Không muốn kinh doanh thua lỗ hay khởi nghiệp thất bại, cần nắm 5 xu hướng tiêu dùng chính hiện nay
Thứ sáu, 09/08/2024 15:57

Ngoài mua sắm trên mạng, đây là 4 xu hướng tiêu dùng hot hiện nay, ai khởi nghiệp hoặc đang kinh doanh đừng bỏ lỡ nếu không muốn phá sản.

Trong báo cáo tiêu dùng 2024 mới nhất từ NielsenIQ (Công ty phân tích dữ liệu và đo lường toàn cầu), người tiêu dùng đang có những thay đổi đáng kể về nhu cầu mua sắm do ảnh hưởng của suy thoái và lạm phát. Những thay đổi này thể hiện rõ qua 5 xu hướng tiêu dùng gồm có:

1. Tiêu dùng các sản phẩm gần gũi thiên nhiên

Kết quả điều tra của Công ty Nielsen Việt Nam công bố tại Hội thảo “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” cho thấy: 80% người tiêu dùng lo ngại tác hại của các nguyên liệu công nghiệp, 79% sẵn sàng trả thêm tiền để mua sản phẩm từ các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”.Trong xu hướng tiêu dùng xanh, sản xuất xanh trở thành bài toán cho các doanh nghiệp để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu mới.

tiêu dùng  1

Xu hướng tiêu dùng 2024 và tương lai gần (Ảnh minh họa).

2. Tiêu dùng các dịch vụ, sản phẩm cho người cao tuổi

Theo báo cáo của UNFPA, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, dự kiến sẽ tăng lên 17,9% vào năm 2030. Do vậy năm 2024, xu hướng phát triển các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi dự kiến sẽ tiếp tục đi lên. Các doanh nghiệp có thể nắm bắt xu hướng này để khai thác thị trường đang phát triển này bằng cách giải quyết các yêu cầu đặc biệt của dân số già.

tiêu dùng  2

(Ảnh minh họa)

3. Tiêu dùng tiết kiệm

Phần lớn người tiêu dùng chia sẻ nguyện vọng sẽ trích khoản ngân sách lớn hơn cho mục đích tiết kiệm. Người tiêu dùng nói "không" nhiều hơn với những thứ không cần thiết, họ chỉ dành nhiều thời gian và tiền bạc cho những gì thực sự xứng đáng với bản thân. Hiểu được nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng, các thương hiệu cũng tập trung vào việc mang đến những sản phẩm, dịch vụ tiết kiệm tối ưu hơn.

tiêu dùng  3

(Ảnh minh họa)

4. Tiêu dùng cho ẩm thực, đa dạng hóa thực đơn

Internet và truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo điều kiện cho người tiêu dùng tìm kiếm và mong muốn có thêm nhiều trải nghiệm phong phú hơn trong ẩm thực. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này ngoài việc cung cấp đa dạng thực đơn còn phải giải quyết bài toán ứng dụng công nghệ vào chế biến, trình bày món ăn, tạo ra điểm khác biệt để thu hút khách hàng.

tiêu dùng  4

(Ảnh minh họa)

5. Tiêu dùng qua mạng, trải nghiệm mua sắm thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)

Công nghệ VR và AR đang ngày càng phủ sóng đem đến trải nghiệm mua sắm từ xa chân thực hơn. Thông qua các ứng dụng VR và AR, khách hàng được thử sản phẩm nhanh chóng hơn trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Đây là cơ hội và cũng là thách thức của doanh nghiệp trước kỷ nguyên 4.0 trong việc gia tăng niềm tin cũng như nâng cao mức độ hài lòng từ khách hàng.

tiêu dùng  0

(Ảnh minh họa)

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: xu hướng tiêu dùng , kinh doanh , khởi nghiệp , kiến thức