Cháy chợ phố Hiến, công ty quản lý đền bù 40 tỷ
Thứ tư, 26/08/2015 11:06

Tòa buộc Công ty Quản lý kinh doanh chợ phố Hiến (thuộc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hoàng Phát) phải bồi thường gần 40 tỷ đồng cho 191 tiểu thương.

Ngày 25/8, TAND TP Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) xử phạt Đào Ngọc Hậu (53 tuổi, cựu phó trưởng Ban quản lý chợ phố Hiến) 7 năm tù về tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Công ty Quản lý kinh doanh chợ phố Hiến (thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hoàng Phát) do ông Bùi Hồng Kỳ làm Tổng giám đốc phải bồi thường gần 40 tỷ đồng tiền hàng hóa cho các tiểu thương.

Theo cáo buộc, tối 19/3/2014, anh Nguyễn Văn Thư (37 tuổi, nhân viên bảo vệ chợ phố Hiến) đang đi kiểm tra thì nghe tiếng chuông báo cháy. Chạy lên phòng Ban quản lý chợ, anh này báo cáo cho Hậu. Lấy chìa khóa mở cửa chính, cả hai người hoảng hốt khi thấy bên trong chợ lửa cháy ngùn ngụt.

Cả Hậu và anh Thư hô hoán và dùng bình chữa cháy để dập lửa nhưng không được nên đã điện báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC. Đến 3h ngày 20/3/2014, lực lượng chức năng mới dập tắt đám cháy.

Nguyên nhân xảy ra vụ việc là do chập điện đường dây dẫn điện của máy bơm nước làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó lan ra xung quanh.

Cháy chợ phố Hiến, công ty quản lý đền bù 40 tỷ

Bị cáo Hậu lĩnh án 7 năm tù. Ảnh: VĐ.

Quá trình điều tra công an xác định, ca trực hôm xảy ra vụ cháy do Hậu chỉ huy. Trực bảo vệ có 4 nhân viên, trong đó có anh Thư. 

Sau khi nhận chìa khóa bàn giao từ nhân viên bảo vệ, Hậu đã ngắt cầu dao điện của chợ 2. Nhưng do không ngắt cầu dao điện của chợ 1 nên dẫn đến việc máy bơm nước đặt tại ki-ốt số 1 vẫn hoạt động. Máy bơm nước làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh.

Các tiểu thương cho biết thiệt hại tài sản gần 67 tỷ đồng. Tuy nhiên, báo cáo của Phòng Kinh tế, UBND tỉnh Hưng Yên ước tính là hơn 40 tỷ đồng. Có 191 bị hại được triệu tập nhưng chỉ có 2 người đến dự tòa.

Tại tòa, bị cáo Hậu khẳng định việc bơm nước vào ban đêm để sáng hôm sau các tiểu thương sử dụng. Ông Bùi Hồng Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hoàng Phát thì nói không chỉ đạo nhân viên bơm nước vào ban đêm. 

Ông Kỳ cho rằng người gây ra vụ cháy chợ phố Hiến (Ban quản lý chợ) phải có trách nhiệm bồi thường chứ không phải công ty.

Ngoài việc tuyên án bị cáo mức án trên, HĐXX còn đề nghị xem xét trách nhiệm của một số người liên quan để tránh bỏ lọt tội phạm.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Cháy chợ , cháy chợ phố Hiến , cháy chợ công ty quản lý đền bù 40 tỷ