Bí ẩn vụ tai nạn chìm tàu Vinalines Queen

Mặc dù các thủy thủ đã mặc áo phao nhưng tàu chìm quá nhanh, không kịp hạ xuồng cứu hộ. Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng cũng bị cuốn vào vòng xoáy nhưng may thay anh bật trồi lên được mặt nước và sống sót trở về.
Lời kể chi tiết của thủy thủ sống sót trên tàu Vinalines Queen
Trở về sân bay Nội Bài vào khoảng 18h40 ngày 4/1, sau hành trình nhiều ngày lênh đênh trên biển và nhiều giờ bay từ Singapore, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng bước ra cửa sân bay với chiếc áo bò dưới thời tiết lạnh giá của mùa đông Hà Nội.
Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng - người duy nhất sống sót trở về tường thuật sự việc tàu Vinalines bị chìm.
Khuôn mặt hơi gầy, nước da đen sạm rắn chắc của “đời thủy thủ” cũng không che giấu được nỗi buồn, những giọt nước mắt trào ra khi ai đó nhắc đến 22 thủy thủ - những người đồng đội đã cùng anh Hùng trên chuyến tàu định mệnh hiện vẫn còn mất tích. 

Anh Hùng kể, sáng 25/12, trong gió cấp 8-9, tàu thông báo nghiêng trái 20 độ, thuyền trưởng chọn giải pháp cho tàu chạy vào hướng bờ gần nhất - hướng Philippines. Trong quá trình tàu chạy đã tiếp tục nghiêng và chìm dần. Các thủy thủ ai đó cũng đã chuẩn bị đối mặt với tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Giải pháp đầu tiên là các thủy thủ khoác lên mình những chiếc áo phao, chuẩn bị xuồng cứu hộ. Nhưng xuồng cứu hộ chưa kịp hạ xuống… trong tích tắc ấy, tàu Vinalines Queen đã chìm quá nhanh và mang theo 22 thủy thủ xuống đáy đại dương… kể đến đây, anh Hùng cố giấu đi nhưng giọt nước mắt chỉ trực trào ra trên khuôn mặt đượm buồn.

Khi tàu chìm, anh chỉ còn biết hành động theo phản xạ là “phi” người ra khỏi boong tàu. Ngay lập tức vòng xoáy nước khổng lồ của con tàu chìm tạo ra nhấn chìm anh xuống đại dương mênh mông sâu thẳm. Nhưng ngay sau đó, anh Hùng đã bật trồi lên được khỏi mặt nước và may mắn gặp ngay xuồng cứu hộ bị văng ra khỏi tàu. Lúc đó, mưa to, sóng lớn và quá bàng hoàng nên anh Hùng không nhìn thấy bất cứ “đồng đội” nào.

Khi lên được xuồng cứu hộ nhưng do xuồng bị hỏng máy, mất bộ phận phát tín hiệu nên  anh Hùng không thể điều khiển. Rất may là trên xuồng có thức ăn, thuốc men dự trữ nên anh có thể cầm cự được mạng sống của mình suốt 5 ngày lênh đênh trên biển cho đến khi gặp được tàu của nước Anh cứu hộ. Lúc này vị trí khoảng cách của anh Hùng với  nơi con tàu Vinalines Queen chìm đã vào khoảng 350km.

Đến giờ, anh Hùng sống sót trở về không còn phải là giấc mơ, nhưng anh vẫn không thể hiểu vì sao tàu Vinalines Queen lại bị tai nạn và vì sao lại chìm nhanh như vậy.

Vụ tai nạn đầy bí ẩn

Nhiều năm gắn bó với đời thủy thủ và từng giữ cương vị là một thuyền trưởng - ông Nguyễn Quế Dương, Trưởng ban Quản lý khai thác tàu biển của Vinalines cho biết, việc anh Hùng thoát ra và sống sốt trở về là một điều hết sức kỳ công. Vì với một con tàu có tải trọng nặng tới 56.000 tấn thì khi bị chìm sẽ tạo nên một vùng xoáy nước rất lớn và mạnh, cộng thêm thời tiết xấu, mưa to, gió lớn thì anh Hùng phải là người có sức khoẻ tốt, bản lĩnh mới có thể sống được.
Lãnh đạo Vinalines khẳng định, việc tìm kiếm 22 thuyền viên mất tích vẫn đang được tiếp tục.
Ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Vinalines nói: “Đối với tôi và nhiều chuyên gia hàng hải Việt Nam, các thầy giáo trong trường Hàng Hải Việt Nam, thì đây là một vụ tai nạn đầy bí ẩn và hiện nguyên nhân vẫn đang được phía Vinalines làm rõ”.
Ông Việt cho biết thêm: Bảo hiểm thuyền viên mua giá trị cao nhất là 40.000 USD. Về công tác thông tin, ông Việt cho biết đã có đủ các chế độ báo cáo gửi đến các cơ quan chức năng như Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn và cũng đã thành lập ban chỉ đạo cứu nạn tàu Vinalines. Việc mất liên lạc với tàu trong một vài tiếng đồng hồ là thường xuyên xảy ra.

Nói về cách xử lí của thuyền trưởng khi tàu Vinalines Queen bị chìm, theo ông Việt, thuyền trưởng là người có quyền hạn cao nhất, thay mặt lãnh đạo quốc gia để lãnh đạo trên con tàu. Thuyền trưởng có thể làm trước, báo cáo sau. Về cách xử lý của thuyền trưởng trong tình huống này, với vai trò là một cựu thuyền trưởng, ông Việt khẳng định thuyền trưởng cho tàu chạy về đảo là hoàn toàn hợp lí.

Lãnh đạo Vinalines khẳng định, hiện vẫn đang tích cực tìm kiếm 22 thuyền viên mất tích.