Nguyên Chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 165 Bộ luật hình sự, với vai trò tổ chức thực hiện tội phạm và phải chịu trách nhiệm chính cùng với các đồng phạm về hậu quả thiệt hại đã gây ra.
Ngoài mức án hình sự kịch khung, nguyên Chủ tịch Vinashin còn phải bồi thường dân sự số tiền trên 540 tỷ đồng.
Quá trình điều tra, bị can Bình đã khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập trong vụ án. Chiều ngày 30/3, HĐXX Tòa kinh tế - TAND TP. Hải Phòng đã tuyên phạt 20 năm tù giam đối với Phạm Thanh Bình, về dân sự - HĐXX cũng đã tuyên Phạm Thanh Bình cùng các bị cáo liên đới phải bồi hoàn các khoản tiền liên quan đến sai phạm trong từng vụ việc.
Cụ thể, các bị cáo Phạm Thanh Bình, Trần Văn Liêm phải liên đới bồi thường cho Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn Dương, mỗi bị cáo gần 493 tỷ đồng. Liên đới đến bồi thường cho Công ty CP CNTT Hoàng Anh, Phạm Thanh Bình và Nguyễn Văn Tuyên cùng nhau chịu 14 tỷ đồng dành cho từng cá nhân.
Ngoài ra, Phạm Thanh Bình và Đỗ Đình Côn còn phải liên đới bồi thường cho Công ty TNHH MTV CNTT Cái Lân và Công ty nhiệt điện Cái Lân, mỗi bị cáo 33 tỷ đồng.
Theo cáo trạng của VKS, Phạm Thanh Bình trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vinashin từ năm 1998 đến 2009, đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại tổng số tiền là 852.663.523.369 đồng (Tám trăm năm hai tỷ, sáu trăm sáu ba triệu, năm trăm hai ba nghìn, ba trăm sáu chín đồng) trong quá trình thực hiện đầu tư 3 dự án dưới đây:
Dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen: Từ đầu năm 2007, Phạm Thanh Bình đã chỉ đạo các bị can Trần Văn Liêm, Trịnh Thị Hậu, Hoàng Gia Hiệp, Hồ Ngọc Tùng và Giang Kim Đạt thực hiện không đúng sự chỉ đạo về chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ là đóng mới tàu biển chở khách Bắc - Nam, phê duyệt Dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen trước khi lập và thẩm định dự án, không thực hiện chào hàng cạnh tranh khi mua tàu, cho vay và thực hiện các thủ tục bảo lãnh để mua tàu sai quy định của Nhà nước, đã gây thiệt hại số tiền 469.564.547.716 đồng (Bốn trăm sáu chín tỷ, năm trăm sáu tư triệu, năm trăm bố bảy nghìn, bảy trăm mười sáu đồng).
Dự án mua tàu cao tốc Hoa Sen đã tiêu tốn của nhà nước hàng trăm tỷ đồng. (Ảnh: Internet)
Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng: Trong năm 2006, 2007 Phạm Thanh Bình đã không lập báo cáo đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tự dự án nhóm A, quyết định phê duyệt dự án không có trong quy hoạch phát triển nghành điện, không lập hồ sơ thiết kế cơ sở để thực hiện thủ tục thẩm định, không tổ chức đấu thầu mà chỉ định đơn vị tư vấn lập dự án là Công ty Cổ phần chế tạp lắp máy Cửu Long không có giấy phép hoạt động điện lực, cho phép sử dụng vốn vay để thực hiện dự án sau mục đích. Bị can Phạm Thanh Bình với vai trò chính đã cùng các bị can Nguyễn Văn Tuyên, Nguyễn Tuấn Dương, Đỗ Đình Côn gây thiệt hại số tiền 316.523.439.425 đồng (Ba trăm mười sáu tỷ, năm trăm hai ba triệu, bốn trăm ba chín nghìn, bốn trăm hai lăm đồng).
Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Diezel Cái Lân: Từ năm 2001 đến năm 2005, Phạm Thanh Bình đã chỉ đạo Hồ Ngọc Tùng và Tô Nghiêm thực hiện các hành vi: Điều chỉnh tổng mức đầu tư trái quy định của Nhà nước, thông đồng với nhà thầu là Công ty Jasobsen để nhập dây chuyền máy móc, thiết bị đã qua sử dụng lắp đặt tại Trung Quốc không đúng yêu cầu thông số kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án và cam kết trong hợp đồng giao thầu, thanh toán hết số tiền: 3.595.000 USD (tương đương 10% giá trị còn lại của hợp đồng giao thầu) cho Công ty Jacobsen khi dự án chưa hoàn thành, chưa chạy thử tải. Bị can Phạm Thanh Bình với vai trò chính đã cùng các bị can Tô Nghiêm và Hồ Ngọc Tùng gây thiệt hai tổng số tiền 66.575.536.228 đồng (Sáu sáu tỷ, năm năm bảy lăm triệu, năm trăm ba sáu nghìn, hai trăm hai tám đồng).