Phép lịch sự tối thiểu cha mẹ phải dạy con khi ngồi vào bàn ăn
Thứ bảy, 03/12/2016 10:25

Cha mẹ nào cũng muốn con mình ngoan ngoãn, khỏe mạnh, tránh xa thói hư tật xấu. Tuy nhiên, khi trẻ mắc tật xấu, chẳng hạn như ăn uống thiếu lịch sự, cha mẹ cần làm gì?

Phải làm gì khi con trẻ ăn uống thiếu lịch sự?

Cách ăn uống thiếu lịch sự của con đôi khi khiến cha mẹ phát ngượng ở chốn đông người. Không chỉ vậy, nếu cha mẹ không biết cách uốn nắn sớm, con trẻ sẽ hình thành thói hư tật xấu này khi trưởng thành. Để dạy trẻ cách ăn uống lịch sự, cha mẹ có thể áp dụng theo từng bước dưới đây:

phep-lich-su-toi-thieu-cha-me-phai-day-con-khi-ngoi-vao-ban-an	-giadinhvietnam.com 1

Dạy trẻ ăn uống lịch sự là điều cha mẹ cần làm (Ảnh minh họa)

Hãy làm gương cho con

Muốn con ăn uống lịch sự, bản thân các bậc cha mẹ cũng cần tỏ ra là tấm gương để con học tập. Ngay từ cách ăn uống của mình cũng cần chú ý, vì trẻ rất hay bắt chước những thói quen của người lớn. Hẳn nhiên, có thể trẻ đã học được thói xấu ấy từ chính bạn, vì thế cha mẹ cần gương mẫu để con noi theo.

Cho trẻ biết đâu là hành động không được làm khi ăn

Bạn cần thường xuyên nhắc nhở trẻ về những hành động không được phép làm trong lúc ăn, để trẻ không bị quên và tái phạm. Những hành động đó cụ thể là không chống tay khi ăn; không chép miệng khi ăn; không vừa ăn và nói khi miệng còn đầy thức ăn; không nhai tóp tép hoặc nuốt thức ăn có tiếng ừng ực; cầm bát lên khi gắp thức ăn vào miệng; sau khi múc canh phải đặt úp thìa xuống, không được để ngửa thìa, hoặc để thìa nổi trên bát canh... Khi được nhắc nhở nhiều, trẻ sẽ thuộc nằm lòng và sẽ không tái phạm vì ngại nghe "bài ca" cũ của bố mẹ.

Cha mẹ không nên để trẻ ăn vặt trước bữa ăn

Thiếu lịch sự khi ăn không chỉ là hành động tham ăn mà còn là cách trẻ quậy phá trong bữa ăn. Nguyên nhân phần lớn là do trẻ quá no trước đó, nên giờ ăn là lúc để trẻ "quậy phá". Cha mẹ cần tránh cho con ăn vặt trước bữa ăn để không phải ngại vì sự quậy phá của con mình.

Giadinhvietnam.com

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Dạy con , Làm gương cho con , Dạy trẻ ăn uống lịch sự