Australian GP 2012: Tìm kiếm câu trả lời
Thứ sáu, 16/03/2012 08:06

Sau suốt một mùa thử nghiệm phải đoán già đoán non, nay giới F1 sắp sửa có những câu trả lời chính xác về năng lực thực tế của các đội đua và tay đua.

Liệu Sebastian Vettel sẽ tiếp tục thống trị? Liệu McLaren sẽ tiếp tục đạt phong độ cao? Có phải Ferrari đang sa sút, hay đó chỉ là đòn gió? Kimi Raikkonen có còn đủ khả năng giành podium? Liệu Michael Schumacher có tìm được một vài chiến thắng?...

Tất cả những câu hỏi đó sẽ lần lượt được trả lời trong mùa giải năm nay, kể từ chặng đua đầu tiên tại Melbourne vào cuối tuần này. Cũng có thể sau chặng này, sẽ có một loạt câu hỏi mới được đặt ra. Cho dù thế nào đi nữa, sự chờ đợi trong suốt 4 tháng ròng đã kết thúc. Mùa giải 2012 đã chính thức bắt đầu từ sáng nay, khi các đội đua thực hiện đợt chạy thử đầu tiên tại đường đua Albert Park.

Các đề tài lớn

Sáu nhà vô địch thế giới. Chưa từng có mùa giải nào trong lịch sử lại có nhiều nhà VĐTG đến thế, nên hãy trông đợi họ cùng nhau tỏa sáng vào Chủ nhật này. Nếu họ làm được điều mà người ta mong đợi, đó sẽ là màn trình diễn vĩ đại nhất mà F1 từng có. Mặc dù một vài người trong số họ có ít cơ hội thành công hơn những người kia, nhưng tất cả họ đều đang đua cho các đội đua hàng đầu, vì thế hãy trông chờ họ làm được những điều lớn lao.

Melbourne đã sẵn sàng

Năm ngoái, sự cạnh tranh trên đường đua nóng bỏng hơn hẳn các mùa giải trước, nhờ một phần lớn ở lốp Pirelli. Năm nay, thậm chí còn hứa hẹn nhiều hơn thế khi Pirelli tung ra các loại lốp mềm hơn, với sự khác biệt về tốc độ giữa các loại lốp nhỏ hơn so với năm ngoái. Điều này sẽ khiến lốp mòn nhanh hơn, sự chênh lệch tốc độ trên đường đua không nhiều và chiến thuật đua sẽ trở nên cực kỳ nhạy cảm.

Năm nay, Ferrari đang thu hút rất nhiều sự quan tâm trong giới. Người ta đang nghi ngờ rằng sự sa sút của đội đua này trong mùa thử nghiệm và tất cả những thông tin họ công bố với báo giới đều là đòn hỏa mù. Đa số các đối thủ lớn của Ferrari đều tin rằng đội đua Italia thật ra rất mạnh và hoàn toàn có đủ khả năng giành chiến thắng.

Albert Park

Đường đua Albert Park được xây dựng vòng quanh một chiếc hồ nhân tạo và sử dụng chính mặt đường phố tại đây. Đường đua này không có các khúc cua đặc biệt, nhưng lại có mặt đường rất rộng. Kết hợp với các đoạn thẳng tương đối dài, đây là nơi thuận lợi để các tay đua thực hiện cú vượt mặt, nhất là khi FIA xác lập tới 2 khu vực DRS trong mùa này.

Đây sẽ là chặng Australian GP lần thứ 28 trong lịch sử, tuy nhiên trước khi chuyển sang đua tại Albert Park, F1 đã từng có thời gian thi đấu tại đường đua Adelaide.

Chỉ trong vòng 6 năm qua, đã có tới 48 tay đua phải bỏ cuộc khi thi đấu tại Australian GP, một con số rất lớn. Nguyên nhân chủ yếu là bởi các tai nạn thường xuyên diễn ra ngay sau các cú xuất phát, do đặc điểm thiết kế của đường đua này.

Trung bình mỗi vòng đua, tay đua sẽ phải chuyển số khoảng 60 lần tại Albert Park, và có 66% quãng đường chạy với công suất tối đa.

Thời tiết

Các dự báo mới nhất cho thấy trời sẽ đổ mưa vào chiều thứ Sáu. Đây không phải là tin tốt, bởi đó thường là đợt chạy rất quan trọng, giúp các tay đua tìm kiếm thiết lập hợp lý nhất cho chiếc xe.

Tuy nhiên, những ngày còn lại có thể nắng ráo, mặc dù vẫn có khả năng nhỏ về những cơn mưa rào.

Cuộc đua sẽ diễn ra trong giờ chạng vạng, bắt đầu từ 5 giờ chiều (giờ địa phương), do đó nhiệt độ mặt đường càng về cuối cuộc đua sẽ càng xuống thấp. Điều này có thể gây ra một số vấn đề lớn về kiểm soát lốp.

Thể thao TP.HCM
Tag: McLaren , Jenson Button , MP4-27 , Red Bull , Australian GP 2012 , Giải đua F1 , Đua xe , Thể thao