18 năm sau cái chết của huyền thoại F1 Ayrton Senna: Mãi mãi tuổi 34
Thứ ba, 01/05/2012 20:38

Đối với những người hâm mộ tốc độ đặc biệt là bộ môn F1 trên khắp thế giới, từ 18 năm nay ngày 1-5 trở thành ngày tưởng niệm một huyền thoại, một trong những tay đua cự phách nhất thế giới.

1/5 vẫn được biết đến là ngày "Quốc tế lao động", khoảng thời gian mà mọi người khắp thế giới cho phép họ ngừng làm việc để tận hưởng những giây phút thoải mái. Nhưng đối với những người hâm mộ tốc độ đặc biệt là bộ môn F1 trên khắp thế giới, từ 18 năm nay ngày 1/5 còn mang ý nghĩa khác: Ngày tưởng niệm một huyền thoại, một trong những tay đua cự phách nhất thế giới.

Huyền thoại F1 Ayrton Senna

Sinh nghề tử nghiệp

Nếu anh còn sống, rất có thể F1 sẽ phải viết lại lịch sử và Michael Schumacher chưa chắc đã có được 7 chức vô địch thế giới. Nhưng anh đã ra đi, đau đớn và đầy ám ảnh. 18 năm sau cái chết của huyền thoại đua xe F1 Ayrton Senna, những giai thoại đẹp, những lời thương tiếc anh vẫn đâu đó vang vọng trên khắp thế giới, từ những con hẻm ở thành phố Sao Paulo cho tới những nơi xa hoa và diễm lệ nhất.

1994 có thể là mùa giải đáng quên và khủng khiếp nhất đối với người hâm mộ F1. Thứ bảy ngay trước cuộc đua  1 ngày, người bạn và cũng là người được Senna kèm cặp Rubens Barrichello bị chấn thương nghiêm trọng trong một tai nạn. Một tay đua khác, Roland Ratzenberger (Áo) thì đã thiệt mạng trong cuộc đua phân hạng, anh lao ra hàng chắn ở tốc độ 300km/h, trở thành tay đua đầu tiên tử nạn của F1 sau 12 năm.

Vòng đua ấy ở thị trấn Imola, góc Tamburello, lẽ ra Senna đã không chết nếu anh bỏ cuộc và từ giã cuộc đua ngay lúc đó chứ không phải như lời hứa với người vợ mình rằng ngay khi mùa giải kết thúc, anh sẽ bái biệt F1. Trước đó vào buổi sáng, Senna đã tập hợp các tay đua khác lại để hình thành một nhóm an toàn mới cho tay đua và anh được bầu làm trưởng nhóm. Có ý kiến cho rằng anh đã rất đắn đo về cuộc đua đó, giải San Marino GP và rằng anh quả đã tính chuyện rút lui với tư cách một tay đua sáng hôm ấy. Anh gần như đã bỏ cuộc.

Nhưng Senna vẫn bước ra đường đua, có lẽ là với mong muốn giành tặng chiến thắng cho tay đua quá cố Ratzenberger.. Bởi sau khi dọn dẹp những mảnh vỡ vụn từ chiếc xe của Senna từ vụ tai nạn, người ta đã tìm thấy một lá quốc kỳ nước Áo. Anh đã đinh giành chiến thắng lần thứ 42 trong sự nghiệp cho đồng nghiệp của mình. Nhưng Senna mãi chẳng thể thực hiện bất cứ dự định và lời hứa nào nữa. Ở góc Tamburello huyền thoiaj ấy, vẫn nổi tiếng là cực kỳ nguy hiểm và tốc độ, xe của Senna văng ra khỏi đường đua với tốc độ gần 190 dặm/ giờ và đâm sầm vào rào chắn bê tông. Một miếng giảm xóc đã đâm thủng mũ của Senna và có nhiều ý kiến cho rằng có thể anh đã chết ngay giữa đường đua sau khi người ta kéo anh ra khỏi đống sắt vụn.

Chính người đầu tiên có mặt bên Senna sau khoảnh khắc ấy, Sidney Warkin đã nói: "Chúng tôi nâng anh ra khỏi buồng lái rồi đặt anh nằm xuống đất. Đang lúc đó thì anh thở hắt và dù là người theo thuyết bất khả tri tuyệt đối thì tôi cũng cảm thấy linh hồn anh ra đi vào khoảnh khắc ấy."

Phải, và thấm thoắt đã 18 năm rồi.

Huyền thoại bất tử

Ayrton Senna giành được 41 chiến thắng trên tổng số 161 chặng đua tham dự. Anh sở hữu 3 chiếc cup vô địch thế giới (1988, 1990, 1991) cùng 19 lần lập kỷ lục chạy nhanh nhất. Tay đua người Brazil cũng nắm giữ kỷ lục về số lần giành pole (65). Nhưng không chỉ có thế, những người từng làm việc với Senna ca ngợi anh là con người có chất thông minh trời phú. Anh có công rất lớn trong việc phát triển kỹ thuật những chiếc xe F1 đặc biệt là hệ thống thiết bị đo lường điện tử.

Qua từng vòng đua, anh ghi lại chính xác và cẩn thẩn các thông số cho bộ phận nghiên cứu để F1 không ngừng cải tiến chất lượng kỹ thuật và đạt tầm vóc như hiện nay. "Đua xe, thi đấu đã thấm vào máu của tôi. Đó là một phần của tôi, cuộc sống của tôi. Tôi có thể sống với nó suốt cả cuộc đời" - anh từng thốt ra những lời như vậy khi được hỏi về tình yêu của mình dành cho đua xe.

Người ta từng nghĩ Senna có bản tính cộc cằn, thô lỗ trong ứng xử và cách sống khá kín đáo, không mấy cởi mở đối với mọi người xung quanh. Nhưng thật ra anh có một trái tim rất nhạy cảm thường giấu tình cảm của mình. Anh đã bật khóc nức nở trước cái chết của tay đua người Áo Roland Ratzenberger. Và cũng ít người biết được Senna đã dành tặng gần 400 triệu đô cho những quỹ từ thiện trẻ em. Cho tới nay, một quỹ mang tên chính Senna ở Brazil vẫn hoạt động để cứu giúp những trẻ em nghèo, mồ côi ở đất nước này.

Cái chết của Senna được ấn thông báo vào lúc 18h40 ngày hôm đó bởi bác sĩ trưởng Maria Theresa Fiandri.Sự ra đi của Senna gây đau đớn là bởi sự nghiệp của anh vẫn đang thành công và rực rỡ. Đất nước Brazil đã để quốc tang sau quyết định của Tổng thống. Một triệu người đã đứng dàn dọc các phố thủ đô Sao Paulo để đưa tiễn người con ưu tú của họ.Trong đám tang Senna, đối thủ số 1 của anh khi sinh thời Alain Prost và các tay đua khác là những người mang trách nhiệm khuân linh cữu. Những giọt nước mắt không ngừng rơi trong giây phút truy điệu. Một tay đua đang đến độ chín của sự nghiệp đột ngột ra đi trên chính con đường mình chọn.

Sinh thời, người ta vẫn cho rằng nếu Senna còn sống, Schumacher chưa chắc đã tạo dựng tên tuổi như ngày nay. Thời điểm ấy, Senna đã 34 tuổi còn Schumacher mới bước vào đường đua ở tuổi 25.

Tay đua người Đức đã vô địch F1 mùa giải đó - cũng là chức vô địch lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Và bây giờ sau 18 năm, ở đâu đó trên khắp thế giới này, người ta vẫn sẽ nhắc về anh. Bởi thế mà Ayrton Senna, người đã ra đi ở tuổi 34 vẫn bất tử.

TT&VH
Tag: F1 , Đua xe F1 , Đua xe công thức 1 , Huyền thoại F1 , Ayrton Senna