Thực hư thông tin dầu hào là 'sát thủ' gây ung thư? Lời khuyên của bác sĩ: Cố gắng tránh chạm vào những loại gia vị này càng nhiều càng tốt
Thứ năm, 04/04/2024 16:19

Dầu hào là một gia vị phổ biến trong nhà bếp, được nhiều người sử dụng để tăng độ “mỡ màng”, tươi ngon cho món ăn. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng dầu hào không tốt cho sức khỏe thậm chí gây ung thư. Vậy điều này có cơ sở khoa học nào không?.

Tin đồn ăn dầu hào nhiều có thể gây ung thư có đúng không?

Có tin đồn rằng ăn dầu hào nhiều có thể gây ung thư? Điều này là do dầu hào có chứa một thành phần đặc biệt - bột ngọt, hàm lượng natri glutamat càng cao thì dầu hào khi cho vào món ăn càng ngon.

Nhiều người cho rằng sau khi đun nóng ở nhiệt độ cao 120°C, dầu hào sẽ tạo ra natri pyroglutamate gây ung thư.

Trên thực tế, ngay từ nhiều năm trước, Ủy ban Quốc tế về Phụ gia Thực phẩm đã tiến hành một nghiên cứu liên quan trong 20 năm, xác nhận rằng natri glutamate không ung thư. Trái với khả năng gây ung thư, glutamate natri sau khi vào cơ thể con người sẽ bị phân hủy thành các axit amin thiết yếu, có thể bổ sung các nguyên tố vi lượng cho cơ thể .

Do đó, dầu hào không phải là sát thủ gây ung thư, ngược lại, ăn dầu hào vừa phải có lợi để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Ví dụ, người thiếu kẽm có thể bổ sung lượng kẽm cần thiết bằng cách ăn dầu hào điều độ, dầu hào giàu taurine có thể ức chế kết tập tiểu cầu, bảo vệ tế bào cơ tim, giúp hạ lipid máu.

dầu hào 0

Dầu hào được làm như thế nào?

Dầu hào là một loại gia vị được làm bằng cách lọc và cô đặc nước của hàu khô, sau đó thêm đường, muối hoặc các nguyên liệu thô khác, vì giàu khoáng chất, nguyên tố vi lượng và hơn 18 loại axit amin nên được gọi là "vua dinh dưỡng".

dầu hào 1

Theo Giám đốc Khoa Dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện Ung thư Tứ Xuyên, dầu hào sau khi mở nắp rất dễ bị oxy hóa và phân hủy ở nhiệt độ phòng, trở thành môi trường nuôi cấy cho các vi sinh vật trong môi trường. Khi đó, dầu hào cũng có thể sản sinh ra nhiều loại độc tố, đặc biệt độc tố cấp độ 1 là chất aflatoxin gây ung thư. Khi được bảo quản tốt, kể cả bạn có đun nóng dầu hào cũng không thể gây ung thư được.

Tiếp theo, chúng ta cùng xem những loại gia vị mà những người có thể chất và bệnh tật khác nhau không nên ăn nhé!

1. Bà bầu

Bà bầu nên ăn ít thực phẩm chứa muối như muối, nước tương,…vì ăn quá nhiều muối có thể gây tăng huyết áp thai kỳ ở bà bầu và làm nặng thêm tình trạng phù nề khi mang thai. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai, lượng muối tiêu thụ hàng ngày nên được kiểm soát trong vòng 6 gam. Nếu sử dụng nước tương thì nên giảm lượng muối tiêu thụ tương ứng.

dầu hào 2

Bà bầu cũng nên chú ý ăn ít bột ngọt. Ăn quá nhiều bột ngọt sẽ tiêu tốn một lượng lớn kẽm và ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi nên mẹ nên ăn ít lại. Bà bầu cũng nên hạn chế ăn các đồ gia vị có tính nóng như hạt tiêu, thì là, ngũ vị hương… vì những loại gia vị này dễ gây táo bón. Sau khi bị táo bón, người bệnh sẽ phải gắng sức đi đại tiện, làm tăng áp lực ổ bụng, có thể dẫn đến vỡ ối sớm, sinh non.

2. Người bị bệnh gút

Người bị bệnh gút nên hạn chế ăn những thứ có chứa purine, vì purine sau quá trình oxy hóa sẽ tạo ra axit uric, sẽ làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh gút và gây tổn thương thận.

Dầu hào tuy không gây ung thư nhưng lại được làm từ hàu hay những thực phẩm có hàm lượng purine cao. Ăn quá nhiều sẽ làm tăng chỉ số axit uric trong cơ thể và gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ngoài ra, hàm lượng chất phụ gia và muối trong bột đậu tương đối cao, tiêu thụ thường xuyên sẽ khiến nồng độ axit uric của chúng ta ở mức cao.

dầu hào 2

Rượu nấu ăn chứa một lượng lớn cồn, hàm lượng purine trong rượu cũng cao. Uống quá nhiều rượu nấu ăn sẽ ức chế quá trình đào thải axit uric, từ đó làm tăng hàm lượng axit uric trong cơ thể.

3. Nếu không muốn bị nhồi máu não thì nên ăn ít những thứ này lại

Dầu ăn rất cần thiết cho việc nấu ăn. Một số người sẽ cho rau và thịt qua dầu trước khi chiên vì cho rằng điều này giúp cho kết cấu giòn hơn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều dầu ăn sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải huyết áp cao, đồng thời còn có thể khiến máu nhớt và tăng nguy cơ nhồi máu não.

dầu hào 1

Trong số các loại gia vị dùng trong nấu ăn thì muối là lựa chọn hàng đầu. Chỉ khi thêm muối thì món ăn mới có vị ngon. Nhưng trên thực tế, ngoài muối, nhiều loại gia vị cũng chứa muối, chẳng hạn như nước tương nhạt, nước tương đen, dầu hào,... Ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp, giảm tính đàn hồi của mạch máu và tăng nguy cơ nhồi máu não.

Đường cũng là một loại gia vị phổ biến trong nhà bếp. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều đường sẽ chuyển hóa thành mỡ và tích tụ trong cơ thể, không chỉ khiến người ta béo phì mà còn gây ra lượng đường trong máu cao. Khi có nhiều chất béo trong mạch máu, máu cũng sẽ trở nên đặc hơn, đẩy nhanh tình trạng tắc nghẽn mạch máu và làm tăng nguy cơ nhồi máu não. Vì vậy, bạn phải kiểm soát lượng đường sử dụng trong cuộc sống.

dầu hào 0

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: dầu hào , dầu hào gây ung thư , gia vị , chăm sóc sức khỏe