4 sai lầm nhiều cha mẹ đang mắc 'tước đoạt' cơ hội thành công của con
Thứ bảy, 23/06/2018 07:27

Để con thành người thành công sẽ phải trải qua một quá trình học tập và rèn luyện, nhưng có một phần tác động từ cách nuôi dạy của cha mẹ.

Không cho con tự quyết định

Nhiều cha mẹ thường quyết định thay con do sợ con không đủ chín chắn để đưa ra quyết định. Tuy nhiên, nếu phụ huynh để con tự quyết định một số việc nhỏ từ khi còn bé sẽ giúp trẻ có cơ hội được tự lập và mạo hiểm. Khi con tự quyết định, nếu trải qua thất bại sẽ hiểu về thất bại và cố gắng đứng lên một lần nữa. 

Tất nhiên, việc để con tự quyết định một điều gì đó không hề dễ dàng mà đôi khi còn có thể khiến cha mẹ lo lắng. Phụ huynh thường không thích con cái phải đấu tranh giữa những lựa chọn để đưa ra quyết định hay đối mặt với thất bại. Nhưng nếu trẻ được quyết định, có nghĩa con bạn phải chấp nhận cả hậu quả nếu xảy ra. Theo các chuyên gia, trẻ cần phải trải qua thất bại một vài lần để hiểu đó là bình thường trong cuộc sống.

Thích làm hộ con

Khi thấy con đang cố gắng làm một việc gì đó, nhiều phụ huynh sẽ chạy lại làm hộ con hoặc giúp đỡ. Phụ huynh không hề biết đó là một hình thức nuông chiều con bằng sự hỗ trợ của cha mẹ. Điều này khiến cho trẻ có thể mang tâm lý ỷ lại và nghĩ trong mọi việc luôn có cha mẹ giúp đỡ. Khi lớn lên, trẻ không biết cách giải quyết những vấn đề khó khăn và các vấn đề xảy ra trong cuộc sống.

Khi con được suy nghĩ để tìm ra cách giải quyết vấn đề, bé sẽ trở thành một người có thể tự tìm tòi ra những cách giải quyết khác nhau. Nếu bạn muốn con trở thành người có tố chất lãnh đạo sẽ phải học cách kiên trì, nhẫn nại. Cho nên, cha mẹ đừng nhanh nhảu giúp con với câu nói "để bố/mẹ làm cho".

Kết quả hình ảnh cho floor

Không cho con giao tiếp nhiều với bạn bè

Chìa khóa quan trọng để có thể tạo sự ảnh hưởng của bản thân đến người khác là có hiểu biết lẫn nhau. Những người có tố chất lãnh đạo thường biết đánh giá điểm mạnh của người, cá tính và ý kiến. Cha mẹ nên cho con chơi với các trẻ khác cùng độ tuổi. Bạn lên thời gian biểu giờ chơi cho con và đưa con đến chỗ các bé cùng chơi. Các kỹ năng mềm được hình thành thông qua các việc làm của bé, tham gia các trò chơi cùng bạn bè, giao tiếp bằng mắt, chia sẻ ý tưởng, lắng nghe các ý kiến của các bạn bè khác. Khi đó, con sẽ có sự hiểu biết về thế giới xung quanh và bạn bè để hình thành khả năng đánh giá người khác.

Không cho con làm theo sở thích của bé

Cha mẹ nên cho phép và hỗ trợ con làm theo mong muốn và sở thích của cá nhân, ngay cả khi ý tưởng của con có vẻ khác lạ với suy nghĩ của bạn. Nếu con bạn không muốn chơi bóng rổ nhưng háo hức tham gia vở kịch ở trường, bạn nên cho con thử sức. Bé sẽ có động lực để thực hiện tốt nhất công việc của mình nếu có sự đam mê và thích thú.

 
Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: làm mẹ , chăm con , cách dạy con đúng cách