BV Dã chiến đầu tiên tại TP.HCM hết sạch bệnh nhân sau 100 ngày gồng mình chống dịch
Thứ sáu, 15/10/2021 21:57

Sau khi hơn 20 trường hợp cuối cùng làm thủ tục xuất viện, Bệnh viện Dã chiến số 4 (đóng tại huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã chính thức sạch Covid-19, hoàn thành sứ mệnh của mình sau 100 ngày cùng thành phố chống dịch.

“1 ngày chuẩn bị và 100 ngày hoạt động chống dịch” - Đó là một kỷ niệm khó quên của từng cán bộ, nhân viên y tế thuộc BV Nhi Đồng Thành phố, BV ĐH Y dược TP.HCM, BV Bình Tân, BV Y học Cổ truyền TW, nhân viên y tế từ Đoàn tỉnh Phú Thọ và lực lượng dân quân điều động từ Bộ Tư Lệnh TP.HCM.

Tất cả đều khẩn trương cho công tác chuẩn bị từ oxy đến kê giường bệnh trong một thời gian rất ngắn để kịp thời tiếp nhận, điều trị và chăm sóc người bệnh với sự dấn thân quên mình tất cả vì sức khỏe của người dân thành phố. Hôm nay, BV Dã chiến số 4 đã chính thức hoàn thành sứ mệnh của mình khi những bệnh nhân cuối cùng đã được xuất viện vào hôm qua (14/10).

Hàng nghìn chiếc giường ghế bố, bàn ghế, quạt máy, xô chậu cùng thiết bị y tế, thời gian qua dùng điều trị bệnh nhân Covid-19, đã được chuyển lại về BV Nhi đồng Thành phố - đơn vị được giao quản lý Bệnh viện Dã chiến số 4.

Theo BV Nhi đồng Thành phố cho biết, dự kiến bệnh viện giải thể vào cuối tháng 11. Tuy nhiên, hiện tình hình dịch đã ổn định, bệnh viện hết bệnh nhân, các y bác sĩ tại BV vẫn chờ đợi để rút quân. Riêng các đoàn y tế chi viện từ các tỉnh phía bắc như Bệnh viện Y học Cổ truyền TW, đoàn tỉnh Phú Thọ... đã rút quân.

Trước đó, ngày 6/6, nhận nhiệm vụ từ Ban Chỉ đạo chống dịch TP.HCM, BV Nhi đồng Thành phố đã khảo sát và lên kế hoạch vận hành bệnh viện dã chiến. Cơ sở vật chất được giao là khu nhà tái định cư, bao gồm 20 block nhà trải rộng trên diện tích hơn 30 hecta, chia thành 4 khu A, B, C, D. Trong đó, mỗi block nhà gồm 4 tầng, không có thang máy, bao gồm 40 phòng với sức chứa 180-210 bệnh nhân. Khu nhà này xây xong nhưng không sử dụng đã hơn 10 năm.

Do đó, trước khi nhận bệnh nhân, bệnh viện phải sửa chữa lại các block nhà, hoàn thiện hệ thống điện nước, lắp đặt camera giám sát và hệ thống loa. Các block nhà được bàn giao đến đâu, bệnh viện tiếp nhận, thu dung bệnh nhân đến đó. Các phác đồ chuyên môn cũng được y bác sĩ cập nhật liên tục theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM.

BV Dã chiến đầu tiên tại TP.HCM hết sạch bệnh nhân sau 100 ngày gồng mình chống dịch - Ảnh 1.

Bệnh nhân cuối cùng tại BV Dã chiến số 4 xuất viện (Ảnh: BV Nhi đồng Thành phố cung cấp)

Chính thức nhận bệnh nhân từ ngày 7/7, chỉ sau một tuần, bệnh viện đã đạt tổng công suất điều trị với 4.000 F0. Ở đỉnh dịch, ngày 16/7, bệnh viện có tới 4.089 bệnh nhân điều trị cùng lúc. Trong đó 176 bệnh nhân nặng cần hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn bằng oxy gọng kính, oxy mặt nạ, HFNC (thở máy không xâm lấn), CPAP (thở áp lực dương liên tục), thở máy, sử dụng vận mạch.

Sau hơn ba tháng hoạt động, tổng số F0 thu dung là 16.129 người. Trong đó có 2.523 trẻ em dưới 16 tuổi là, 706 F0 trên 65 tuổi, có 551 trường hợp trở nặng phải chuyển lên các bệnh viện tầng trên (chiếm 3,4%) và 61 trường hợp tử vong, (chiếm 0,38%).

Trong suốt 100 ngày hoạt động, đã có 53 nhân viên (gồm 20 nhân viên y tế và 33 dân quân) bị phơi nhiễm, chiếm tỉ lệ 6,6%. Tất cả đều được điều trị, quan tâm chăm sóc và khỏi bệnh, khỏe mạnh.

Ngoài các nhiệm vụ chuyên môn, bệnh viện còn tổ chức các hoạt động như trình diễn văn nghệ, cuộc thi làm lồng đèn, rước đèn trung thu, múa lân… để hỗ trợ tinh thần cho bệnh nhân và nhân viên y tế. Ngoài ra bệnh viện còn tiếp nhận các nhóm tình nguyện viên F0 để cùng nhân viên y tế chăm sóc các bệnh nhân được toàn diện hơn, tốt hơn đặc biệt nhóm bệnh nhân nặng, bệnh nhân lớn tuổi, neo đơn. Các bệnh nhân xuất viện đều được các chuyến xe miễn phí, xe 0 đồng đưa về.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/bv-da-chien-dau-tien-tai-tphcm-het-sach-benh-nhan-sau-100-ngay-gong-mi.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/bv-da-chien-dau-tien-tai-tphcm-het-sach-benh-nhan-sau-100-ngay-gong-minh-chong-dich-161211510200624250.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: BV Dã chiến đầu tiên tại TP.HCM , Bệnh viện Dã chiến số 4 , Covid-19