Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Vũ Điệp, đại diện chủ tàu Sunrise cho biết, 14h ngày 9/10, sau khi tàu Cảnh sát biển Việt Nam tiếp cận được tàu Sunrise, cán bộ nhân viên y tế trên tàu Cảnh sát biển đã chăm sóc sức khỏe ngay cho các thuyền viên.
Trước đó máy trưởng Lương Đại Thành, bị gãy xương ngón chân trái và dập bánh chè chân trái do bị đánh. Thuỷ thủ Trần Văn Lịch bị trật khớp mắt cá chân cũng do bị đánh. Đến ngày hôm nay 10/10, cả hai người này đã dần bình phục. Hiện tại, tâm lý các thuyền viên trên tàu vẫn bị hoang mang, lo lắng”.
Ông Điệp cho biết thêm, theo thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng thông tin về, hiện tại tàu đang cách Vũng Tàu 80 hải lý. Dự kiến khoảng rạng sáng ngày 11/10, tàu cùng với các thuyền viên sẽ cập bờ Vũng Tàu.
“Tàu Sunrise đi theo hai tàu Cảnh sát biển Việt Nam nên đi khá chậm. Mặt khác, do đi ngược dòng nước nên tàu di chuyển cũng bị chậm hơn so với dự kiến ban đầu”, ông Điệp giải thích.
Theo ông Điệp, hiện tại hai tàu Cảnh sát biển Việt Nam đang hộ tống tàu vào đất liền. Khi tàu cập bờ, đơn vị sẽ thay thế ngay các thiết bị hỏng trên tàu để tàu tiếp tục hành trình về Cửa Việt, Quảng Trị trả hàng.
Như tin đã đưa, ngày 7/10, Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn nhận được thông tin từ Hệ thống Đài thông tin duyên hải VN và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam về việc tàu Sunrise-689 gồm 18 thuyền viên trên đường từ cảng Horizon (Singapore) về Cửa Việt (Quảng Trị) bị mất liên lạc (cách Nam Đông Nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý). Tàu Sunrise-689 thuộc Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng, trọng tải 5.928,9 tấn, chở 5.226 tấn dầu Gasoil.
Đến 6h45 ngày 9/10, Văn phòng Ủy ban xác minh qua thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng được biết tàu bị tấn công ngay sau khi rời khỏi luồng cảng tại vùng biển Singapore, lấy khoảng 1.500 tấn dầu.
Theo ông Thắng, khi bị cướp biển khống chế, thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu đã cảnh báo bọn cướp: “Tàu chúng tôi đã mất liên lạc dài ngày, nếu các anh không rời tàu sẽ bị các lực lượng chức năng Hải quân, Cảnh sát biển Việt Nam và các nước bắt giữ. Vì vậy đến 01h00 ngày 9/10, bọn cướp rời tàu bằng tàu cá KNF 7858 (mũi tàu treo cờ Malaysia, đuôi tàu treo cờ Việt Nam)”.
Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã điều 2 tàu Cảnh sát biển Vùng 4: CSB 2001 từ Phú Quốc và CSB 2004 từ Năm Căn (Cà Mau) xuất phát lúc 7h00 cùng ngày đi cứu hộ và cấp cứu 02 thuyền viên bị thương.