Ngoài mua sắm trên mạng, đây là 4 xu hướng tiêu dùng hot hiện nay, ai khởi nghiệp hoặc đang kinh doanh đừng bỏ lỡ nếu không muốn phá sản.
|
Trong báo cáo tiêu dùng 2024 mới nhất từ NielsenIQ (Công ty phân tích dữ liệu và đo lường toàn cầu), người tiêu dùng đang có những thay đổi đáng kể về nhu cầu mua sắm do ảnh hưởng của suy thoái và lạm phát. Những thay đổi này thể hiện rõ qua 5 xu hướng tiêu dùng gồm có:
1. Tiêu dùng các sản phẩm gần gũi thiên nhiên
Kết quả điều tra của Công ty Nielsen Việt Nam công bố tại Hội thảo “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” cho thấy: 80% người tiêu dùng lo ngại tác hại của các nguyên liệu công nghiệp, 79% sẵn sàng trả thêm tiền để mua sản phẩm từ các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”.Trong xu hướng tiêu dùng xanh, sản xuất xanh trở thành bài toán cho các doanh nghiệp để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu mới.
Xu hướng tiêu dùng 2024 và tương lai gần (Ảnh minh họa).
2. Tiêu dùng các dịch vụ, sản phẩm cho người cao tuổi
Theo báo cáo của UNFPA, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, dự kiến sẽ tăng lên 17,9% vào năm 2030. Do vậy năm 2024, xu hướng phát triển các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi dự kiến sẽ tiếp tục đi lên. Các doanh nghiệp có thể nắm bắt xu hướng này để khai thác thị trường đang phát triển này bằng cách giải quyết các yêu cầu đặc biệt của dân số già.
(Ảnh minh họa)
3. Tiêu dùng tiết kiệm
Phần lớn người tiêu dùng chia sẻ nguyện vọng sẽ trích khoản ngân sách lớn hơn cho mục đích tiết kiệm. Người tiêu dùng nói "không" nhiều hơn với những thứ không cần thiết, họ chỉ dành nhiều thời gian và tiền bạc cho những gì thực sự xứng đáng với bản thân. Hiểu được nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng, các thương hiệu cũng tập trung vào việc mang đến những sản phẩm, dịch vụ tiết kiệm tối ưu hơn.
(Ảnh minh họa)
4. Tiêu dùng cho ẩm thực, đa dạng hóa thực đơn
Internet và truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo điều kiện cho người tiêu dùng tìm kiếm và mong muốn có thêm nhiều trải nghiệm phong phú hơn trong ẩm thực. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này ngoài việc cung cấp đa dạng thực đơn còn phải giải quyết bài toán ứng dụng công nghệ vào chế biến, trình bày món ăn, tạo ra điểm khác biệt để thu hút khách hàng.
(Ảnh minh họa)
5. Tiêu dùng qua mạng, trải nghiệm mua sắm thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)
Công nghệ VR và AR đang ngày càng phủ sóng đem đến trải nghiệm mua sắm từ xa chân thực hơn. Thông qua các ứng dụng VR và AR, khách hàng được thử sản phẩm nhanh chóng hơn trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Đây là cơ hội và cũng là thách thức của doanh nghiệp trước kỷ nguyên 4.0 trong việc gia tăng niềm tin cũng như nâng cao mức độ hài lòng từ khách hàng.
(Ảnh minh họa)
Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài
- Những chuyên ngành nào có nhiều hứa hẹn nhất trong 30 năm tới?
- Những ngành nghề hứa hẹn nhất trong tương lai: Ngành nghề của bạn có nằm trong danh sách?
- 5 ngành học khiến sinh viên hối hận nhất, đáng ngạc nhiên là đều là những ngành hot
- Bốn ngành nghề hứa hẹn giàu có trong 5 năm tới: Nắm bắt một ngành là đủ để an nhàn cả đời
- Các quốc gia châu Á đón Tết Trung thu thế nào?
- Kasim Hoàng Vũ nhập viện cấp cứu, hình ảnh trên giường bệnh ai cũng xót xa
- Bão Bebinca có vào Việt Nam không?
- Thành phố Hồ Chí Minh giàu thứ mấy Việt Nam?
- Sao kê là gì? Cách kiểm tra sao kê tài khoản ngân hàng đơn giản và nhanh chóng nhất
- Loạt hình ảnh mới nhất về Công nương Kate Middleton
- Ủng hộ người dân bão lũ miền Bắc bằng cách nào?
- Quyền Linh: Từ chàng trai nghèo phải đi xin cháo trắng lúc 3h sáng đến MC 'vạn người mê', hạnh phúc bên vợ doanh nhân và 2 ái nữ xinh đẹp