Giá cước taxi sẽ tăng
Ông Bình tính toán, mỗi đầu xe nếu nộp phí bảo trì 200.000đ/tháng thì giá cước sẽ tăng 200 đồng/km. Nếu phí lưu hành phương tiện được thông qua và thu khoảng 2 triệu đồng/tháng thì giá cước taxi có thể tăng thêm khoảng 2.000 nghìn đồng/km, như vậy là sẽ tăng gấp 10 lần nữa.
Giá taxi sẽ tăng tỉ lệ với các loại phí phải nộp
Theo ông Bình, để có tiền bảo trì đường bộ, Nhà nước có thể tăng phí từ chính các trạm thu phí. Như vậy vừa đảm bảo sự công bằng, vừa không phải gỡ bỏ các trạm thu phí sau này.
“Không biết khi áp dụng thu phí bảo trì đường bộ thì bao giờ sẽ bỏ các trạm thu phí? Liệu hai việc làm này có triển khai cùng một thời điểm để đảm bảo sự công bằng cho người dân và doanh nghiệp vận tải không?”, ông Bình băn khoăn.
Ông Bình cho rằng: Cần công khai cho người dân biết khi nào xóa trạm thu phí, trạm nào chưa xóa thì bao giờ xóa, trạm nào vẫn giữ nguyên.
Đổ đầu dân…
Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, tất cả sẽ đổ lên đầu người dân.
“Khi áp dụng thu phí bảo trì, doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh giá cước để bù lỗ, người cuối cùng chịu thiệt chính là người dân chứ không phải doanh nghiệp”, ông Hùng khẳng định.
Ông Hùng lý giải, hiện nay có rất nhiều loại phí mà người dân và doanh nghiệp đang phải gánh. Tại Hà Nội, mức phí trước bạ đối với ô tô chở người là 20%, lệ phí cấp biển ô tô khoảng 20 triệu đồng.
Như vậy, với một chiếc xe có giá 500 triệu đồng thì tốn hơn 100 triệu đồng tiền phí, xe 800 triệu thì tốn gần 200 triệu đồng.
Thêm vào đó, mỗi năm còn phải đóng 20 triệu đồng tiền phí lưu hành và hơn 2 triệu đồng cho quỹ bảo trì đường bộ; phí xăng dầu 1.000 đồng/lít, phí bình ổn giá xăng dầu 500 đồng/lít, thuế môi trường 1.000 đồng/lít, phí kiểm định, phí bảo hiểm…
Hiệp Hội Vận tải Hà Nội vừa có bản dự thảo kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các Doanh nghiệp vận tải và người dân khi thực hiện nghĩa vụ đóng các loại phí vận tải.
Theo đó, Hiệp hội đã đề nghị lùi thời hạn thu phí bảo trì đường bộ đến 1/1/2013 đồng thời mức thu phí năm 2013 bằng 60% mức đề nghị hiện nay.