Chàng trai đang được 'tôn' là tỷ phú công nghệ đầu tiên của Việt Nam: Bỏ học đi làm MXH, xây game rồi nổi tiếng cả thế giới
Thứ năm, 29/07/2021 08:26

Trung Nguyễn, CEO Axie Infinit, game NFT đắt giá nhất mọi thời đại, viết lập trình năm 9 tuổi. "Công trình" đầu tay là nhập các cạnh, tính chu vi, diện tích hình vuông theo cuốn giải bài tập Pascal.

Được thành lập vào năm 2018 bởi ba người Việt và hai người nước ngoài, Sky Mavis là start up ứng dụng công nghệ blockchain vào game trong đó nổi bật nhất là Axie Infinity. Đây là một vũ trụ thú cưng kỹ thuật số nơi người chơi, nuôi nấng, thi đấu và trao đổi những sinh vật dễ thương có tên Axies. Chơi game được "tiền", Axie Infinity đang trở thành một hiện tượng quốc tế thu hút rất đông người chơi đến từ các quốc gia trên thế giới.

Tháng 5/2021, Sky Mavis đã nhận khoản đầu tư trị giá 7,5 triệu USD của tỷ phú nổi tiếng người Mỹ Mark Cuban và một số nhà đầu tư. Rất nhanh sau đó, startup này gây ấn tượng mạnh bởi tổng giá trị vốn hóa của AXS (token tiện ích của tựa game này) đã cán mốc 2,5 tỷ USD - là tựa game NFT đắt giá nhất mọi thời đại. Hiện Axie Infinity đang đứng ở vị trí thứ 40 trong số những đồng "tiền ảo" có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.

"Game tỷ USD", "tỷ phú công nghệ đầu tiên của Việt Nam" là những gì mà cộng đồng mạng nước nhà đang bàn tán xôn xao về NFT Axie Infinity và đội ngũ phát triển với CEO người Việt 29 tuổi Nguyễn Thành Trung đứng sau.

Tuy nhiên, Thành Trung khẳng định, việc cho rằng mình là tỷ phú USD là không chính xác bởi vốn hóa thị trường của token AXS khác biệt hoàn toàn với vốn hóa của Sky Mavis.

Mới đây nhất, trong một tọa đàm trực tuyến của đại học FPT (tối 27/7) – câu chuyện đến với game blockchain của Nguyễn Thành Trung đã được hé lộ rõ ràng hơn.

CEO game Việt 2,4 tỷ đô Nguyễn Thành Trung: “Tôi từng ghét blockchain, chưa từng nghĩ có ngày làm game” - Ảnh 1.

Nguyễn Thành Trung - "cha đẻ" game Axie Infinity.

Cậu bé mày mò nhập lệnh theo bài giải Pascal, bỏ học đại học ra làm CEO dự án mạng xã hội ăn uống

Thành Trung sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng. Anh theo học ngành kỹ sư phần mềm tại Hà Nội, sau đó vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp.

Từ năm 8 tuổi, Trung bắt đầu tiếp xúc với máy tính. Chỉ ít lâu sau đó, anh mày mò lập trình và cảm thấy thích thú khi viết dòng lệnh để máy tính làm theo. Phần lớn kiến thức lập trình là Trung Nguyễn tự học qua sách. Anh nhớ, khi 9 tuổi đã ra hàng máy tính, thử nhập bài tập trong cuốn "Giải bài tập Pascal".

"May mắn là quyển sách đầu tiên là quyển sách giải, chứ nếu cuốn đầu tiên toàn lý thuyết với đề bài thì chắc bây giờ tôi không làm những thứ liên quan đến công nghệ. Chính là sách giải nên lúc đó nhập vào mình mới biết "À! cái này nó hay, thấy đúng". Cảm giác rất "thần kỳ", từ đó nuôi dưỡng đam mê, giúp tôi dần dần tiếp xúc với máy tính, công nghệ.

Game cũng vậy. Tôi thích tự tay điều khiển mọi thứ theo ý mình. Nó giống như cảm xúc khi lần đầu tiếp xúc với lập trình - khi mình viết dòng lệnh để máy tính làm theo sự ra lệnh của mình, thể hiện sáng tạo của mình trong đó, xây dựng được cái gì đó tương tác với mình", Trung nhớ lại.

Yêu thích và có khả năng về toán tin, Thành Trung lựa chọn thi vào THPT Chuyên Toán – Tin, Đại Học Khoa Học Tự Nhiên và sau đó theo học ngành Kỹ sư phần mềm tại FPT, Trung đơn giản mong muốn chuyên tâm nghiên cứu hoàn toàn về công nghệ.

Tính toán là thế, nhưng năm 2 đại học, dù gia đình lo lắng, anh vẫn quyết định dừng học để khởi nghiệp với dự án mạng xã hội chia sẻ địa điểm ăn uống với tên gọi Lozi cùng 3 người bạn - trước khi rời khỏi công ty này vào năm 2015.

Rời Lozi và làm nhiều công việc khác nhau, Trung tâm sự, có giai đoạn anh cảm thấy hơi mất định hướng, anh đã về quê tại Hải Phòng và "ăn bám bố mẹ" trong những ngày sắp xếp lại các dự định.

"Mấy năm trước thì tự hào kiếm được tiền, nhưng ngày ấy đúng ra là về ăn bám bố mẹ. Nói thật, lúc đó khi không biết phải làm gì tiếp theo, tôi quyết định hoàn thành khóa học đang dang dở của mình. Tôi nghĩ đó là 1 trách nhiệm phải hoàn thành, không chỉ với gia đình mà là cá nhân. Sau này đi làm thì chắc chắn cũng có lúc cần đến", Trung kể.

Không như Lozi, dự án Axie Infinity đến với Trung khá tình cờ chứ không phải có chủ đích ngay từ đầu. Như phần đông dân lập trình khác, Trung mê chơi game. Sau khi hoàn thành khóa học Đại học dang dở, Trung Nguyễn rẽ ngang.

Chẳng ai và cả chính anh nghĩ rằng, từ cậu bé mày mò nhập các cạnh của hình chữ nhật để tính ra chu vi, diện tích hình theo cuốn giải bài tập Pascal, bỏ học đi làm mạng xã hội, sau đó sẽ đi làm game blockchain, thậm chí nổi tiếng toàn thế giới.

CEO game Việt 2,4 tỷ đô Nguyễn Thành Trung: “Tôi từng ghét blockchain, chưa từng nghĩ có ngày làm game” - Ảnh 2.

Giao diện game Axie Infinity.

"Tôi từng ghét blockchain"

"Xuất phát điểm của Axie Infinity ở giai đoạn năm 2018. Trước đó, tôi đang học và làm việc liên quan đến phần mềm. Dù có yêu thích game từ nhỏ nhưng cũng chưa từng nghĩ mình sẽ làm game, mà lại là game blockchain", Trung mở đầu câu chuyện về những ngày đầu startup.

"Lúc đầu tôi ghét blockchain". Anh thấy, ngày đó, mọi người nói về blockchain là nói giá bitcoin bao nhiêu, ICO như thế nào (phương thức huy động vốn thông qua việc sử dụng các đồng tiền điện – PV).

"Không phải tất cả, nhưng có nhiều người tận dụng ICO để gọi vốn, cầm tiền trong tay là coi như xong sản phẩm. Tôi nghĩ điều đó không tốt, nhất là với đạo đức nghề nghiệp, đạo đức cá nhân. Tôi ghét điều đó nên ghét blockchain".

Cơ duyên sau đó, Trung đọc được 1 bài báo nói về 1 game blockchain. Mặc dù hiểu về blockchain nhưng nghĩ rằng đây là lĩnh vực khô khan buồn tẻ, khó hiểu đối với đại đa số mọi người, anh tò mò làm sao để kết hợp blockchain với game – 1 thứ luôn có sự tương tác vô cùng thú vị.

"Tôi chơi thử game đó, và có cái nhìn khách quan hơn. Đó như là "Ureka". À, hóa ra công nghệ không xấu chỉ là cách thức mình vận dụng ra sao. Lúc đó là lúc tôi thay đổi góc nhìn về blockchain, hứng thú đến mức đã muốn làm thử ngay lập tức, chính thức tiếp xúc blockchain thay vì trước đó chỉ chạm vào nó ở mặt lý thuyết.

Cơ duyên làm sao trong cuộc đời mà mình có thể kết hợp 1 thứ công nghệ mới blockchain với game để làm ra ứng dụng mà đến nay được mọi người đón nhận – đó là thời điểm bắt đầu của Axie Infinity".

Quá trình lên ý tưởng cho game không làm khó đội ngũ sáng tạo của Axi Infinity. Theo CEO 29 tuổi, làm sao để sáng tạo trong game mới là quan trọng. Điều mà Axi làm tốt nhất chính là kết hợp được yếu tố kinh tế trong game, tạo động lực cho người chơi, các tương tác cũng rất chân thực, rất đời.

"Nếu nhìn ở góc độ so sánh với nhiều game truyền thống đang có thị trường thì mọi thứ của Axie Infinity còn sơ khai, thời gian để trau chuốt game chưa nhiều, bởi hầu hết thời gian chúng tôi mới đang dành giải quyết khó khăn kỹ thuật, làm thế nào để đưa game được lên blockchain. Còn thực sự để làm game hay hơn, bắt mắt hơn thì ít thời gian hơn.

Tuy nhiên, để nói về trải nghiệm trong game giống ngoài đời thực thì Axie làm tốt, cực kỳ chân thực.

Trước đây mọi người hay nghe thấy những so sánh, nhất là game nhập vai là cực kỳ sát với thế giới thực bên ngoài. Ở Axie, nền kinh tế được đặt trong đó, người chơi có thể trao đổi, thực sự sở hữu vật phẩm trong game, làm cho trải nghiệm trong game càng giống bên ngoài hơn. Đó có lẽ là lý do mà chúng tôi thu hút rất nhiều người chơi", Trung chia sẻ.

CEO game Việt 2,4 tỷ đô Nguyễn Thành Trung: “Tôi từng ghét blockchain, chưa từng nghĩ có ngày làm game” - Ảnh 3.

Người chơi sẽ có thể nuôi, trao đổi và cho những con thú của mình chiến đấu tương tự như Pokémon.

Thời gian đầu xây dựng cộng đồng Axie, Trung và đội ngũ sáng lập công ty cần mẫn trả lời từng câu hỏi hay bất kỳ phản hồi nào của người chơi. Anh cho rằng, việc làm sản phẩm thì càng rút ngắn khoảng cách với người dùng càng tốt.

"Ngay từ khi xây dựng cộng đồng người chơi, chúng tôi có hơi kén chọn. Tức là đó phải là những người hiểu về công việc của mình, hiểu việc họ đang làm thì mới có thể đi lâu dài về sau. Những người đầu tiên tham gia cộng đồng cũng rất quan trọng, họ là người đặt nền móng và sẽ giữ tinh thần của game xuyên suốt về sau.

Ban đầu, đội ngũ quản lý của Axie Infinity trực tiếp trả lời các thắc mắc của người chơi. Về sau chính trong cộng đồng người chơi game sẽ tự trả lời những thắc mắc của người khác. Tôi tin tưởng họ và ngược lại. Cộng đồng chính là sức mạnh rất lớn của Axie Infinity", Trung Nguyễn tâm sự.

"Chúng tôi tin rằng những trò chơi vui nhộn, đẹp mắt sẽ trở thành nguồn thu nhập cho bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu", đây là 1 trong những dòng giới thiệu về tựa game trên trang chủ của Skymavis, công ty phát triển tựa game Axie Infinity.

"Play to earn" - chơi game kiếm được tiền, đó là lý do Axie Infinity đang trở thành một hiện tượng toàn cầu. Trung bình mỗi ngày hiện có khoảng 350.000 người chơi Axie Infinity. Và Philipins trở thành "thánh địa" của Axie. Một thống kê chỉ ra có tới 30% tổng số người chơi trong Axie Infinity đến từ quốc gia này.

Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao game do người Việt phát triển lại đặt nền móng tại 1 quốc gia khác? Trung nói, vì là người rất kỹ khi xây dựng cộng đồng người chơi ngay từ đầu nên anh muốn chọn phát triển game ở cộng đồng có suy nghĩ dài hạn hơn 1 chút xíu, có sự kiên nhẫn hơn 1 chút xíu khi nói đến blockchain, Crypto (tiền mã hóa).

"Axie Infinity chọn bắt đầu ở Philipines, tất nhiên điều này không liên quan đến việc phát triển mạnh tại đây. Ở Philipines có nhiều sự tình cờ để lớn mạnh", Thành Trung lý giải.

CEO game Việt 2,4 tỷ đô Nguyễn Thành Trung: “Tôi từng ghét blockchain, chưa từng nghĩ có ngày làm game” - Ảnh 4.

"Play to earn" - chơi game kiếm ra tiền, Axie Infinity nhanh chóng thu hút người dùng tham gia.

"Có những lúc từng nghĩ giải thể công ty, chỉ để lại 2 người cày kéo"

Biết rằng việc bước chân vào ngành game thì cần có tích lũy lớn, game studio cần nhiều thời gian, con người, nền tảng công nghệ, lại thấy mình gần như không có lợi thế cạnh tranh, chân ướt chân ráo bước chân làm game, CEO Thành Trung không khỏi lo lắng. Nhưng thôi thúc và nhận thấy có cơ hội kết hợp công nghệ để tạo ra điều gì đó khiến anh bắt tay cùng 2 cộng sự người Mỹ và Na Uy là Aleksander Leonard Larsen và Jeffrey Zirlin.

Anh tìm mọi cách "câu kéo" hai cộng sự sang Việt Nam làm việc. Anh quan điểm rằng việc tương tác online, gần gũi và thấu hiểu sẽ làm việc nhóm tốt hơn. "Nếu làm việc online, nhiều khi viết xong dòng chat với họ mình đã nguôi cơn giận rồi. Thế nên gặp nhau trực tiếp, dù có mẫu thuẫn nhưng khi giải quyết được mới hiểu nhau được".

CEO game Việt 2,4 tỷ đô Nguyễn Thành Trung: “Tôi từng ghét blockchain, chưa từng nghĩ có ngày làm game” - Ảnh 5.

Trung Nguyễn và các cộng sự Sky Mavis đến từ nhiều quốc gia, trong đó không ít người Việt trẻ tài năng.

Như bao startup khác, Axie Infinity cũng có giai đoạn thiếu vốn. Ngày đầu thành lập, chỉ sau 1 vài tháng dự án bắt đầu cạn dòng tiền, dù đã gọi vốn cổ phần nhưng tình cảnh lúc đó khiến chàng CEO tính đến việc phải đóng cửa làm sản phẩm, chỉ giữ 2 người làm game. "Không còn tiền thì hai anh em vẫn làm được thêm 1 thời gian nữa".

May mắn là team tiếp tục kiên trì và cuối cùng cũng vượt qua được giai đoạn khó khăn đó. Ngày Axie có giá trị vốn hóa 2,4 tỷ USD (khoảng 55 nghìn tỷ đồng), Trung Nguyễn không khỏi vui mừng vì nỗ lực, cố gắng của team đã nhận được hồi đáp, sự quan tâm xứng đáng. Nhưng anh nói, đó không phải là may mắn chỉ sau 1 đêm mà là thành quả của rất nhiều yếu tố.

"Không phải 1 đêm tự dưng nó đến. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị tương ứng trước đó trong một thời gian dài, từ nền tảng công nghệ - hạ tầng cơ sở và cả con người. Chúng tôi đã chuẩn bị điều kiện cần để sẵn sàng cho điều kiện đủ sẽ xuất hiện trên thị trường. Tất nhiên may mắn ở đây là điều kiện đủ đã đến đúng lúc và tăng trưởng liên tục trong thời gian ngắn, khiến tôi cũng có sự bất ngờ nhất định", Trung nói.

Mặc dù "tăng trưởng không ngăn cản nổi" nhưng suốt cuộc nói chuyện vào tối ngày 27/7, CEO công ty tỷ đô luôn nhấn mạnh, với anh, đây mới chỉ là kết thúc 1 chặng đường, và còn rất nhiều khó khăn mà startup Việt cần phải vượt qua. Bản thân thị trường blockchain cũng sẽ có những giai đoạn thăng trầm, tăng giảm mà startup phải đi qua.

Trung Nguyễn đã mường tượng 1 chút về tương lai xa, hi vọng rằng, Axie sẽ đi được chặng đường thật dài hơi. Tiền đề để anh tin tưởng điều đó chính là vì còn rất nhiều việc phải làm. Không chỉ mang game blockchain đến mọi người mà còn phải tạo ra những ứng dụng của nó đem được nhiều hữu ích cho người chơi.

"Giả sử làm xong tất cả những điều đó thứ đó, thì hi vọng Axie Infinity còn sống không? hay còn làm được thêm nữa không? thì câu trả lời chắc chắn là có.

Trong quá trình làm, không phải tất cả những gì đã – đang và dự định đều đến từ thời điểm ban đầu mà càng làm càng nghĩ ra cái này cái kia. Có cái ngay lập tức biến thành sự thật để chúng tôi hiểu thêm về những bài toán cần giải quyết. "Đẻ" ra nhiều việc lắm. Bởi vậy, sự mở rộng của thế giới Axie còn rất nhiều – giống như cụm từ Infinity (vô cực) trong tựa game vậy".

Axie Infinity là tựa game NFT (Non-Fungible Tokens) chạy trên nền tảng blockchain, có lối chơi tương tự tựa game nổi tiếng Pokémon.

Axie Infinity cũng sở hữu những đặc điểm của mạng xã hội và nền tảng việc làm do có thế mạnh về cộng đồng cũng như cơ hội sở hữu AXS coin (tiền ảo, mã token tiện ích của Axie Infinity) nhờ tham gia trò chơi trong giai đoạn sớm.

Tuy vậy, với người dùng Việt Nam, hiện việc giao dịch các loại tiền điện tử tại Việt Nam cũng chưa được pháp luật công nhận. Do đó, việc các nhà đầu tư tham gia giao dịch Axie Infinity đều cần thận trọng.

 

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/chang-trai-dang-duoc-ton-la-ty-phu-cong-nghe-dau-tien-cua-viet-nam-bo-.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/chang-trai-dang-duoc-ton-la-ty-phu-cong-nghe-dau-tien-cua-viet-nam-bo-hoc-di-lam-mxh-xay-game-roi-noi-tieng-ca-the-gioi-161212807192158253.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Trung Nguyễn , CEO Axie Infinit , game NFT đắt giá nhất mọi thời đại