Nguyên nhân khiến dịch COVID-19 ở TP HCM vẫn phức tạp dù đã qua 55 ngày giãn cách
Chủ nhật, 25/07/2021 16:28

Để thực hiện triệt để giãn cách, cách ly, hạn chế tuyệt đối việc ra đường, tiếp xúc, TP sẽ tăng cường lực lượng công an, quân đội tuần tra, kiểm soát, có văn bản quy định đối tượng và khung giờ di chuyển.

Áp dụng khung giờ di chuyển

Sáng 25/7, tại Trung tâm Báo chí TP HCM, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo trực tuyến cung cấp thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Tại buổi họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi đánh giá từ 31/5 đến nay, TP đã trải qua 55 ngày giãn cách xã hội theo các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn hiện nay vẫn diễn biến phức tạp.

Có 2 nguyên nhân chính: nguyên nhân khách quan là biến thể Delta gây lây lan nhanh; nguyên nhân chủ quan là một số nơi chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch - từ cả phía người dân và chính quyền địa phương.

Theo ông Mãi, trước đó, TP đã đề ra 3 kịch bản có thể xảy ra sau khi kết thúc 15 ngày giãn cách theo Chị thị 16.

Hiện tại, TPHCM đang nằm ở tình huống thứ 2 là tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Do vậy, toàn TP cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 với các biện pháp tăng cường, nâng cao hơn. Các ngành, các cấp, các lực lượng phòng chống dịch và người dân TP phải nâng cao hơn nữa ý thức, nhìn nhận đúng mức về độ phức tạp dịch bệnh để có hành động phù hợp.

Nguyên nhân khiến dịch COVID-19 ở TP HCM vẫn phức tạp dù đã qua 55 ngày giãn cách - Ảnh 1.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi.

Để thực hiện triệt để giãn cách, cách ly, hạn chế tuyệt đối việc ra đường, tiếp xúc, TP sẽ tăng cường lực lượng công an, quân đội tuần tra, kiểm soát, có văn bản quy định đối tượng, khung giờ di chuyển. Cùng với đó, TP sẽ tăng cường cung ứng hàng hóa, hỗ trợ các vấn đề y tế cho người dân, đặc biệt là người khó khăn, yếu thế.

Theo Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức, tính chất của biến thể Delta khiến tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tiếp tục tăng cao dù TP đã triển khai đồng bộ, mạnh mẽ nhiều biện pháp. Vì vậy, trong thời gian tới, các biện pháp cần phải được thực hiện kiên quyết hơn, siết chặt hơn nữa để đưa TP HCM sớm trở lại trạng thái bình thường

Trong thời gian qua, thực tế ghi nhận người dân trong các khu phong toả chưa thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các nguyên tắc này, dẫn tới ca F0 trong khu phong toả chiếm đa số, thậm chí có ngày chiếm tới 70% tổng số ca mắc.

Do đó, một trong những biện pháp trọng tâm sắp tới của TP là đảm bảo về kỷ cương, giãn cách, triệt để cách ly người với người, nhà với nhà, người dân chỉ được ra ngoài khi cần cấp cứu y tế. Chính quyền sẽ cung ứng nhu yếu phẩm đến từng nhà; đồng thời giám sát, giảm thiểu tối đa việc giao lưu giữa người với người.

Trong những ngày tới, tinh thần của TPHCM là thực hiện triệt để Chỉ thị 16 và áp dụng Chỉ thị 16 tăng cường tại các khu cách ly, khu phong tỏa. Người dân không di chuyển, tiếp xúc khi không thực sự cần thiết. Lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Giảm tỷ lệ tử vong

Tại buổi họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam thông tin về vấn đề nhân lực y tế cho công tác phòng chống dịch thời gian vừa qua. 52 bệnh viện tư nhân, 200 phòng khám trên địa bàn TP đã cử bác sĩ, điều dưỡng tham gia chiến dịch tiêm vắc xin.

Ngoài ra, hơn 5.000 bác sĩ, nhân viên y tế từ các đơn vị y tế Trung ương cũng được huy động tham gia vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TPHCM.

Nguyên nhân khiến dịch COVID-19 ở TP HCM vẫn phức tạp dù đã qua 55 ngày giãn cách - Ảnh 3.

TP HCM đề nghị các bác sĩ về hưu, lực lượng y tế tư nhân để hỗ trợ điều trị, tư vấn
 về sức khỏe cho người dân - Ảnh Quang Vinh.

Hiện nay, toàn bộ lực lượng y tế công lập và tư nhân trên địa bàn TP đều được huy động tham gia tất cả các hoạt động phòng, chống dịch. Sở Y tế đang xây dựng kế hoạch đề nghị các bác sĩ về hưu, lực lượng y tế tư nhân để hỗ trợ điều trị, tư vấn về sức khỏe cho người dân.

Đây cũng là lực lượng quan trọng khi TP triển khai phương án cách ly F0 không triệu chứng tại nhà. Bên cạnh đó, TP HCM cũng mở một nhánh trong tổng đài 1022 để huy động chuyên gia y tế tham gia tư vấn sức khỏe cho người dân.

Phó Bí thư Thường trực TP HCM Phan Văn Mãi cho hay, chiến lược của TP HCM là chuyển dần sang điều trị. Do đó, các nguồn lực, tổ chức khoa học cần được tập trung để điều phối công tác trên có hiệu quả, giảm tử vong tỉ lệ tử vong.

Trong thời gian tới, TP sẽ mở rộng tối đa năng lực tiếp nhận và điều trị ở các cơ sở y tế quận - huyện, TP Thủ Đức. Đồng thời, nâng cấp cơ sở vật chất, nhân lực, tăng cường chức năng điều trị cho các bệnh viện dã chiến; huy động thêm các bệnh viện tư nhân và triển khai thêm các cơ sở dã chiến để ứng phó trong trường hợp các ca nhiễm tăng cao; nâng cao công tác điều phối, thiết kế hệ thống phần mềm để khớp giữa nhu cầu người dân với hệ thống y tế.

Đối với việc cách ly chăm sóc F0 tại nhà, Phó Bí Thư Thường trực Phan Văn Mãi cho biết, dù chủng virus Delta lây lan nhanh nhưng theo thống kê cho thấy hơn 80% trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Do đó, việc cách ly tại nhà (với ưu điểm là người bệnh được chăm sóc tốt về dinh dưỡng, tinh thần thoải mái) sẽ tốt hơn cho người bệnh, giúp giảm tải cho hệ thống y tế.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nguyen-nhan-khien-dich-covid-19-o-tp-hcm-van-phuc-tap-du-da-qua-55-nga.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nguyen-nhan-khien-dich-covid-19-o-tp-hcm-van-phuc-tap-du-da-qua-55-ngay-gian-cach-161212507160559736.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: giãn cách xã hội , cách ly , covid-19 , TP HCM