3 cảnh giới hạnh phúc Đức Phật dạy mà ai cũng lãng quên
Thứ tư, 25/04/2018 21:39

Ranh giới giữa niềm vui và nỗi buồn thật mong manh, nhưng lùi lại để khổ đau, hay tiến lên để hạnh phúc thì lại là lựa chọn của mỗi người.

“Vui thay chúng ta sống, không tham giữa cuộc đời đầy tham

Vui thay chúng ta sống, không sân giữa cuộc đời đầy sân

Vui thay chúng ta sống, không mê lầm giữa cuộc đời mê lầm”.

Xưa nay, người khôn thường không sống trong miệng người khác, cũng không sống trong mắt người khác. Người khôn thường sống theo những lý tưởng của riêng mình. Để thực hiện nó thì cũng không quá khó khăn như bạn tưởng đâu. Ba cảnh giới hạnh phúc kể trên, nếu biết cách, ta sẽ nhận được lại những gì hơn thế. Và, bạn ơi, bạn có biết rằng, muốn đạt được những hạnh phúc kia, thì sau đây là việc bạn nhất quyết phải làm, dù lắm lúc cuộc sống chẳng được theo ý mình:

32

1. Quên đi nỗi buồn

Có những việc bắt buộc phải xảy ra mà bạn không đủ sức để thay đổi. Đừng buồn với điều đó. Hãy xua đuổi những suy nghĩ tiêu cực đi và học cách chấp nhận nỗi buồn.

Hãy nhớ lại cảm giác thư thái khi bạn đang nằm dài bên ô cửa sổ ngắm mưa và làm một ly café nóng hổi. Trời mưa mà bạn vẫn vui vẻ đấy thôi. Cứ nghĩ rằng những nỗi buồn như một cơn mưa, và bạn biết cách tìm niềm vui trong tiếng mưa ấy, nỗi buồn của bạn cũng sẽ trôi theo dòng nước mà thôi. Cách đánh tan nỗi buồn hiệu quả nhất chính là làm bạn với nó.

2. Hãy tạo niềm vui cho chính mình

Hãy biến hạnh phúc trở thành một thứ cảm xúc hàng ngày của bạn. Giống như mỗi ngày bạn đều ăn cơm, đều uống nước và đều hít thở. Đừng lãng quên niềm hạnh phúc mà hãy tập luyện nó thường xuyên, hãy để cho tất cả mọi người hiểu rằng bạn luôn vui vẻ. Đó chính là cách tốt nhất để không những mang lại niềm vui cho bản thân mà còn truyền cảm hứng cho cả những người xung quanh nữa.

3. Hãy tự chủ cảm xúc

Cảm xúc cũng là do ý chí chi phối, đừng nhầm tưởng rằng con tim chi phối được bạn chỉ bởi vài nhịp đập khác lạ. Hãy bình tĩnh đón nhận những việc sẽ xảy đến chứ đừng tìm cách trốn tránh hoặc quá đau buồn vì nó. Bởi, có đau buồn thì bạn cũng không thể làm khác đi được mà chỉ khiến bản thân thêm tồi tệ.

31

Hạn chế hết mức có thể việc chỉ trích hành động của người khác, bởi khi dìm họ xuống, bản thân bạn cũng chẳng khá hơn. Hãy cứ nâng người khác lên và dìm mình xuống, ắt thượng để cũng sẽ nâng mình lên.

4. Hãy quên đi sự ganh tị

Tội lớn nhất của con người chính là ganh tị. Đừng nhìn thấy người khác hạnh phúc mà đâm lòng ghen ghét. Ai cũng có những cái được và những cái mất. Bằng lòng với bản thân và tự tạo niềm vui cho chính mình, ấy chính là một con người công chính. Sự ganh tị có thể hại cả đời bạn. Hãy cố gắng sống tốt và hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày thay vì thời gian đi so đo với người khác, bạn sẽ tìm thấy sự bình yên trong chính tâm hồn mình.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Hạnh phúc , lời phật dạy , bài học cuộc sống