Bến xe Lương Yên vẫn tiếp tục hoạt động
Thứ năm, 21/06/2012 22:12

Trước những thông tin xung quanh về việc “khai tử” bến xe Lương Yên khiến hàng trăm nhà xe hoang mang vì bị đẩy ra đường, Sở GTVT đã quyết định tiếp tục hoạt động bến xe này trong thời gian tới...

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản số 1447/SGTVT-QLPT đề nghị Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc chỉ đạo Công ty Lương thực cấp I Lương Yên – đơn vị chủ quản bến xe Lương Yên, tiếp tục duy trì hoạt động ổn định của bến xe khách Lương Yên trong thời gian triển khai giai đoạn I của dự án xây dựng khu tổ hợp công trình cao tầng ở phía Nam bến xe Lương Yên.

Sau khi Hiệp hội Vận tải kiến nghị gia hạn “khai tử” bến xe Lương Yên, ông Trần Ngọc Thiều, Giám đốc Công ty Lương thực cấp I Lương Yên đã có đề xuất lên Sở Giao thông Vận tải “gia hạn” bến xe Lương Yên tiếp tục hoạt động từ nay đến hết quý III tới. Việc bến xe được hoạt động tiếp tục hay không thì phải chờ quyết định cuối cùng của Sở Giao thông Vận tải.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho hay: “Công ty Lương thực cấp I Lương Yên đề nghị chấm dứt hoạt động của bến xe Lương Yên vào 1/7 là chưa phù hợp”.

Ông Linh cho rằng, Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị của Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc sắp xếp bến xe Lương Yên trên diện tích 5.576m2 trong giai đoạn I của dự án, khi triển khai xây dựng khu tổ hợp cồn trình cao tầng  nhưng đến thời điểm hiện nay giai đoạn I của dự án vẫn chưa triển khai. Việc chấn dứt hoạt động của một bến xe khách đang hoạt động bình thường phải có thời gian để các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, thông báo cho người dân biết để sắp xếp việc đi lại cho thuận tiện, các đơn vị vận tải điều chỉnh phương án hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Xóa sổ bến xe Lương Yên sẽ tạo việc áp lực các bến xe khác. Hiện nay, các bãi xe, bến xe của thành phố Hà Nội còn thiếu, nhiều bến xe đã ở ngưỡng quá tải, công tác tổ chức giao thông của Thành phố còn phức tạp, công tác triển khai xây dựng các bến xe mới theo quy hoạch còn chậm” – Ông Linh cho hay.

Ngoài ra, ông Linh cho biết thêm, trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ căn cứ theo quy hoạch được duyệt để nghiên cứu, sắp xếp các bến xe trên địa bàn thành phố phù hợp với thực trạng của giao thông Hà Nội khi bến xe Lương Yên bị “xóa sổ” hoàn toàn.

Bến xe khách Lương Yên với diện tích 10.200m2 được đưa vào khai thác từ năm 2004 trong thời điểm các bến xe trên địa bàn Hà Nội còn thiếu đã đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại đặc biệt là các tỉnh phía Bắc, phía Đông của thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, vào tháng 10/2010 do nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại bến xe Lương Yên, Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông Vận tải sắp xếp lại các tuyến giao thông ra vào bến xe Lương Yên trên diện tích 5.576m2 phía Bắc bến xe để Tổng Công ty triển khai xây dựng khu tổ hợp công trình cao tầng.

Đầu năm 2011, Sở Giao thông Vận tải đã phê duyệt phương án sắp xếp, tổ chức lại hoạt động bến xe khách Lương Yên do Tổng Công ty Miền Bắc trình phục vụ việc điều chỉnh thu hẹp diện tích bến xe Lương Yên và phần bến xe thu hẹp đã được đầu tư với kinh phí khoảng 10 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải đã giải quyết xong các thủ tục và thực hiện điều chuyển các tuyến buýt liền kề, buýt nội tỉnh ra khỏi bến xe để phù hợp với diện tích bến đã bị thu hẹp.

Ngày 6/6 vừa qua, Công ty Lương thực cấp I Lương Yên có văn bản số 148/CTLY-VTHK đề nghị chấm dứt hoạt động của bến xe Lương Yên vào 1/7/2012.

 

Petrotimes
Tag: Bến xe Lương Yên , Bến xe , Giao thông vận tải , Bến xe khách , Hà Nội