Theo một khảo sát của hãng sản xuất đồ gia dụng điện tử Kenwood, 17% dân Anh có thể nấu được không quá một món ăn quốc tế, 27% sử dụng nước sốt chế biến sẵn thay vì tự làm từ đầu và 25% thừa nhận khi muốn thử các món ăn nước ngoài, họ đến nhà hàng thay vì tự nấu nướng ở nhà.
Trong số các món ăn nước ngoài, người Anh tự tin nhất với món càri Ấn Độ với 62% từng nấu món này tại nhà nhưng chỉ 15% trong số này cho thêm bột nghệ theo đúng bài bản món càri.
Có 10% từng dùng hạt cải và chỉ 2% sử dụng bạch đậu khấu vào việc chế biến món ăn.
Không chỉ hạn chế về tài nấu nướng các món ăn nước ngoài mà hiểu biết của người dân Xứ sở Sương mù về ẩm thực toàn cầu cũng rất khiêm tốn, với 60% không biết món súp cà chua lạnh "gazpacho" là đặc sản của Tây Ban Nha, hay 30% không rõ "falafel" - món ăn đường phố làm từ rau và đậu rất phổ biến ở Trung Đông - là cái gì.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy người Anh tiêu tốn tới 240 triệu bảng vào đủ các loại gia vị và thảo mộc chất đầy tủ bếp để rồi chẳng bao giờ dùng tới chúng.
Trung bình mỗi chủ nhà ở Anh trữ trong bếp 10 loại gia vị và thảo mộc khác nhau, trong đó húng quế, ớt và lá oregano được sử dụng nhiều nhất khi nấu nướng tại nhà.
Các loại gia vị "ngoại lai" như "ras el hanout" (một hỗn hợp gia vị của vùng Bắc Phi), hoa hồi và kinh giới được người Anh ít dùng đến nhất.
Theo nhà sử học thực phẩm Seren Evans-Charrington, khẩu vị của người Anh theo thời gian đã được bổ sung nhiều hương vị mới và phong cách nấu nướng mới. Tuy nhiên, có vẻ như họ thích "nếm thử" và "trải nghiệm" các món ăn mới hơn là bắt tay vào việc nấu nướng ra chúng.
Trong khi đó, ông Seb Goff, Giám đốc tiếp thị kinh doanh của Kenwood tỏ ra bất ngờ với giá trị lớn các loại gia vị và thảo mộc đang bị người Anh bỏ phí vì mua về để đấy.
"Rõ ràng khẩu vị của người Anh đang ngày một cải thiện nhưng dường như chúng ta chưa đủ tự tin để nấu các món mới trong chính bếp nhà mình," ông Goff nhận xét.
Sau khảo sát này, hãng Kenwood đang kết hợp với 6 đầu bếp nổi tiếng là Matt Tebbutt, Andy Bates, Celia Brooks, Shelina Permalloo, Zoe Adjonyoh và Anjum Anand để cho ra một cuốn sách điện tử hướng dẫn nấu ăn nhan đề "Vòng quanh thế giới trong 80 món" nhằm khuyến khích các bà nội trợ Anh nấu thêm nhiều món ăn "ngoại" tại gia thay vì đi ra nhà hàng.