Người đi xe khách, tàu thủy vẫn phải xét nghiệm Covid-19 nếu từ vùng có dịch, phong tỏa
Chủ nhật, 17/10/2021 17:02

Theo hướng dẫn mới của Bộ GTVT những hành khách đi máy bay, tàu hỏa vẫn cần phải xét nghiệm Covid-19 cho dù đi từ vùng có dịch hay không có dịch.

Quy định mới về vận tải đường bộ, sông, biển

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ vừa ký ban hành hướng dẫn tạm thời mới về tổ chức vận tải với 5 lĩnh vực gồm đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Hướng dẫn vận tải mới lần này của Bộ GTVT cũng gắn liền với phạm vi đánh giá cấp độ dịch.

Về cấp độ: Hướng dẫn theo các cấp độ: Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh. Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng. Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam. Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Phạm vi đánh giá cấp độ dịch được đánh giá từ quy mô cấp xã. Khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo hiệu quả.

Đối với hành khách tham gia giao thông (trừ vận tải hàng không, đường sắt) phải đáp ứng các yêu cầu như tuân thủ "Thông điệp 5K"; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.

Về xét nghiệm y tế: Bộ GTVT chỉ yêu cầu xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở.

Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: Có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Theo Bộ GTVT, việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ.

Trường hợp Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế ban hành quy định mới về phòng, chống dịch Covid-19 đối các với đối tượng áp dụng tại hướng dẫn tạm thời này thì thực hiện theo quy định mới.

Trước đây, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khách đi xe từ vùng nguy cơ cao cũng phải xét nghiệm và tiêm đủ liều, khách từ vùng nguy cơ thấp cần xét nghiệm.

Khách đi máy bay, tàu hỏa vẫn cần xét nghiệm Covid-19

Đối với hành khách tham gia giao thông đường sắt, đường hàng không, hướng dẫn của Bộ GTVT nêu rõ:

Vận tải đường sắt tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại quyết định 1782 ngày 11/10 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 cho đến khi có quy định thay thế.

Theo quyết định này, hành khách đi tàu hỏa phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu.

Khách đi tàu từ vùng nguy cơ cao phải xét nghiệm và tiêm đủ liều vắc xin, khách từ vùng nguy cơ thấp cần xét nghiệm.

Trên cơ sở kết quả thực hiện và căn cứ vào Nghị quyết số 128 Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT cũng giao Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng dự thảo Quyết định mới thay thế Quyết định số 1782.

Vận tải hàng không tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại quyết định 1776 và quyết định 1786 của Bộ trưởng Bộ GTVT cho đến khi có quy định thay thế.

Theo quyết định này, hành khách phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương.

Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Bộ GTVT cũng giao Cục Hàng không VN và các cơ quan liên quan khẩn trương sơ kết đánh giá thực hiện 2 quyết định trên.

Trên cơ sở kết quả thực hiện và căn cứ vào Nghị quyết số 128 của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục Hàng không VN xây dựng dự thảo quyết định mới thay thế 2 quyết định trên, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 18/10.

Cả nước đã có 27 địa phương mở lại các tuyến vận tải khách liên tỉnh, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Điện Biên, Đà Nẵng, TP HCM, Long An, Đăk Nông, Phú Thọ, Phú Yên, Lai Châu, Kon Tum, Đồng Nai, Bắc Giang, Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Bình, Vĩnh Long, Thanh Hóa, Lào Cai, Thái Bình, Thái Nguyên, Hòa Bình, Tuyên Quang, Đăk Lăk, Nam Định, Bình Dương.

 

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nong-nguoi-di-xe-khach-tau-thuy-van-phai-xet-nghiem-covid-19-neu-tu-vu.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nong-nguoi-di-xe-khach-tau-thuy-van-phai-xet-nghiem-covid-19-neu-tu-vung-co-dich-phong-toa-161211710111626906.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: xe khách , tàu thủy , xét nghiệm Covid-19 , vùng dịch