Những cách phạt con khéo léo giúp trẻ tiến bộ và thông minh
Thứ bảy, 03/12/2016 10:07

Nuôi dạy trẻ là cả một quá trình không hề đơn giản với nhiều ông bố bà mẹ. Khi trẻ mắc lỗi, nếu cha mẹ không biết xử lý thì sẽ không giúp trẻ học cách sửa sai.

Muốn con trưởng thành, phải cho con hiểu về sự trả giá

Việc thưởng phạt con cái trong nhà đôi khi dẫn đến những tranh cãi giữa các bậc làm cha mẹ. Nhiều cha mẹ cho rằng thưởng nhiều mới tốt, phạt ít thôi, hoặc là không phạt. Nuôi dạy con là hành trình đầy thách thức và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Ngay từ thời kỳ sơ sinh, cha mẹ đã có thể đặt ra khuôn khổ phù hợp để luyện cho con khả năng thích nghi với hoàn cảnh.

nhung-cach-phat-con-kheo-leo-giup-tre-tien-bo-va-thong-minh--giadinhvietnam.com 1

Có nhiều cách phạt con mà không cần đến đòn roi (Ảnh minh họa)

Thực ra khi chúng ta không sử dụng bạo lực với con, để con hiểu và chấp hành những điều mà chúng ta buộc con phải làm vì sự an toàn và lành mạnh, đương nhiên phải cho con trả giá. Sự trả giá nhỏ chính là các hình phạt, nó sẽ giúp con rất nhiều mà lại tránh cho con một sự trả giá thật, vô cùng đau đớn. Con người trưởng thành, không ai mà không từng phải trả giá.

Những cách phạt con khéo léo giúp trẻ tiến bộ và thông minh

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, trong giai đoạn này trẻ thường thích ứng tốt với hoạt động quen thuộc, diễn ra theo lịch trình. Lúc này có thể tập cho con thói quen sinh hoạt đúng giờ giấc.

Khi trẻ lớn hơn, bạn có thể giúp con học kiểm soát cơn cáu giận bằng cách không bế con ngay khi trẻ khóc.

Với trẻ lớn hơn, đến tuổi đi nhà trẻ trở lên, cha mẹ không nên vội dùng đòn roi với con trẻ khi trẻ mắc lỗi. Cha mẹ nên phạt con theo cách tước bỏ một quyền lợi gì đó của con hoặc bắt con làm một việc gì mà con không thích. Ví dụ úp mặt vào tường. Điều này không mấy đứa trẻ thích, nhất là khi thời gian phạt kéo dài. Hoặc có thể không cho con được làm, được có cái mà con rất thích một lần. Trẻ sẽ hiểu rằng, nếu muốn có được cái mình thích, tốt nhất là nên ngoan ngoãn nghe lời, và không làm điều mà cha mẹ cấm đoán nữa.

Giadinhvietnam.com

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Phạt con , Cách phạt con giúp trẻ tiến bộ , Dạy con