Indonesia muốn làm chủ nhà ASIAD 18
Thứ ba, 22/04/2014 05:01

Ủy ban Olympic Indonesia (KOI) tin rằng nước họ sẽ đón nhận quyền đăng cai Đại hội thể thao châu Á 2019 bằng tất cả niềm tự hào.

Sự kiện thể thao lớn gần nhất Indonesia đăng cai là SEA Games 2011 ở Palembang

Sự kiện thể thao lớn gần nhất Indonesia đăng cai là SEA Games 2011 ở Palembang

Ông Ade Lukman, thành viên ban chấp hành KOI hôm qua xác nhận với hãng thông tấn Pháp AFP rằng Indonesia là ứng cử viên hàng đầu nhận lại quyền đăng cai ASIAD 18 sau khi Việt Nam rút lui.

"Người dân Indonesia sẽ tự hào được làm chủ nhà Đại hội năm 2019 sau khi từng nhận trọng trách này cách đây vài thập niên", Lukman nhấn mạnh.

Ông cũng khẳng định KOI xem việc đăng cai ASIAD là một cơ hội lớn để phát triển thể thao ở xứ sở vạn đảo: "Sẽ rất ý nghĩa nếu Indonesia được chọn làm chủ nhà Đại hội thể thao châu lục. Thể thao Indonesia sẽ nhận được sự quan tâm lớn hơn và đó có thể là cú hích để các VĐV của chúng tôi phấn đấu đạt thành tích cao hơn tại sân chơi này".

"Chúng tôi đang chờ đợi xác nhận cuối cùng từ Hội đồng Olympic châu Á OCA về việc có chọn Indonesia làm chủ nhà ASIAD 18 hay không", Lukman nói thêm. Nếu được chọn, ông này khẳng định Indonesia sẽ đưa Đại hội này về Surabaya, thành phố lớn thứ hai cả nước nằm ở phía Đông đảo Java.

Cũng theo Lukman, trong trường hợp được trao quyền đăng cai, chính quyền Surabaya sẽ xem xét nghiêm túc việc xây mới một khu phức hợp thể thao nhằm đáp ứng các điều kiện cần thiết để tổ chức một cuộc tranh tài thể thao tầm cỡ quốc tế.

Tuy nhiên, vì ASIAD là cuộc tranh tài thể thao có quy mô lớn thứ hai thế giới chỉ sau Olympic và đòi hỏi kinh phí đầu tư khổng lồ, Indonesia cũng đặt ra một số điều kiện về tài chính.

"Indonesia từng thất bại trong cuộc đua chính thức với Việt Nam hồi năm ngoái, nhưng hiện là ứng cử viên nặng ký nhất làm chủ nhà ASIAD 18. Tuy nhiên, chính quyền Jakarta cũng chất vấn chúng tôi về kinh phí và đưa ra một số điều kiện", một quan chức khác của KOI xin giấu tên tiết lộ.

Trong khi đó, Giám đốc kỹ thuật của OCA Husain Al Musallam nói rằng quyết định cuối cùng về nước chủ nhà ASIAD 18 sẽ được OCA công bố vào ngày 20/9 tới tại Incheon, Hàn Quốc, nơi đăng cai ASIAD 17 cùng thời điểm.

Indonesia từng một lần đăng cai ASIAD, ở Jakarta năm 1962.

Vnexpress.net

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: ASIAD 19 , viet nam rut dang cai asiad , a van hoi , indonesia muon dang cai asiad , the thao quoc te , tin , bao