Học sinh miền núi gian nan... vượt lũ đến trường
Thứ tư, 05/09/2018 08:01

Để đến trường mừng lễ khai giảng đầu năm học mới, các em học sinh ở đây phải vượt qua con suối Pá Đành với dòng nước cuồn cuộn chảy xiết.

Lai Châu: Gian nan đường đến trường

Lễ khai giảng năm học mới cận kề nhưng để đến được trường, 50 học sinh bản Nà Ui thuộc Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học xã Nậm Sỏ (huyện Tân Uyên) phải trải qua những quãng đường thật gian nan và đặc biệt nguy hiểm.

Không cầu, không phà, không bè, vậy nên để qua được con suối Pá Đành mùa lũ với dòng nước cuồn cuộn chảy xiết các em đành phải nhờ tới sự giúp sức của bố mẹ, giáo viên. Đảm bảo vật dụng: quần áo đi học, sách vở không bị ướt, cách duy nhất là cho vào túi nilông buộc chặt. Sau đó, 1 người lớn cõng 1 em nhỏ đi ngược lên phía thượng nguồn rồi thả mình lựa theo dòng suối bơi vào bờ.

Chứng kiến cảnh tượng đó, chúng tôi thấy thật xót xa và cảm phục bởi nghị lực vượt khó tìm chữ của các em nhỏ nơi vùng khó cũng như nỗ lực, cố gắng của các bậc phụ huynh, thầy cô giáo hết lòng vì sự nghiệp giáo dục huyện nhà.

Học sinh bản Nà Ui phải băng rừng, vượt suối đến trường kịp khai giảng
năm học mới.

Quần áo, sách vở, đồ dùng cá nhân được cho vào nylon tránh bị ướt.

Các bậc phụ huynh liều mình đưa con qua suối kịp khai giảng năm học mới.

Còn ở Hà Giang, mùa mưa lũ vừa qua đã khiến cơ sở vật chất của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học B Thuận Hòa (Vị Xuyên) bị hư hỏng nặng. Mặc dù công tác khắc phục hậu quả thiên tai được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhà trường tích cực thực hiện, nhưng mọi thứ vẫn còn rất ngổn ngang trước thềm năm học mới.

Nhà bán trú hư hỏng nặng đang được gấp rút sửa chữa.

Cô Trương Thị Huệ, Hiệu trưởng nhà trường chỉ tay về phía bờ tường vẫn còn in dấu mực nước ngập của trận lũ, chia sẻ: “Lũ về, trường ngập đến hơn 1 m, kéo theo đó là một lượng bùn đất khổng lồ vùi lấp nền nhà, sân trường, vườn rau; một đoạn tường bao bị đổ sập; nền nhà lớp học 2 tầng, nhà ở bán trú học sinh bị sụt lún, nứt gãy; nhà vệ sinh, bể nước, cửa lớp học và nhiều bàn ghế, chăn chiếu bị hư hỏng. Bên cạnh đó, các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và các hoạt động của nhà trường như máy vi tính, loa đài… cũng bị hư hỏng, hiện tại không thể sử dụng được”.

Ngay khi nước lũ rút, xã Thuận Hòa đã huy động toàn bộ lực lượng, cán bộ giáo viên các trường học trên địa bàn và phụ huynh học sinh tập trung hỗ trợ nhà trường khắc phục hậu quả. Kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ sách vở, chăn màn, xây dựng điểm trường… Đến thời điểm này, để chuẩn bị cho năm học mới, cơ sở vật chất đã cơ bản được khắc phục tạm thời: Nền nhà lớp học bị sụt lún được đắp thêm xi-măng; đóng đinh gia cố lại cửa lớp học; học sinh được bố trí chỗ ăn tạm ở khu vực mái tôn trước cửa nhà ăn, vì nhà ăn của học sinh tạm thời được sử dụng làm nhà lưu trú; khu nhà lưu trú bị hư hỏng nặng, cũng đang được gấp rút sửa chữa. Khu vực bể nước, nhà vệ sinh đang xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng nhu cầu sử dụng của các em học sinh.

 
Infonet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: học sinh vượt lũ đến trường , vượt lũ đến trường , khai giảng năm học mới