Phỏng vấn nhóm và 5 điều bạn nên lưu ý
Thứ ba, 17/05/2022 11:54

Phỏng vấn nhóm đã không còn là điều mới lạ với các ứng viên. Hiện nay hình thức phỏng vấn này ngày càng được sử dụng phổ biến trong tuyển dụng.

Mặc dù kết quả vẫn giống như các buổi phỏng vấn cá nhân thông thường, nhưng phỏng vấn nhóm cho thấy có khá nhiều ưu điểm như tiết kiệm thời gian phỏng vấn, có thể quan sát và so sánh ngay phản ứng của các ứng viên cho cùng một vấn đề, đặc biệt thuận tiện khi có quá nhiều ứng viên cùng ứng tuyển cho một vị trí…

Vì vậy, so với phỏng vấn truyền thống nhà tuyển dụng sử dụng cách thức đánh giá và tương tác với các ứng viên sẽ có sự khác biệt nhất định. Dưới đây là 5 điều nên lưu ý khi tham gia phỏng vấn nhóm sẽ giúp bạn tìm việc nhanh hiệu quả, hãy cùng tham khảo nhé.

phong-van-nhom-175-1-xahoi.com.vn-w800-h457.jpg

Chuẩn bị phần giới thiệu đơn giản, ngắn gọn, ấn tượng

Phần chào hỏi giới thiệu là bắt buộc đối với mọi cuộc phỏng vấn, tuy nhiên khi đến với một buổi phỏng vấn nhóm bạn sẽ cần phải chuẩn bị kỹ hơn. Bởi lẽ khi cùng trình bày với các ứng viên khác, bạn cần có được sự nổi bật nhằm tạo thiện cảm đối với nhà tuyển dụng.

Các khảo sát cho thấy rằng trong khoảng 10 phút đầu tiên là khoảng thời gian mà nhà tuyển dụng sẽ dễ có được ấn tượng với ứng viên nhất. Vì vậy một phần giới thiệu thông minh, đơn giản, ngắn gọn nhưng không kém phần ấn tượng sẽ giúp bạn có cơ hội ghi điểm. Mỗi người sẽ có cách giới thiệu tạo dấu ấn khác nhau, và rõ ràng bạn nên suy nghĩ để chuẩn bị kỹ lưỡng cho phần mở đầu này.

Tránh trở nên mờ nhạt

Với tính chất của một buổi phỏng vấn nhóm, bạn sẽ không phải là ứng viên duy nhất nhận được sự quan tâm từ nhà tuyển dụng. Lúc này, nguy cơ trở nên mờ nhạt trước các ứng viên khác là đều dễ xảy ra nếu bạn không biết cách chủ động thể hiện mình. Liên tục im lặng hoặc tỏ ra lúng túng chính là nguyên nhân làm bạn thụ động trong các câu hỏi thảo luận chung hoặc cần đưa ra ý kiến.

Vì thế bạn cần trang bị kiến thức chuyên môn vững, tìm hiểu các thông tin doanh nghiệp, kiến thức và bộ câu hỏi thường gặp trong các buổi phỏng vấn nhóm... Ngoài ra, phong thái tự tin, điềm tĩnh… cũng giúp bạn tạo ấn tượng tốt hơn. 

phong-van-nhom-175-1-xahoi.com.vn-w800-h457.jpg

Biết cách tận dụng thời gian

Một trong những nguyên nhân để nhà tuyển dụng tổ chức buổi phỏng vấn nhóm là nhằm sàng lọc ứng viên và tiết kiệm thời gian. Hiểu được điều này sẽ giúp bạn nhận thức được rằng mỗi ứng viên sẽ không có nhiều thời gian cho các câu trả lời cũng như giải quyết tình huống. Lời khuyên đó là thói quen tốc ký trong cuộc phỏng vấn, luôn sẵn sàng để trình bày ý tưởng dựa vào các từ khóa và đặc biệt nhấn mạnh vào nội dung quan trọng. Bạn nên ước chừng thời gian cho mỗi phần trình bày, tránh nói quá dài dòng hoặc đưa vào những thông tin không cần thiết.

Chủ động tương tác

Một trong những suy nghĩ sai lầm của các ứng viên là tránh né tương tác, giao tiếp với các ứng viên khác vì cho rằng sẽ gây mất tập trung và giảm đi tính cạnh tranh trong buổi phỏng vấn. Tuy nhiên thực tế không đúng như vậy. Thói quen tương tác với các ứng viên cùng tham gia sẽ giúp bạn thể hiện được tinh thần năng động và khả năng giao tiếp, trao đổi.

Khi đó, nhà tuyển dụng sẽ thấy thích thú hơn với một ứng viên coi buổi phỏng vấn giống như là cơ hội để gặp gỡ và trao đổi hơn là giữ tinh thần cạnh tranh cực đoan. Đây chính là lí do mà bên cạnh nhà tuyển dụng thì các ứng viên các cũng sẽ là đối tượng mà bạn nên tương tác bằng mắt hay gật đầu nhất trí.

phong-van-nhom-175-1-xahoi.com.vn-w800-h457.jpg

Giữ thái độ đúng mực và chuyên nghiệp

Bên cạnh những vấn đề chuyên môn thì yếu tố thái độ và tinh thần chuyên nghiệp cũng nên được lưu ý trong buổi phỏng vấn nhóm. Để buổi phỏng vấn được diễn ra với không khí ôn hòa và tích cực thì có một số quy tắc bao gồm: không ngắt lời người khác, trao đổi lịch sự với các ứng viên cùng tham gia, tôn trọng các ý kiến trong nhóm,…

Những quy tắc xử sự tưởng chừng đơn giản này thường hay bị ứng viên bỏ quên khi tham gia phỏng vấn nhóm và ngay lập tức bị mất điểm trong hồ sơ đánh giá của nhà tuyển dụng. Chính vì lí do này mà ứng xử chuyên nghiệp xuyên suốt buổi phỏng vấn nhóm cũng là một cách thông minh để khiến bản thân trở nên nổi bật, đặc biệt là đối với những môi trường doanh nghiệp có yếu tố dịch vụ, hiện đại ngày nay.

phong-van-nhom-175-1-xahoi.com.vn-w800-h457.jpg

HX (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Phỏng vấn nhóm , phỏng vấn xin việc , Careerlink