đống xương còn sót lại. Thật đáng sợ khi nghĩ về nó.

Giống như lươn điện trong nước, chúng có thể phóng ra điện áp cao tới 300-800V ngay lập tức, khiến con mồi choáng váng trong tích tắc. Nếu bị lươn điện tấn công ở dưới nước, chúng ta sẽ gặp nguy hiểm vì sẽ sớm chết đuối sau khi bất tỉnh trong nước.

Những con cá tăm nhỏ cũng rất đáng sợ. Chúng hoàn toàn trong suốt và sông Amazon tương đối đục. Nhìn chung rất khó phát hiện chúng bằng mắt thường. Nếu chúng ta tè xuống nước, chúng sẽ chui theo nước vào cơ thể chúng ta. Một khi cá tăm đã chui vào cơ thể chúng ta thì chỉ có thể phẫu thuật để lấy nó ra, rất đau đớn.

 Amazon (1).jpg 3

Tại sao không có con sông nào để vượt qua?

Diện tích lưu vực sông Amazon cao tới 6,9 triệu km2. Tại sao ở đây không có cây cầu?

Lý do rất đơn giản. Sông Amazon có dòng chảy rất lớn và lượng mưa nhiều quanh năm. Mực nước vào mùa khô và mùa mưa rất khác nhau đạt tới hàng chục, hàng trăm km.

Các công trình địa phương Để tránh bị nước sông tràn vào mùa mưa, những ngôi nhà gần sông Amazon đều là nhà sàn.

Lý do không thể xây cầu là vì dòng sông thay đổi rất nhiều và đôi khi thay đổi dòng chảy. Nói cách khác, cây cầu hiện được xây dựng ở vị trí này, nhưng khi mùa mưa tiếp theo đến, dòng sông thay đổi, cây cầu được xây dựng sẽ mất đi chức năng ban đầu.

Ngoài ra, chiều rộng của sông Amazon khá kinh ngạc khiến việc xây cầu qua sông Amazon rất khó khăn vì nhịp của toàn bộ cây cầu sẽ rất lớn, điều này cũng khiến chi phí xây cầu rất cao.

 Amazon (1).jpg 4

 Amazon (1).jpg 5

 Amazon (1).jpg 6

 Amazon (1).jpg 7

Xét đến nhiều yếu tố khác nhau, tính khả thi của việc xây cầu trên sông Amazon không cao lắm, người dân địa phương cũng không có nhu cầu như vậy khi đi du lịch, họ thường chọn phà, thuận tiện hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Việc chuyển hướng khiến cây cầu trở nên vô dụng

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Sông Amazon , rừng amazon , rừng nhiệt đới