Bãi bỏ lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với xăng, dầu
Thứ sáu, 12/12/2025 18:12

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định bãi bỏ lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg.

Ngày 11/12/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 46/2025/QĐ-TTg về việc bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Bộ Công Thương nhận định, sau gần một thập kỷ triển khai, Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg đã góp phần mở đường cho nhiên liệu sinh học tại Việt Nam, tuy nhiên cũng bộc lộ nhiều bất cập khi bước vào giai đoạn phát triển sâu rộng, do vậy cần phải thay thế.

Tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số 146/2025/NĐ-CP phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ về quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống quy định tại khoản 19 Điều 9, khoản 16 Điều 15 và điểm h khoản 1 Điều 40 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP cho Bộ Công Thương thực hiện.

Bãi bỏ lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với xăng, dầu. Ảnh minh họa

Ngày 7/11/2025, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 50/2025/TT-BCT quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Thông tư 50/2025/TT-BCT có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.

Theo Thông tư này, nhiên liệu sinh học là nhiên liệu sinh học gốc bao gồm etanol nhiên liệu (E100) biến tính hoặc không biến tính và nhiên liệu diesel sinh học gốc (B100). Nhiên liệu truyền thống là xăng không chì (xăng nền) bao gồm RON92, RON95, các loại xăng không chì khác hoặc nhiên liệu diesel (DO) có chất lượng phù hợp với quy định của pháp luật.

Xăng sinh học tại thông tư này là hỗn hợp của etanol nhiên liệu và xăng nền bao gồm xăng E5RON92 và xăng E10. Phối trộn, pha chế xăng sinh học là việc bổ sung E100 theo các tỷ lệ khác nhau vào xăng nền theo phương pháp phối trộn, pha chế trong bể chứa (in-tank) và trong đường ống (in-line) hoặc các phương pháp phối trộn, pha chế phù hợp khác.

Diesel B10 là hỗn hợp của DO và B100, có hàm lượng B100 từ 9% đến 10% theo thể tích, ký hiệu là B10. Phối trộn, pha chế diesel sinh học là việc bổ sung B100 vào DO với các tỷ lệ khác nhau theo phương pháp phối trộn, pha chế trong bể chứa (in-tank) và trong đường ống (in-line) hoặc các phương pháp phối trộn, pha chế phù hợp khác.

Thông tư 50/2025/TT-BCT cũng nêu rõ lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học và nhiên liệu truyền thống. Theo đó, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì (theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành) phải phối trộn, pha chế thành xăng E10 để sử dụng cho động cơ xăng trên toàn quốc. Bên cạnh đó, tiếp tục phối trộn, pha chế xăng E5RON92 để sử dụng cho động cơ xăng đến hết ngày 31/12/2030.

Thông tư cũng làm rõ cách phối trộn, pha chế và yêu cầu kiểm soát chất lượng, nhằm bảo đảm an toàn kỹ thuật, hiệu quả sử dụng nhiên liệu và tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Việc bãi bỏ Quyết định 53/2012/QĐ-TTg và ban hành Thông tư 50/2025/TT-BCT được đánh giá sẽ giúp cơ chế phối trộn nhiên liệu sinh học tại Việt Nam minh bạch, linh hoạt và khả thi hơn, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển năng lượng sạch, giảm phát thải và tăng hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp và người dân.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/bai-bo-lo-trinh-phoi-tron-nhien-lieu-sinh-hoc-voi-xang-dau-d78143.ht.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/bai-bo-lo-trinh-phoi-tron-nhien-lieu-sinh-hoc-voi-xang-dau-d78143.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Xăng sinh học , xăng E10