“Hô biến” CV cũ thành CV ứng tuyển mới phù hợp với công việc
Thứ hai, 17/06/2024 16:08

Bạn không nên dùng CV cũ để ứng tuyển cho công việc mới. Bởi mỗi vị trí sẽ có yêu cầu khác nhau, đồng thời mỗi công ty sẽ cũng sẽ có những cách đánh giá khác nhau dù vị trí tuyển dụng giống nhau.

Nếu muốn dùng CV ứng tuyển cũ thì bạn nhất định phải tùy chỉnh lại cho phù hợp với công việc và tiêu chí đánh giá của công ty mới. Điều này không khó, bạn chỉ cần thực hiện một số bước dưới đây là đã “thay áo mới” cho CV cũ của mình rồi.

cv-cong-viec-176-1-xahoi.com.vn-w900-h600.jpg 

Nghiên cứu, phân tích kỹ công việc mới

Mục đích chính khi chỉnh sửa mẫu CV là để bạn đáp ứng được nhiều nhất các tiêu chí nhà tuyển dụng đưa ra. Đồng thời khẳng định sự phù hợp năng lực của bạn với vị trí ứng tuyển. Bạn chỉ có thể thực hiện được điều trên khi tìm hiểu thật kỹ về công việc mới và yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Do đó, trước khi bắt tay chỉnh sửa CV hãy đọc kỹ thông tin tuyển dụng. Bạn cần biết những kỹ năng, kinh nghiệm và yêu cầu cụ thể mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm là gì để biết cần nhấn vào yếu tố nào, cung cấp thêm thông tin gì và nên loại bỏ thông tin không cần thiết hoặc không liên quan nào.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu về môi trường văn hóa công ty ứng tuyển. Ngoài việc đưa phẩm chất phù hợp thì cách dùng câu chữ, cấu trúc, thiết kế CV hợp với “gu” với doanh nghiệp sẽ giúp CV của bạn tạo được thiện cảm hơn.

cv-cong-viec-176-1-xahoi.com.vn-w900-h600.jpg 

Điều chỉnh mục tiêu công việc

Bạn không thể dùng mục tiêu của 3 năm trước cho mục tiêu công việc hiện tại. Điều đó phản ánh bạn không có sự phát triển nào trong nhận thức lẫn sự thăng tiến trong công việc thực tế. Hơn nữa, mục tiêu cá nhân cần có sự phù hợp nhất định với mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Vậy nên, bạn cần chỉnh sửa mục tiêu, dựa trên năng lực và vị trí đạt được gần nhất và có liên quan đến công việc ứng tuyển. Chưa kể, một mục tiêu rõ ràng và cụ thể sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng. Nó cho thấy bạn đã xác định được mục tiêu nghề nghiệp của mình và đang tập trung vào việc phát triển trong lĩnh vực đó.

cv-cong-viec-176-1-xahoi.com.vn-w900-h600.jpg 

Làm mới phần kỹ năng và kinh nghiệm

Ngay cả khi CV ứng tuyển cũ có “danh sách dài” những kỹ năng, kinh nghiệm thì bạn vẫn phải điều chỉnh, “làm mới” lại nội dung này. Bởi kỹ năng, kinh nghiệm cũ sẽ không có giá trị thậm chí trở nên vô nghĩa nếu không phù hợp với công việc ứng tuyển hiện tại.

Tốt nhất, bạn hãy lược bỏ kỹ năng và kinh nghiệm không phù hợp. Sau đó tập trung cung cấp những kỹ năng, kinh nghiệm nhà tuyển dụng yêu cầu. Điều này giúp họ nhận thấy bạn có năng lực phù hợp với công việc, từ đó giúp tăng cơ hội CV được lựa chọn.

Hơn nữa, bạn cần chứng tỏ sự phát triển của bản thân qua công việc theo thời gian. Do đó, đừng quên cập nhật kỹ năng, kinh nghiệm mới so với nội dung đã có trong CV cũ.

Cập nhật trình độ học vấn và kỹ năng mềm

Trong hầu hết các ngành nghề, việc tiếp tục học hỏi là rất quan trọng để duy trì và nâng cao năng lực làm việc. Bằng cách cập nhật trình độ học vấn, bổ sung, nâng cấp các kĩ năng mềm cho thấy bạn là ứng viên có ý thức về sự phát triển liên tục của mình trong công việc. Điều đó cũng phản ánh, bạn có thể đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công việc mới. Đặc biệt, nếu vị trí ứng tuyển yêu cầu các bằng cấp hoặc chứng chỉ cụ thể thì bạn cần điều chỉnh nội dung này. Bạn cần đảm bảo những yêu cầu của nhà tuyển dụng đã được đáp ứng.

Tuy nhiên cũng cần chắc chắn rằng tất cả các thông tin về trình độ học vấn là mới nhất và chính xác. Không nên chỉ vì để cho “hồ sơ đẹp” và đáp ứng 100% yêu cầu nhà tuyển dụng mà bạn đưa chỉnh sửa thông tin sai lệch, cung cấp bằng cấp, chứng chỉ giả... Bạn sẽ bị mất uy tín thậm chí CV sẽ bị loại ngay lập tức vì không thể “qua mắt” được nhà tuyển dụng.

Điều chỉnh thiết kế và cấu trúc

Ngoài làm mới nội dung thì bạn cũng nên cân nhắc “thay áo” cho CV với một giao diện mới. Đây là điểm ít ứng viên quan tâm nhưng thực tế lại giúp bạn tạo ra CV mới mẻ, thu hút và đầy ấn tượng.

Bạn không thể sử dụng mẫu CV của năm 2010 để ứng tuyển công việc năm 2024. Hãy chọn thiết kế CV hiện đại, chuyên nghiệp, phù hợp với thời điểm và công việc ứng tuyển. Cùng với đó, bạn có thể thay đổi vị trí nội dung một số phần, sao cho đảm bảo thông tin logic mà vẫn phù hợp với vị trí ứng tuyển.

Bạn cũng đừng quên kiểm tra lại lỗi chính tả và ngữ pháp sau khi đã tùy chỉnh lại CV. Sau cùng, bạn đánh giá lại một cách kỹ lưỡng tất cả các nội dung để đảm bảo CV mới phản ánh một cách tốt nhất, đúng nhất và phù hợp nhất với vị trí công việc ứng tuyển.

Việc chỉnh sửa CV ứng tuyển cho từng công việc cụ thể không khó và không mất nhiều thời gian nếu bạn biết rõ nhà tuyển dụng đang mong chờ điều gì. Bằng cách thực hiện các nội dung trên, bạn sẽ thay “chiếc áo mới” chất lượng cho bản CV cũ giúp bạn được nhà tuyển dụng đánh giá cao và nâng cao cơ hội được tham dự buổi phỏng vấn.

HX (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: CV ứng tuyển , tìm việc làm , Career Link