Trẻ ăn sữa chua đúng 'giờ vàng' hấp thụ gấp đôi canxi, cao lớn vượt trội
Thứ bảy, 11/06/2022 09:22

Trẻ em ăn sữa chua thường xuyên đúng cách sẽ giúp trẻ tăng trưởng về chiều cao, giúp xương phát triển, chắc khỏe hơn.

Sữa chua có chứa hàm lượng calo cao, nhiều canxi, chất đường, chất đạm, chất béo và đa dạng các loại vitamin, khoáng chất khác. Và đặc biệt, một số loại sữa chua còn có thành phần DHA – là một chất béo không no chuỗi dài, có tác dụng trong việc hỗ trợ trí thông minh, phát triển trí não và tăng cường thị lực cho trẻ.

Bên cạnh đó, việc cho trẻ ăn sữa chua thường xuyên đúng cách sẽ giúp trẻ tăng trưởng về chiều cao, giúp xương phát triển, chắc khỏe hơn.

Canxi trong sữa chua không chỉ giúp tăng chiều cao, chắc xương mà còn giúp chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng và đốt cháy hoàn toàn thay vì đọng lại trong cơ thể, ngăn ngừa được bệnh béo phì ở trẻ.

Cho bé ăn sữa chua thời điểm nào tốt nhất

tre an sua chua

Thời điểm 1: Ăn sữa chua buổi tối – hấp thụ canxi tốt nhất

Sữa chua cũng giàu canxi như sữa, nhưng nhờ có chứa acid lactic và giữ lại canxi nên sữa chua tốt hơn hẳn sữa thường về vai trò thúc đẩy sự hấp thụ canxi. Nói chung, sau khi ăn tối khoảng 30 phút đến 2 tiếng là thời điểm ăn sữa chua tốt nhất. Tuy nhiên, theo các bác sỹ thì để tối đa hóa hiệu quả của canxi trong sữa chua, tốt nhất là uống canxi vào bữa tối trước khi đi ngủ.

Lý do: Từ buổi tối đến nửa đêm là thời điểm hàm lượng canxi của cơ thể thấp nhất nên rất có lợi cho sự hấp thu canxi trong thực phẩm. Cũng trong thời điểm này, các yếu tố ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi ít hơn.

Thời điểm 2: Ăn sữa chua buổi chiều – chống bức xạ

Những người làm việc văn phòng, thường xuyên tiếp xúc với máy tính và bức xạ máy tính. Thậm chí ngay cả khi dùng bữa trưa ở nơi làm việc, ngồi ngay trước máy tính không còn hoạt động thì cơ thể cũng không ngừng bị bao phủ bởi bức xạ điện từ trong văn phòng thì sử dụng thời gian ăn trưa để uống một cốc sữa chua là rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, uống một cốc sữa chua vào buổi chiều cũng giúp bạn giảm căng thẳng tại nơi làm việc.

Lý do:

Một là, các nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin B có thể cải thiện khả năng chống lại tổn hại do bức xạ của cơ thể. Mà sữa chua lại rất giàu vitamin nhóm B. Ngoài ra, sữa chua còn có thể giảm thiệt hại bức xạ, ức chế tế bào lympho.

Hai là, chất Tyrosine trong sữa chua giúp giảm bớt áp lực tâm lý, căng thẳng và lo lắng gây ra bởi sự mệt mỏi của con người.

Sau một quá trình lên men axit lactic, protein trong sữa chua, peptide, axit amin và các hạt nhỏ khác trở thành tyrosine tự do, nhờ đó cơ thể càng dễ hấp thụ. Sau khi ăn trưa hoặc ăn kèm sữa chua trong bữa trưa còn giúp nhân viên văn phòng thư giãn và nạp năng lượng vào buổi chiều, giúp cải thiện hiệu quả công việc.

Lượng sữa chua/ ngày hợp lý theo độ tuổi của trẻ là:

- Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi ăn từ 50 – 100ml

- Trẻ 2 – 3 tuổi: 100 – 200ml

- Từ 3 tuổi trở lên: 200 – 300ml

Lưu ý:

Không nên cho bé ăn sữa chua quá nóng hoặc quá lạnh. Sữa chua nên được bảo quản trong tủ lạnh, và lấy ra trước khi cho bé dùng khoảng 15 – 20 phút.

Nên cho bé ăn vào buổi tối hoặc sau bữa điểm tâm. Không nên cho bé dùng khi bụng đang đói, vì khi đói độ pH trong dạ dày bé là 2, axit trong dạ dày sẽ tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong sữa chua đồng thời đào thải canxi.

Không nên kết hợp sữa chua với thuốc, vì một số thành phần của thuốc, đặc biệt là kháng sinh, có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi.

Nên chọn mua sữa chua lên men tự nhiên, không chứa chất bảo quản và chất tạo màu, đường hóa học.

Cách cho trẻ dùng sữa chua uống đúng cách

Sữa chua uống cũng có tác dụng tương tự như sữa chua ăn, nhưng khi bé được 1 tuổi trở lên mới có thể cho bé dùng. Sữa chua uống có hàm lượng lợi khuẩn cao hơn hẳn so với sữa chua ăn, do đó, hệ tiêu hóa của bé cần phát triển đến một giai đoạn nhất định mới có thể tiếp nhận được.

Các bé bị dị ứng sữa không nên sử dụng sữa chua uống vì cơ bản sữa chua uống là một chế phẩm của sữa.

Tương tự như với sữa chua ăn, không nên cho bé dùng sữa chua uống khi bé đang đói bụng hoặc trước và sau khi dùng thuốc kháng sinh để tránh mất đi vi khuẩn có lợi.

Lượng khuyên dùng đối với sữa chua uống là một chai nhỏ mỗi ngày. Lượng sữa chua uống này đủ cung cấp dinh dưỡng và lợi khuẩn cần thiết cho cơ thể bé trong ngày.

Saigonthethao.thethaovanhoa.vn

Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/tre-an-sua-chua-dung-gio-vang-hap-thu-gap-doi-ca.. Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/tre-an-sua-chua-dung-gio-vang-hap-thu-gap-doi-canxi-cao-lon-vuot-troi.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Trẻ ăn sữa chua , sức khỏe trẻ em , làm cha mẹ