Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng trong thời gian tới
Chủ nhật, 19/10/2014 05:01

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index đóng cửa ở mức 585,28 điểm, giảm 32,44 điểm (tương đương 5,25%) so với tuần trước đó.

Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng trong thời gian tới

Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng trong thời gian tới

Áp lực bán từ khối ngoại bên cạnh những lo ngại về bất ổn địa chính trị toàn cầu như dịch Ebola, nguy cơ từ Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS... được cho là tác nhân chính khiến thị trường Việt Nam suy giảm mạnh trong tuần qua (từ 13 đến 17-10).

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index đóng cửa ở mức 585,28 điểm, giảm 32,44 điểm (tương đương 5,25%) so với tuần trước đó.

Theo thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, trong tuần, khối ngoại bán ròng với giá trị bán ra đạt 1.974 tỷ đồng và mua vào đạt 943 tỷ đồng. Trong đó, 5 mã chứng khoán được khối ngoại mua ròng mạnh nhất gồm có: HSG (Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen), TDH (Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức), KBC (Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc), SJD (Công ty CP Thủy điện Cần Đơn) và JVC (Công ty CP Thiết bị Y tế Việt Nhật).

Ở chiều ngược lại, các mã PVD (Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí), GAS (Tổng Công ty Khí Việt Nam), HPG (Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát), VIC (Tập đoàn Vingroup) và HAG (Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai) là 5 mã bị bán ròng mạnh nhất.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, nhiều khả  năng khối ngoại  sẽ tiếp tục bán ròng cho đến giữa tuần sau. Do đó, thị trường sẽ tiếp tục gánh chịu lực cung mạnh từ các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là lực cung tại những cổ phiếu lớn. Với sự chủ động từ lực cầu bắt đáy, các mã trụ cột có thể sẽ không giảm quá sâu, nhưng cũng chưa thể tăng mạnh trở  lại. Những mã mang tính đầu cơ cao cũng sẽ nhanh chóng giảm điểm nếu bật lại quá nhanh nhờ lực cầu bắt đáy khi tâm lý được giá là bán vẫn lớn. Vì thế, nhà đầu tư không cần quá vội vàng tham gia trở lại.

Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) cũng đưa ra nhận định, lo ngại về xu hướng tiếp tục giảm mạnh của các thị trường chứng khoán quốc tế sẽ có thể làm giảm vai trò  tích cực của khối ngoại tại Việt Nam, đặc biệt khi khối này vẫn đang ở trạng thái bán ròng. Mặt bằng giá hiện tại đã được đưa về  mức khá hấp dẫn, kết hợp với đợt công bố kết quả kinh doanh quý 3-2014 đang diễn ra, nhiều cổ phiếu sẽ có sự phân hóa khỏi xu hướng chung của thị trường để tạo những đợt hồi phục ngắn.

Các chuyên gia của FPTS cũng lưu ý rằng, nhóm bluechip đang bị bán mạnh  trong đợt giảm này có thể sẽ chính là điểm hấp dẫn của dòng tiền trong thời gian tới. Một đợt hồi phục có sự hỗ trợ của nhóm trụ cột,  thị trường sẽ có những bước tăng vững chắc và dài hơi hơn. Hiện chỉ số cần có sự cân bằng trước khi hồi phục, do đó, nhà đầu tư cần thận trọng quan sát, đặc biệt là động thái của nhà đầu tư ngoại.

Baohaiquan.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: khoi ngoai , ap luc dia chinh , dich ebola , nha nuoc hoi giao tu xung , ti gia giao dich , tin , bao