Hà Nội tròn 50 ngày giãn cách xã hội, F0 có xu hướng giảm, 'thành phố không thể giãn cách, phong tỏa mãi được'
Thứ bảy, 11/09/2021 10:51

Phó Bí thư Hà Nội nhận định thành phố "không nên, không thể giãn cách, phong tỏa mãi được", việc giãn cách hay nới lỏng phụ thuộc vào tình hình dịch tễ, về nguy cơ dịch bệnh của từng khu vực, từng địa bàn như thế nào.

Trao đổi với báo chí ngày 10/9 về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết thành phố đã trải qua 50 ngày với 4 đợt giãn cách xã hội kể từ ngày 24/7, với mục tiêu ngăn chặn lây lan dịch bệnh, hạn chế người ra đường.

Ông Phong nhận định, đến nay, số ca mắc trên địa bàn đang có chiều hướng giảm dần, F0 ngoài cộng đồng cũng giảm dần. Nếu như ở giai đoạn 1 giãn cách, số ca mắc trong cộng đồng chiếm gần 50%; giai đoạn 2 và nửa đầu giai đoạn 3 chiếm khoảng 30%; thì cuối giai đoạn 3 đến đầu giai đoạn 4 này giảm xuống 8,7%.

"Đây là tín hiệu, kết quả rất cần đánh giá trên cơ sở kết quả phòng, chống dịch nói chung. Trong những ngày gần đây, bình quân mỗi ngày có 30-40 ca, nhưng chủ yếu là các ca mắc trong các khu cách ly, phong tỏa", ông Phong cho hay.

Tuy nhiên, Phó Bí thư Hà Nội nhận định vẫn còn tình trạng phong tỏa "ngoài chặt nhưng trong lỏng", người dân ra đường đông, không đúng mục tiêu đặt ra khi thực hiện Chỉ thị 16; hiện tượng chủ quan, lơ là; qua các đợt xét nghiệm diện rộng vẫn phát hiện F0 trong cộng đồng…

Hà Nội tròn 50 ngày giãn cách xã hội, F0 có xu hướng giảm, thành phố không thể giãn cách, phong tỏa mãi được - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội (Ảnh: HNP)

Để bóc tách hết F0, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội tập trung quyết liệt, thần tốc xét nghiệm và tiêm vaccine cho toàn bộ người dân đến ngày 15/9. Năng lực của thành phố hiện đang được tăng lên nhưng để đảm bảo kế hoạch đề ra, Thủ tướng đề nghị 11 tỉnh, thành phố phía Bắc hỗ trợ Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu và tiêm vaccine.

Với năng lực sẵn có và sự hỗ trợ của 11 tỉnh, thành phố, Hà Nội có thể tiêm được hơn 300.000 mũi tiêm/ngày nên dự kiến số vaccine được phân bổ hiện tại sẽ được tiêm hết trong 1-2 ngày tới. Nếu được phân bổ đủ vaccine, thành phố hoàn toàn có thể tiêm xong 100% người dân từ 18 tuổi trở lên như mục tiêu đề ra. Mục tiêu xét nghiệm diện rộng cũng có thể được hoàn thành đúng thời hạn ngày 12/9.

"Chúng tôi xác định Hà Nội không nên, không thể giãn cách, phong tỏa mãi được. Đây là kinh nghiệm thực tiễn của thế giới cũng như của thành phố. Việc giãn cách hay nới lỏng phụ thuộc vào tình hình dịch tễ, về nguy cơ dịch bệnh của từng khu vực, từng địa bàn như thế nào", ông Phong nói.

Hà Nội đã chia 3 phân vùng chống dịch, trong đó, tập trung kiểm soát chặt vùng 1 - nơi được coi là "vùng đỏ" nguy cơ cao nhất, từng bước mở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh tại vùng 2 và 3.

Thực tế với cách phân vùng này, các quận, huyện, thị xã thuộc vùng 2 và 3 đã nới lỏng rất nhiều hoạt động, như tại huyện Quốc Oai các cửa hàng vật liệu xây dựng, kim khí đã mở cửa trở lại. Nhiều địa phương cũng đã cho phép các công trình xây dựng hoạt động. Người dân bắt đầu sản xuất nông nghiệp, nhất là trong bối cảnh đang thu hoạch vụ mùa.

Để tăng cường công tác phòng chống dịch, Hà Nội sửa chữa, nâng cấp hệ thống oxy của tất cả các bệnh viện thành phố, đảm bảo đáp ứng yêu cầu điều trị cho 40.000 F0. Đồng thời, nâng cấp hệ thống y tế tuyến cơ sở, trung tâm y tế, trạm y tế phường, xã, thị trấn; kích hoạt đội ngũ bác sĩ tình nguyện đang công tác tại các bệnh viện của thành phố và các tỉnh, thành xung quanh, cũng như các y bác sĩ về hưu... với hơn 1.000 người tham gia mạng lưới Thầy thuốc đồng hành; đã đào tạo, tập huấn cho hơn 300 y bác sĩ để tư vấn, hỗ trợ người bệnh.

Về cơ sở cách ly, Hà Nội đang chuẩn bị ở mức 118.000 giường cho F1; đã có quyết định thành lập, đang vận hành trên 40.000 chỗ... và toàn bộ các khu cách ly tập trung cũng không phải xây mới, mà tận dụng các khu nhà ở chưa đưa vào sử dụng, trường học, ký túc xá... Hiện nay, mới sử dụng chưa đến 9% công suất.

Thành phố cũng giao cho các quận, huyện, thị xã (trừ 4 quận nội đô) phải chủ động xây dựng các khu cách ly tập trung của mình, với công suất từ 1.000 - 5.000 chỗ.

"Để bảo vệ thành quả chống dịch thì hạn chế người ra đường là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần hạn chế dịch lây lan. Các quy định của pháp luật về cơ bản đã có, nhưng bên cạnh việc các cơ quan quản lý đang thực hiện thì ý thức trách nhiệm, ý thức tự giác, ý thức chấp hành pháp luật của người dân có ý nghĩa quyết định", Phó Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/ha-noi-tron-50-ngay-gian-cach-xa-hoi-f0-co-xu-huong-giam-thanh-pho-kho.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/ha-noi-tron-50-ngay-gian-cach-xa-hoi-f0-co-xu-huong-giam-thanh-pho-khong-the-gian-cach-phong-toa-mai-duoc-161211009232609694.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Hà Nội , Giãn cách xã hội , Chỉ thị 16