Con đầu lòng thường thông minh nhất trong cách anh chị em và lý do khiến ai cũng bất ngờ
Thứ hai, 18/02/2019 13:35

Anh chị cả trong nhà thường phải chịu nhiều áp lực từ cha mẹ nên chúng sẽ luôn cố gắng để phát triển hoàn hảo hơn.

Anh chị lớn trong nhiều gia đình thường có trí tuệ và tài năng đặc biệt. Ví dụ như diễn viên Alec Baldwin, nhà soạn nhạc Francis Edward Bache, bác sĩ Benjamin Spock Biography… Và các nhà khoa học phát hiện ra rằng thứ tự sinh ra sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến trí thông minh của từng em bé.

Các nhà khoa học phát hiện điều này như thế nào?

Vào năm 2017, nghiên cứu tại Đại học Edinburgh đã tiết lộ rằng các bài kiểm tra IQ ở anh chị em cùng cha mẹ cho thấy thấy các anh chị lớn có trình độ tư duy cao hơn. Tuy nhiên, khi được thử nghiệm và sự phát triển tình cảm thì không có sự khác biệt giữa các anh chị em.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 5.000 anh chị em từ sơ sinh đến 14 tuổi. Cứ hai năm, những đứa trẻ này được kiểm tra IQ theo nhiều cách khác nhau và anh chị lớn hơn được chứng minh là có tư duy tốt hơn so với độ tuổi.

Hiệu ứng thứ tự sinh ra là gì?

Theo Meri Wellace, thứ tự sinh có tác động lớn đến những đứa trẻ. Trong khi những đứa con đầu lòng được phát triển trí tuệ hơn vì chúng thường chịu áp lực nhiều hơn từ cha mẹ để trở nên hoàn hảo.

Những đứa trẻ sinh ra thứ 2 trở đi có ít sự chú ý từ cha mẹ và các bậc phụ huynh cũng không đặt nặng kỳ vọng vào chúng như con đầu lòng. Nhiều khi chúng cảm thấy mệt mỏi và cô đơn vì cha mẹ quá bận rộn, không có nhiều thời gian dành cho chúng.

Cha mẹ góp phần tạo hiệu ứng thứ tự sinh như thế nào?

Với đứa con đầu lòng, cha mẹ thường muốn con phát triển toàn diện về cả cảm xúc và trí tuệ để chúng trở nên hoàn hảo nhất. Vì thiếu kiến thức nuôi dạy nên cha mẹ có thể khiến con đầu lòng phải học hành, tiếp nhận quá nhiều kiến thức mà đôi khi quên đi bản thân chúng thực sự muốn gì. Đó chính là lý do vì sao các bậc phụ huynh thường kỳ vọng và thúc đẩy anh chị cả thành công nhiều hơn.

Ảnh hưởng từ các anh chị em

Khi cha mẹ có thêm em bé thứ hai, thứ ba, anh chị đầu lòng sẽ không còn là đứa trẻ duy nhất trong nhà và điều này ảnh hưởng khá lớn đến chúng. Vì các bậc phụ huynh còn bận rộn chăm sóc các con sinh sau nên anh chị lớn đôi khi sẽ cảm thấy bị bỏ rơi. Không những thế, chúng còn phải học cách chăm em, trông nom em từ khi còn nhỏ nên anh chị cả luôn có trách nhiệm hơn, trưởng thành hơn và thông minh hơn so với lứa tuổi.

Cách thay đổi

Việc phát triển trí tuệ cùng thành công trong học tập của trẻ bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự quan tâm của cha mẹ. Vì thế, các bậc phụ huynh hãy chia đều sự quan tâm tới các con và dành thời gian chia sẻ với mỗi em bé để IQ cũng như tình cảm của con được phát triển hoàn hảo.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng không nên tạo áp lực quá lớn cho những đứa con đầu lòng. Hãy để chúng được là chính mình, được làm trẻ em đúng nghĩa chứ không phải ép chúng phải làm anh, làm chị từ khi còn quá nhỏ. Như vậy, con sẽ có tuổi thơ không trọn vẹn. Đây là cách tạo nền tảng vững chắc cho trẻ phát triển ở tương lai.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Con đầu lòng thường thông minh nhất trong cách anh chị em , con đầu lòng , sự thông minh của con đầu lòng