Những điều bố mẹ tuyệt đối không được bỏ qua khi cho trẻ về quê ăn Tết
Thứ tư, 22/01/2020 08:50

Tai nạn bất ngờ, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, cảm lạnh, viêm đường hô hấp… là những vấn đề mà trẻ sẽ gặp phải khi về quê ăn Tết.

Cho trẻ về quê ăn Tết, bố mẹ nên để mắt tới con

Tai nạn bất ngờ

Về quê rộng cẳng, trẻ chạy chơi thoải mái nhưng cũng tiềm ẩn những nguy hiểm không ngờ. Trong khi người lớn thường bận rộn cơm nước, tiếp khách mà lơ là không để mắt đến trẻ. Hậu họa có thể xảy ra tức thì khiến người lớn hối không kịp.

Chị Mai Anh (Hà Nội) đến giờ vẫn không nguôi nỗi ân hận. Tết năm trước, chị cùng hai con (bé 10 tuổi và bé 4 tuổi) về ông bà nội trước. Ngày 29 Tết do bận nấu cỗ chuẩn bị tất niên, cậu con trai 4 tuổi tự chơi ở ngoài sân với trẻ con hàng xóm.

“Đang nấu cơm, thấy con kêu thất thanh. Tôi vội chạy ra thì đã thấy cháu bị cái que đâm trúng vào mắt”, chị Mai Anh ngấn ngấn nước mắt kể.

Lập tức, bé lại phải đưa ngược ra Hà Nội để cấp cứu. Kết quả, thay vì được ăn Tết vui vẻ ở quê thì cả nhà lại phải túc trực trong bệnh viện. Điều chị Mai Anh ân hận nhất là, sau tai nạn ấy, mắt trái của con đã mất hoàn toàn thị lực.

“Đến giờ tôi vẫn không thể tha thứ được cho mình. Mỗi lần nhìn thấy con, tôi lại ước, giá như mình cẩn thận hơn, giá như tôi bớt việc nhà giành thời gian chăm con hơn…”, chị Mai Anh ân hận nói.

Ths. Bs Lê Thị Hải, nguyên giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, trẻ về quê hoàn toàn thay đổi môi trường sống, nhiều địa hình, vật dụng trẻ chưa từng tiếp xúc, thông thạo. Đây là những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ.

Vì thế, để cho trẻ an toàn đón Tết, các bố mẹ phải dặn trẻ không được chơi ra khỏi khu vực nhà, không được ra đường chính, không được đi theo người lạ….Đặc biệt, dù có bận rộn đến đâu thì các bậc phụ huynh nhớ chú ý để mắt đến con. Với trẻ chưa ý thức được những nguy hiểm cần có người lớn trông coi, giám sát.

Ngoài ra, BS Hải cũng lưu ý, khi cho trẻ đi chơi xa, các mẹ nên chuẩn bị sẵn thuốc: say xe, men tiêu hóa, dầu gió, bông băng, cồn gạc… miếng dán băng bó vết thương đề phòng trẻ chạy nhảy bị trầy xước chân tay để có thể cấp cứu tạm thời.

Rối loạn tiêu hóa và ngộ độc thức ăn

Tết  là thời gian các gia đình thay đổi thực đơn hàng ngày, đồng thời bố mẹ thường dẫn các bé đi chơi, thăm thú các khu vui chơi, du lịch,… Trẻ sẽ có nhiều khả năng ăn những thức ăn lạ, thức ăn bên ngoài không đảm bảo chất lượng, thức ăn bị nhiễm khuẩn.

Ở mức độ nhẹ, trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa với các biểu hiện tiêu chảy hoặc táo bón. Khi trẻ bị ngộ độc thức ăn, triệu chứng thấy rõ như: nôn ói, đau bụng, tiêu chảy xuất hiện sau khi ăn từ 1 đến 3 giờ, trẻ nôn liên tục hoặc nhiều lần trong ngày.

Để phòng tránh việc này, BS Lê Thị Hải cho rằng, các bậc phụ huynh cần chuẩn bị thêm một số đồ ăn như sữa chua, trái cây… để các con đói thì ăn, tránh việc trẻ ăn phải thức ăn dọc đường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt cố gắng duy trì cho trẻ ăn thực đơn như những ngày bình thường.

Viêm đường hô hấp trên và dưới

Trẻ từ sơ sinh cho đến 3 tuổi thường gặp các vấn đề về bệnh hô hấp. Vào ngày tết, nếu miền Nam thời tiết nóng, trẻ hay uống nước ngọt và nước đá; thì ở miền Bắc thời tết lạnh có khi là rét đậm rét hại nên trẻ dễ bị mắc các bệnh như viêm họng, viêm mũi, ho, sốt, cảm cúm.

Để phòng bệnh, các bậc phụ huynh nên giữ ấm cho bé trong thời tiết lạnh khi đi ra ngoài

Theo đó, các mẹ đừng quên mũ, khăn, găng tay và đeo khẩu trang cho bé nếu phải ra ngoài khi trời gió hoặc khi đi tàu xe (bé có thể mất đến 50% nhiệt độ cơ thể do thoát nhiệt ở đầu). Nên chọn cho bé những chiếc áo khoác, mũ không thấm nước.

Nếu bé bị dính nước mưa, cần thay quần áo cho bé thật nhanh. Bao bọc bé sau đó để bé ấm và cung cấp cho bé một đồ uống ấm nếu bé vừa bị lạnh và bị ướt. Cho bé ăn đồ ăn chín, tươi, đầy đủ khẩu phần, rau, củ quả và uống nhiều nước.

Ngày Tết do đi lại, vận động nhiều, cơ thể bé cần nhiều vitamin và nước hơn. Mẹ hãy cho bé ăn mỗi ngày với rau xanh và hoa quả, hạn chế đồ ăn nướng, đồ ăn để lâu trong tủ lạnh.

Ngoài ra, nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giúp bé tăng đề kháng như nấm, sữa chua, ngũ cốc, khoai lang… Với bé sơ sinh, mẹ nên cho bé bú đủ, đều đặn để tăng cường miễn dịch cho trẻ.

Nên cho trẻ đi lúc 9-10h sáng, hoặc 14 – 15h chiều – là lúc nhiệt độ cao nhất trong ngày. Cho trẻ chơi ở nơi có không khí trong lành, sạch sẽ và thoáng. Tránh nơi quá nhiều cây cối, vì sẽ cảm thấy bị lạnh hơn. Chú ý canh trẻ chơi đùa, hoặc dặn trẻ lớn thấy toát mồ hôi là cần cởi áo, hoặc dùng khăn mềm lau mồ hôi để tránh bị cảm lạnh, viêm họng...

Đặc biệt, không nên tắm kỹ cho trẻ ngay vừa di chuyển đường xa về quê. Chỉ nên rửa chân, tay, mặt mũi, thay quần áo nhanh và ủ ấm. Có thể dùng máy sưởi nhỏ, hoặc bóng đèn 200w sưởi, hoặc dùng máy sấy tóc để sưởi ấm đầu, cổ, chân tay, mông trẻ sau mỗi lần dùng nước sẽ giúp trẻ sạch và dễ chịu. Không nên tắm cho trẻ quá thường xuyên để tránh nhiễm lạnh.

 
Infonet.vn

Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/nhung-dieu-bo-me-tuyet-doi-khong-duoc-bo-qua-khi-cho-tre-ve-que-an-tet.. Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/nhung-dieu-bo-me-tuyet-doi-khong-duoc-bo-qua-khi-cho-tre-ve-que-an-tet-post330012.info

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: lưu ý khi chăm sóc trẻ , chăm sóc trẻ nhỏ , trẻ về quê ăn tết