Người Mông chua xót về cái chết rét của trâu, bò
Thứ bảy, 22/02/2014 04:15

Băng tuyết, rét lạnh cùng với sương muối là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng trâu, bò, hoa màu chết nhiều ở Lào Cai.

Trâu, bò chết la liệt ở Lào Cai do thời tiết rét lạnh và sương muối

Trâu, bò chết la liệt ở Lào Cai do thời tiết rét lạnh và sương muối

Sáng sớm 20/2, vượt qua cung đường cua tay áo trong tiết trời băng giá, chúng tôi tìm đến thị trấn Sapa (Lào Cai), nơi có tuyết rơi trong 2 ngày 18 – 19/2. Dọc hai bên đường từ thành phố Lào Cai đi qua huyện Bát Xát rồi hướng thẳng theo đường 4Đ về Sapa xuất hiện nhiều thịt trâu, bò được bày bán. Vây quanh những miếng thịt trâu, bò phần lớn là những người dân tộc Mông và lác đác những du khách tạm dừng xe trả giá mua thịt.

Anh Giàng A Sứng (xã Y Tý, huyện Bát Xát) cho biết: “Trời rét quá nên trâu nhà chết 4 con. Nhà tôi đã mổ bán được 2 con rồi, giờ còn 2 còn nữa đang mổ để mang xuống huyện bán. Nếu ai mua cả con tôi bán 6 triệu đồng không thì tôi bán 180 nghìn đồng/kg”.

“Cách đây 2 năm, mấy anh em nhà tôi góp tiền mua được hai cặp trâu, bò để thả lên đồi nuôi. Giờ chúng lăn ra chết rét, thế là lỗ rồi. Mong sao bán được thịt trâu để lấy tiền mua trâu, bò mới”, anh Giàng A Sứng nói thêm.

Ông Sí Trung Kiên (Phó trưởng phòng nông nghiệp huyện Bát Xát) cho biết: “Theo thống kê mới nhất của phòng, sau đợt rét này, cả huyện thiệt hại 36 con trâu, 7 con bò. Phần lớn, trâu bò bị chết do nhiệt độ xuống thấp, lạnh rét và sương muối. Nhiều hộ dân không kịp đưa trâu từ đồi về nên đã xảy ra tình trạng này”.

Do trâu, bò chết đột ngột vì lạnh nên những hộ dân nuôi trâu, bỏ đã mổ thịt ngay tại chỗ và bày bán ngay trước cửa nhà, giá thịt ở đây sẽ thấp hơn (170 nghìn đồng/kg) so với việc đưa thịt trâu, bò xuống huyện bán (230 nghìn đồng/kg).

Ông Sàng A Lìn (xã Sapa, huyện Sapa) cho biết: “Nhà nước đã hỗ trợ các hộ chăn nuôi làm chuồng trại cho gia súc trong mấy năm qua. Chỉ những hộ nào không làm tốt nhà ở cho trâu, bò; không lo đủ thức ăn, đốt lửa sưởi ấm hoặc vẫn thả rông thì nó mới chết thôi. Lạnh thế này, không mặc ấm thì người cũng chết”.

Còn anh Ma A Vành ở xã Chung Chải (huyện Sapa) chia sẻ: "Mấy hôm trước trên vô tuyến đã phát hình cảnh cáo trâu bò chết do lạnh, cán bộ địa phương cũng đã đi đến từng nhà nhắc rồi nhưng vì tranh thủ chưa tới mùa làm nương nên thả rông trâu, bò vào rừng sâu cho chúng ăn cỏ tự nhiên. Thấy tuyết rơi mới đi tìm thì nó đã chết vì lạnh”.

Ngày 19/2, huyện Sapa đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để bàn biện pháp giảm thiểu thiệt hại trong giá rét. Theo đó, huyện triển khai ngay việc che đậy cây cối, hoa màu; tăng cường chăm sóc gia súc đang được nuôi nhốt trong chuồng; phía công an tăng cường đảm bảo an toàn giao thông tại những tuyến đường trọng điểm… 

trau-bo-chet221

Trâu, bò chết được người dân mổ thịt đem đi bán.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tuyển - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Lào Cai cho biết: "Chỉ tính 2 đợt rét trong tháng 2, toàn tỉnh đã có 272 con trâu, bò bị chết rét, tập trung chủ yếu tại các huyện Sapa, Bắc Hà, Mường Khương, Bát Xát và Si Ma Cai, nâng tổng số trâu, bò bị chết rét từ đầu năm đến nay lên 799 con. Ngoài ra còn nhiều diện tích rau, hoa quả, cây dược liệu và cây trồng khác bị ảnh hưởng nặng nề…".

“Đến sáng ngày 20/2, hầu hết lãnh đạo ngành NNPTNT các tỉnh miền núi phía Bắc đã chia thành nhiều đoàn xuống cơ sở để đôn đốc, kiểm tra tình hình phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm và cây trồng. Đây cũng là thời điểm chuẩn bị cho vụ lúa xuân, do đó bà con cần áp dụng những biện pháp chống rét triệt để, nhằm đảm bảo sản xuất thắng lợi”, ông Nguyễn Văn Tuyển cho biết thêm.

Có khả năng trong những ngày sắp tới, trên địa bàn của tỉnh Lào Cai sẽ xuất hiện dày đặc sương muối cùng với thời tiết rét đậm, rét hại. Bởi vậy, chính quyền địa phương và người dân cần chủ động, dự phòng công tác bảo về súc vật, gia cầm và hoa màu. Tránh tình trạng để trâu, bò chết la liệt khắp các đồi núi mà không ai biết.

Phunutoday.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Lào Cai , Băng tuyết , Trâu bò chết rét , Rét đậm , Người Mông , Rét hại , Nông dân