Bầu Đức gặt hái thành công bước đầu từ nuôi lợn
Thứ ba, 27/07/2021 16:28

Sau 8 quý liên tiếp thua lỗ, Hoàng Anh Gia Lai vừa bất ngờ có lãi trở lại nhờ bán lợn và thanh lý các khoản đầu tư tại HAGL Agrico.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 2/2021, cho biết doanh thu từ mảng chăn nuôi lợn - sau 1 năm tuyên bố đầu tư - đạt 190 tỷ đồng, thậm chí còn cao hơn lĩnh vực lâu đời hơn là mảng trái cây.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp của bầu Đức cũng chấm dứt chuỗi 8 quý liên tiếp báo lỗ trước đó và ghi nhận lợi nhuận ròng 86 tỷ đồng trong quý 2 này.

Lý giải nguyên nhân, HAGL cho biết, lợi nhuận gộp từ hoạt động bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ được cải thiện nhờ các sản phẩm từ ngành chăn nuôi lợn, lãi từ thanh lý các khoản đầu tư vào Nhóm các công ty HAGL Agrico và chi phí lãi vay giảm.

Cụ thể, nếu như doanh thu từ trái cây là 189 tỷ đồng, lãi gộp 42 tỷ đồng (biên lợi nhuận 22%) thì doanh thu từ bán lợn là 190 tỷ đồng, lãi gộp 94 tỷ đồng (biên lợi nhuận 50%).

Bầu Đức gặt hái thành công bước đầu từ nuôi lợn - Ảnh 1.

Sau 8 quý liên tiếp thua lỗ, Hoàng Anh Gia Lai vừa bất ngờ có lãi trở lại nhờ bán lợn.

Tuy nhiên, trong quý 2/2021, HAGL tiếp tục chuyển đổi một số vườn cây trồng không hiệu quả sang trồng chuối, làm phát sinh khoản lỗ khác 165 tỷ đồng.

Mảng bán mủ cao su không ghi nhận doanh thu do không còn hợp nhất với HAGL Agrico.

Bầu Đức gặt hái thành công bước đầu từ nuôi lợn - Ảnh 2.

Doanh thu cốt lõi từ mảng trái cây của bầu Đức vẫn thấp hơn khá nhiều so với mảng chăn nuôi lợn.
 Ảnh: HAG.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu 823 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ. Và mặc dù có lãi trong quý 2 nhưng sau 6 tháng công ty vẫn đang lỗ trước thuế 179 tỷ đồng. Nhờ chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại, Hoàng Anh Gia Lai có lãi sau thuế 18 tỷ đồng và lãi của cổ đông công ty mẹ là gần 28 tỷ đồng.

Đáng chú ý, vay nợ của Hoàng Anh Gia Lai hiện chỉ còn 8.278 tỷ đồng, giảm tới gần 10.000 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Trong những ngày qua, câu chuyện của bầu Đức và tỷ phú Trần Bá Dương xôn xao trên báo chí khi Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) tuyên bố ngừng rót vốn vào HAGL Agrico do nhiều vấn đề không giải quyết được.

Theo Thaco, Thagrico đã đầu tư xây dựng hạ tầng, trồng mới cây ăn trái trên diện tích đất của các công ty đã chuyển nhượng, nhưng đến nay do không có giấy tờ đất (do giấy tờ đất đang bị giữ lại ở BIDV), Thagrico không huy động được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư cho các dự án này.

Tiếp theo, từ đầu năm 2021 đến nay HAGL liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu HAGL Agrico, giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 16,34% và sẽ còn giảm xuống 11,43% trong khi theo phương án trước đó thì nhóm cổ đông HAGL phải duy trì tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico là 25,24%.

Ngoài ra, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cũng buộc Thagrico phải điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư và sản xuất kinh doanh trong điều kiện mới.

Tuy nhiên sau đó, các tỷ phú lại trở lại hợp tác khi BIDV đồng ý trả lại 3 giấy tờ đất và HAGL cam kết không tiếp tục bán cổ phiếu.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/bau-duc-gat-hai-thanh-cong-buoc-dau-tu-nuoi-lon-16121270713581000.htm.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/bau-duc-gat-hai-thanh-cong-buoc-dau-tu-nuoi-lon-16121270713581000.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Bầu Đức , HAGL