Sau gian lận thi cử gây chấn động, Bộ GD-ĐT đưa ra những 'độc chiêu' gây bất ngờ
Thứ sáu, 22/02/2019 13:49

Mọi điều chỉnh năm nay chủ yếu hướng tới đội ngũ tổ chức kỳ thi nhằm hạn chế gian lận thi cử.

Ông Mai Văn Trinh, Cục Trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã trao đổi với báo chí về một số giải pháp chống gian lận thi cử THPT quốc gia năm 2019 sắp được dự kiến đưa ra.

Trộn lẫn theo vần ABC

Ở một số điểm thi sẽ dành một số điểm thi cho thí sinh tự do, thi cùng các học sinh lớp 12 THPT và thí sinh Giáo dục thường xuyên, cùng trộn lẫn theo vần ABC và sắp xếp phòng thi theo sự trợ giúp của máy tính.

Có đại diện lãnh đạo Sở phụ trách điểm in sao đề

Ông Mai Văn Trinh, Cục Trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT).

Ở khâu in sao đề thi sẽ có đại điện của một lãnh đạo sở GD&ĐT phụ trách điểm in sao đề. Khu vực này được cách ly, tổ chức thành 3 vòng độc lập. Đặc biệt, năm nay sẽ nhấn mạnh khâu lựa chọn nhân sự phụ trách.

Vận chuyển đề phải có giám sát của công an

Ở khâu vận chuyển đề thi và bài thi việc vận chuyển luôn có sự giám sát của công an.

Sử dụng tem niêm phong đặc biệt

Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường khâu giám sát và thanh tra khu vực thi. Đặc biệt, năm nay việc niêm phong túi đựng bài thi được quy định cụ thể chi tiết hơn.

Năm 2019, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ sử dụng một loại tem niêm phong đặc biệt, chung theo mẫu, dễ rách, có chữ kí của cán bộ coi thi thứ nhất, cán bộ coi thi thứ hai và của phó trưởng điểm thi.

Sau khi dán tem niêm phong lên, sẽ có một lớp keo dính trong phủ lên để đảm bảo không có can thiệp nào.

Lưu trữ đề

Dự thảo quy định các bước lưu trữ ra sao và phòng lưu trữ đề thi có công an giám sát.

Chấm thi

Khu vực chấm thi tự luận và trắc nghiệm đều có camera an ninh giám sát 24/24 h. Ở khâu làm phách, bài thi tự luận môn Ngữ văn sẽ quy định rất rõ việc cách ly trong suốt thời gian diễn. Phách có thể đánh 1 hoặc 2 vòng nhưng đảm bảo cách ly để không có sự tương tác giữa người đánh phách và những cán bộ chấm thi sau.

Năm nay, nếu nghi gian lận sẽ được chấm kiểm tra ngẫu nhiên ít nhất 5% như năm trước. Ngoài ra bài thi điểm cao sẽ được lựa chọn để chấm kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện gian lận nếu có.

Mã hóa bài thi trắc nghiệm

Một điều chỉnh rất lớn của năm nay là giao cho các trường Đại học cùng chấm trắc nghiệm và phần mềm chấm trắc nghiệm đã được điều chỉnh, được chạy thử và tương đối yên tâm. Trong đó, các khâu từ ảnh của thí sinh đến bài thi và dữ liệu khác… đều được mã hóa, sao cho không có mối liên hệ giữa thí sinh và người chấm.

Ông Mai Văn Trinh đề nghị các địa phương nâng cao trách nhiệm để tạo niềm tin cho người dân địa phương, tuyệt đối không để xảy ra sai phạm như vừa qua.

Ngoài ra, các thí sinh dự thi cần thấy rằng mọi điều chỉnh năm nay chủ yếu hướng tới đội ngũ tổ chức kỳ thi còn phương thức về cơ bản vẫn giữ ổn định. Do đó các em có thể yên tâm, tham khảo kỹ đề thi tham khảo để có định hướng ôn thi tốt.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: gian lận thi cử , gian lận chấn động trong kỳ thi đại học , thi đại học