Biển Đông khóa chặt tàu ngầm Trung Quốc
Việc tập trung phát triển lực lượng SSBN cho thấy Trung Quốc đang lo sợ các tên lửa được triển khai trên đất liền có nguy cơ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mở màn của đối phương.
Trung Quốc hiện ngày càng chú trọng đến việc đảm bảo khả năng tồn tại của lực lượng hạt nhân bằng cách phân tán các hệ thống tên lửa của mình. Với các hệ thống DF-31 và DF-31A, Trung Quốc không còn phụ thuộc vào hệ thống đặt trong hầm ngầm duy nhất của họ là loại ICBM DF-5 cồng kềnh. Giờ đây, Trung Quốc còn có thể dựa vào các loại tên lửa hạt nhân cơ động sử dụng nhiên liệu rắn.
Tuy nhiên, sự phát triển của lực lượng SSBN cho thấy Trung Quốc không còn tin tưởng hoàn toàn vào khả năng "sống sót" của các lực lượng hạt nhân trên đất liền. Nhưng ngay cả với SSBN, Trung Quốc cũng đang tự bộc lộ hoặc bị phát hiện ra những điểm yếu chết người không thể khắc phục khác.
Căn cứ cho lực lượng SSBN của Trung Quốc đặt tại đảo Hải Nam ở phía Bắc Biển Đông. Khu vực này tuy có mực nước khá sâu song cũng không mang lại lợi thế cho Trung Quốc.
Việc phải đi qua các điểm "thắt cổ chai" để tiến vào Thái Bình Dương đã đặt các tàu ngầm của Trung Quốc vào thế bất lợi, bởi lực lượng chống ngầm của Mỹ và đồng minh dễ dàng phát hiện và theo dõi các SSBN của Trung Quốc khi chúng tiến vào Thái Bình Dương, hoặc phong tỏa chúng bằng cách thả thủy lôi.
Trong khi gặp khó khăn trong việc “tiến ra biển lớn”, các SSBN của Trung Quốc cũng dễ dàng bị “giam lỏng” trong khu vực phía Bắc Biển Đông. Mỹ đang có một loạt hệ thống từ căn cứ cho tới vũ khí đã triển khai tại khu vực để làm tốt mục tiêu này.
Hiện nay, các SSBN được Trung Quốc bố trí trong một quần thể hang động trên đảo Hải Nam. Giới phân tích đánh giá mục tiêu hàng đầu của Trung Quốc là kiểm soát chặt chẽ các đầu đạn hạt nhân và bảo vệ lực lượng này. Tuy vậy, cách bố trí như hiện nay đang gây cho Trung Quốc 2 khó khăn về mặt chiến lược dù có sở hữu một lực lượng SSBN hùng hậu:
Một là, nếu ở trong các hang động quá lâu, lực lượng SSBN của Trung Quốc phải đối mặt với nguy cơ bị vô hiệu hóa bởi một cuộc tấn công của Mỹ
Hai là, nếu SSBN rời khỏi các hang động này trong trường hợp xảy ra khủng hoảng thì Trung Quốc vô tình (hoặc cố ý) đánh tín hiệu về một sự leo thang và sẽ bị bao vây bởi các tàu ngầm tấn công của Mỹ.
Dù trong trường hợp nào thì lực lượng SSBN của Trung Quốc hiện cũng đang bị Mỹ theo dõi chặt chẽ và tìm cách khóa chặt và thực tế là Mỹ có đủ khả năng khóa chặt với những lý do nêu trên.
Nên nhớ rằng trong kho vũ khí hạt nhân của Mỹ hiện có các hệ thống tên lửa đạn đạo Trident D-5 có thể phóng từ tàu ngầm (đã được triển khai khắp nơi) vào các mục tiêu ở cự ly tới hơn 7.000 km trên đất liền.
Thu giữ hàng nghìn đồ chơi trẻ em nguy hiểm bị cấm dịp Trung thu
Ngày 29/8, từ tin báo của quần chúng nhân dân, Đội CSĐTTP về Môi trường CATP.Vinh đã tiến hành kiểm tra hành chính Kiot số 3, Khách sạn Gop Vinh do anh Nguyễn Ngọc Tú (39 tuổi), trú tại khối 7, phường Hồng Sơn, Tp.Vinh làm chủ, phát hiện bên trong có cất giấu các loại đồ chơi trẻ em nguy hiểm bị cấm bao gồm: 662 kiếm nhựa các loại, 128 khẩu súng ngắn nhựa bắn đạn dính. Chủ hàng khai nhận mua số hàng này tại Quảng Ninh để tiêu thụ trong dịp Trung thu, trị giá lô hàng khoảng 12 triệu đồng.
Hoàn thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam
Ông Lê Kim Thành, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đại diện chủ đầu tư cho biết, thực hiện gói thầu A4, A5, gói thầu cuối cùng với hơn 70 km, đơn vị đã ứng trước gần 500 tỷ đồng cho các nhà thầu phụ để đẩy mạnh thi công cán đích.
Sau khi làm xong phần thảm bê tông nhựa mặt đường, các nhà thầu sẽ hoàn thiện những hạng mục phụ trợ còn lại như lan can, cây xanh, rãnh thoát nước, sơn kẻ mặt đường, hệ thống trạm thu phí… Dự kiến trung tuần tháng 9, việc thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác toàn tuyến sẽ được thực hiện.
Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) gần 20.000 tỷ đồng. Sau hơn 5 năm thi công, 245 km đường đã hoàn thành.
Tuyến cao tốc này có điểm đầu là nút giao thông giữa quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội); điểm cuối tại xã Quang Kim (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Đây là một phần của đường Xuyên Á AH 14.
Việc hoàn thành toàn bộ dự án sẽ rút ngắn một nửa thời gian đi từ Hà Nội đến Lào Cai, xuống còn 3,5 giờ. Trước đó, nhà thầu cam kết với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng rằng cuối tháng 8 sẽ hoàn thành toàn tuyến.
Máy bay lại rơi, toàn bộ người trên chuyến bay thiệt mạng
Phát ngôn viên của Ủy ban an toàn vận tải quốc gia Mỹ, Peter Knudson cho biết, chiếc máy bay một động cơ Piper PA-46 gặp nạn vào lúc 11h50 sáng ngày 31/8 gần sân bay thành phố Erie, bang Colorado, Mỹ.
Cảnh sát Erie đã xác nhận 2 trong số 5 người bị thương đã được đưa ra khỏi hiện trường và chuyển đến bệnh viện địa phương trong tình trạng khẩn cấp. Nhưng không may, tất cả 5 người gặp nạn đều không thể qua khỏi. Danh tính của những người thiệt mạng trong vụ tai nạn không được tiết lộ.
“Chúng tôi hiện chưa biết máy bay rơi khi đang hạ cánh hay cất cánh. Tại thời điểm máy bay rơi, thời tiết rất tốt”, ông Knudson cho biết.
Ông Knudson cho biết, các nhân viên điều tra đang phối hợp với Ủy ban an toàn vận tải quốc gia Mỹ và Cục hàng không Mỹ để kiểm tra hiện trường nhằm xác định nguyên nhân khiến máy bay rơi.