Số lượng thí sinh (TS) tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 không có nguyện vọng xét tuyển vào đại học (ĐH) tăng vọt so với năm trước.
|
|
|
4.000 thí sinh “không thèm” xét tuyển ĐH
Thống kê tại nhiều địa phương sau khi hết hạn nhận hồ sơ đăng ký (ĐKDT) kỳ thi THPT quốc gia 2016 cho thấy, tỷ lệ TS dự thi chỉ với nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT tăng đột biến so với năm trước.
Ông Ngô Văn Chất – Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng thông tin (Sở GDĐT Hà Nội) cho biết, năm nay, trong số hơn 92.400 hồ sơ chỉ có hơn 76.000 TS có nguyện vọng thi tại cụm thi do các trường ĐH chủ trì để lấy kết quả xét tuyển ĐH - CĐ. Còn gần 16.400 TS đăng ký thi tại các cụm thi do Sở GDĐT chủ trì chỉ để xét tốt nghiệp.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội
(ảnh minh họa). ảnh:Đàm Duy
“So với năm 2015, số TS không xét ĐH tăng 4.000, đây là con số tăng đột biến. Có nhiều lý do dẫn đến lượng TS “chê” vào ĐH tăng trong đó có việc phân luồng từ các trường THPT đã làm tốt hơn. Học sinh đã bớt “choáng” với tấm bằng ĐH khi tỷ lệ cử nhân thất nghiệp được công bố ngày càng nhiều. Các em cũng đã biết xác định được khả năng của mình và xác định được vào ĐH không phải là con đường duy nhất” – ông Chất nói.
Nghệ An là tỉnh có truyền thống “khoa bảng” nhưng điều lạ kỳ là năm nay tỉnh là 1 trong những tỉnh có số lượng hồ sơ “chê” ĐH nhiều nhất. Thống kê từ Sở GDĐT Nghệ An cho thấy trong số 31.698 TS dự thi THPT quốc gia năm nay chỉ có gần 19.600 TS đăng ký xét tuyển vào ĐH- CĐ, hơn 12.100 TS chỉ đăng ký thi để lấy kết quả công nhận tốt nghiệp (chiếm gần 40%). Một số trường có số lượng TS không đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ cao nhất như THPT Nguyễn Huệ hơn 90%; THPT Đinh Bạt Tụy gần 97%…
Tại Đà Nẵng, toàn thành phố có gần 11.000 hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia, trong đó có gần 7.900 TS thi lớp 12 và 1.856 TS tự do đăng ký thi để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển ĐH, có tới hơn 1.200 TS đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp. Được biết, con số TS “từ chối” xét vào ĐH - CĐ cũng tăng hơn nhiều so với năm trước.
Ở các tỉnh miền núi tỷ lệ này lại càng cao. Ông Nguyễn Quang Vinh – Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục thuộc Sở GDĐT Hòa Bình cho biết, khoảng 60% TS của tỉnh thi chỉ để xét tốt nghiệp và 40% TS có nhu cầu học ĐH- CĐ. Theo ông Vinh, đây là xu thế tất yếu tại các tỉnh miền núi, nhu cầu vào ĐH- CĐ của các em không cao và các em cũng đã đánh giá được khả năng của mình khi lựa hướng đi cho mình phù hợp với nhu cầu địa phương mình sinh sống. Tương tự, Hà Giang năm nay cũng có 4.900 TS/6.700 TS chỉ thi để xét tốt nghiệp (chiếm 73%).
Chọn “đường vòng”
Ngoài việc đã được định hướng, sợ thất nghiệp thì một trong những lý do khá “bất ngờ” khiến thí sinh “chê” vào ĐH tăng đột biến năm nay là do một bộ phận TS chọn cụm thi ở địa phương làm “đường vòng” lấy kết quả xét vào các trường ĐH chỉ cần… đánh giá học bạ.
Em Nguyễn Thị Phương - học sinh lớp 12 (ở Lạng Sơn, Hạ Hòa, Phú Thọ) là một trong số TS chọn “đường vòng” để vào ĐH năm nay. Phương cho biết: “Em sức học chỉ ở mức trung bình khá nên chọn thi cụm địa phương cho… dễ thở. Thi cụm địa phương vừa không phải đi xa, và chắc chắn sẽ bớt căng thẳng hơn. Hơn nữa hiện cũng có rất nhiều trường ĐH- CĐ xét học bạ và bằng tốt nghiệp, kể cả trường công lập và dân lập nên vẫn có cơ hội vào ĐH”.
Đây cũng là lý do mà em Trần Văn Hậu (Tứ Kỳ, Hải Dương) chọn thi tại cụm địa phương. Hậu cho biết: “Em định thi vào Trường ĐH Nguyễn Trãi (Hà Nội), sau khi biết trường này xét tuyển học bạ 5 kỳ học với 3 môn đăng ký theo khối xét tuyển. Biết mình có khả năng xét tuyển vào trường này nên em chọn thi tại cụm địa phương cho bớt căng thẳng, không phải mất công sức rồng rắn đi thi nữa”.
Được biết, mùa xét tuyển ĐH- CĐ năm nay có hơn 100 trường ĐH- CĐ sử dụng kết quả học bạ để xét tuyển, trong đó có cả trường công lập, dân lập. Một số trường dành chỉ tiêu từ 20 – 30% cho đối tượng TS chỉ xét bằng học bạ.
Tuy nhiên, ông Ngô Văn Chất lưu ý các TS: “Các em không nên có tư tưởng chọn thi cụm do Sở chủ trì vì cụm thi này “dễ chịu” hơn. Suy nghĩ như vậy là sai lầm. Không có sự khác biệt nào giữa hai hình thức cụm thi. Đối với cụm thi của Sở năm nay có khi còn “căng” hơn vì quy chế của Bộ GDĐT yêu cầu có 50% giám thị coi thi là giảng viên các trường ĐH- CĐ. Vì vậy, không thể có chuyện dễ dãi”./.
Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”
Nhẫn cầu hôn Tension: Lựa chọn tinh tế cho ngày cầu hôn rực rỡ
Khám phá dịch vụ viết luận án tiến sĩ uy tín tại Tri Thức Cộng Đồng
“Chốt” phương án nghỉ 4 ngày Tết Dương lịch 2026
Triệt phá đường dây mua bán vũ khí quân dụng qua mạng, bắt 42 đối tượng
“Chốt” phương án nghỉ 4 ngày Tết Dương lịch 2026
Bộ Nội vụ đề xuất nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày
-
Thị trường xe Thanh Hóa 11 tháng năm 2025: Nhu cầu vận tải tăng trưởng mạnh, xe tải tiếp tục giữ vai trò chủ lực
-
Phơi bày màn kịch giả chết của người đàn bà trục lợi bảo hiểm
-
Hà Nội chi hơn 574 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm
-
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Chậm cấp bằng, Đại học Kinh tế Quốc dân phải bồi thường cho cựu sinh viên 87 triệu đồng
-
Khởi tố đối tượng lái ô tô tông chết người ở Tây Ninh