Bahrain GP 2012: Vẫn còn “nóng”
Thứ ba, 24/04/2012 22:42

Chặng đua tại Bahrain đã kết thúc nhưng xung quanh nó còn nhiều vấn đề về cả chuyên môn lẫn không chuyên môn đang được giới F1 quan tâm.

Dù rất cố gắng tập trung vào diễn biến rất nóng của cuộc đua tại Bahrain nhưng các ống kính truyền hình vẫn không thể che giấu được một sự thật: những chiếc xe lao vút qua các khoảng không mênh mông trên sa mạc mà không có một bóng người chứng kiến.

Vắng bóng khán giả

Khi các tay đua thực hiện cuộc diễu hành thông lệ của họ xung quanh đường đua Sakhir trước chặng Bahrain GP vào hôm Chủ nhật vừa qua, thật ra họ đang vẫy tay chào những chiếc ghế trống trên khán đài (mà thật ra, nhà tổ chức cũng chẳng dựng lên khán đài nào, ngoài khu vực dành cho các quan chức và khách mời). Người dân Bahrain hầu như tẩy chay cuộc đua, trong khi du khách quốc tế và người hâm mộ chẳng mấy ai dám bén mảng đến đây trong bối cảnh các cuộc bạo động và trấn áp đang diễn ra như cơm bữa.

Hàng loạt bản tin của các hãng thông tấn lớn trên thế giới cho biết có nhiều phóng viên quốc tế bị từ chối cấp visa vào Bahrain trong thời gian gần đây. Một số phóng viên thậm chí bị bắt giữ khi họ cố tình tìm cách đưa tin về tình hình bạo động. Chỉ có các phóng viên chuyên về F1 là được tạo điều kiện tác nghiệp, nhưng cũng chỉ trong khu vực đường đua.

Cuộc đua tại Sakhir diễn ra rất sôi động, nhưng trên khán đài không một bóng khán giả, còn bên ngoài đường đua thì các cuộc bạo động vẫn diễn ra.

Trước cuộc đua, một chiếc xe chở các nhân viên của Force India đã vô tình lọt vào một khu vực biểu tình. Họ không hề hấn gì, nhưng cú sốc tâm lý đã khiến đội đua này cho phép 2 nhân viên của mình bay trở về Anh mà không cần tham gia cuộc đua. Thậm chí Force India còn quyết định bỏ đợt chạy thử vào chiều thứ Sáu để giúp các nhân viên trấn tĩnh lại.

Trong khi cuộc đua diễn ra, bên ngoài các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn. Thế nhưng, may mắn là đã không có ai trong giới F1 gặp rắc rối với các cuộc biểu tình, bởi hầu như không có ai trong số họ phải tiếp xúc trực tiếp với không khí biểu tình bên ngoài đường đua và các khu khách sạn ở trung tâm vốn được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt. Thậm chí mọi chiếc xe đi qua con đường cao tốc dẫn tới đường đua đều bị cảnh sát chặn lại xét hỏi.

Sau khi cuộc đua kết thúc, ông Bernie Ecclestone khẳng định một lần nữa rằng tương lai của chặng Bahrain GP vẫn được bảo đảm. Mặc dù nguồn lợi nhuận chính của F1 không đến từ tiền bán vé, mà từ tiền bản quyền truyền hình, lợi nhuận quảng cáo và nguồn thu du lịch, nhưng rõ ràng việc chặng đua năm nay hoàn toàn vắng bóng khán giả là dấu hiệu cho thấy cách F1 vận hành như hiện nay vẫn đang có nhiều bất ổn.

Nico Rosberg thoát tội

Trong cuộc đua tại Bahrain, một trong những vấn đề gây nhiều chú ý nhất là việc Nico Rosberg đã khiến Fernando Alonso và Lewis Hamilton bật ra khỏi đường đua, lao xe ra vùng đệm trong khi họ cố gắng vượt mặt tay đua của Mercedes, cả 2 vụ đều diễn ra sau khúc cua thứ 4. Trong hai tình huống đó, chỉ có Alonso thành công trong cú vượt mặt, còn Hamilton thất bại.

Tuy nhiên, cả hai vụ va chạm đó đều không được Tiểu ban Kỷ luật xem xét ngay trong khi cuộc đua diễn ra như thông lệ, mà chờ tới sau khi cuộc đua kết thúc mới đưa ra phán quyết. Theo quyết định đó, Rosberg hoàn toàn hợp lệ trong cả hai tình huống.

Quyết định này không được đón nhận một cách dễ chịu. Fernando Alonso giận dữ tuyên bố hành động của Nico Rosberg là nguy hiểm và việc ban tổ chức cho rằng Rosberg không phạm luật có thể dẫn đến nhiều vụ khác tương tự trong các cuộc đua sắp tới. “Tôi chỉ có thể nói rằng nếu đó không phải là vùng đệm mà là tường bê tông, thì tôi đã không thể có mặt ở đây để nói về điều này nữa”, Alonso trả lời khi được hỏi.

Chia sẻ trên trang nhật ký cá nhân Twitter của mình, Alonso mỉa mai: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ có nhiều chuyện vui trong các cuộc đua sắp tới. Bạn có thể phòng ngự tùy ý và bạn cũng có thể vượt mặt bằng cách chạy vòng ra khỏi đường đua. Hãy tận hưởng điều đó đi!”.

TT TP. HCM
Tag: Bạo động ở Bahrain , Bahrain GP 2012 , Giải đua F1 , Đua xe , Thể thao