Sinh viên ráo riết 'săn' việc làm thời vụ Tết
Chủ nhật, 22/01/2017 09:52

Còn chưa đầy ba tuần nữa là kết thúc năm cũ. Với giới trẻ, đây là cơ hội vàng để kiếm tiền.

Cơ hội tìm việc lương cao, phù hợp sức lao động

Công việc thời vụ thường đơn giản, không yêu cầu tay nghề, trình độ cao, ít ràng buộc như chạy tiệc, bán hàng Tết, gói hàng hay dọn dẹp nhà cửa… Và rất phù hợp cho sinh viên muốn kiếm tiền vào dịp này.

 Nữ sinh viên làm bảo vệ. Ảnh: Biển Lặng.

Nữ sinh viên làm bảo vệ. Ảnh: Biển Lặng.

N.N.H, quê Hải Phòng sinh viên năm cuối kể về lịch trình làm việc một ngày của mình dịp cận Tết: “Sáng mình dậy từ 6 giờ đi làm phục vụ tiệc đến 1 giờ chiều, rồi lại đi làm ở siêu thị đến 10 rưỡi tối. Thỉnh thoảng không có tiệc thì mình đi dọn dẹp nhà cửa hoặc bốc vác hàng hóa. Tính ra mấy tháng này mình cũng kiếm được gần chục triệu”.

Chia sẻ việc làm thời vụ Tết, sinh viên N.T.H.N, cũng cho hay: “Dịp này mình đi làm giò thuê và nhận đóng hộp mứt nên lương gần Tết được 250 nghìn/ngày, gần gấp đôi ngày thường chỉ có 15 nghìn/giờ. Dù mệt cũng đáng”.

Sinh viên làm thêm tết. Ảnh: minh họa.

Sinh viên làm thêm tết. Ảnh: minh họa.

Khác với H. và N, M.T. T - sinh viên năm hai có tài khắc chữ trên dưa khá đẹp mắt, bạn đã lựa chọn cách kiểm tiền bằng chính tài hoa của mình. T. chia sẻ về "gian hàng di động" của mình: “Có sẵn khả năng nên mình đánh liều, vay bố hai triệu làm vốn. Đi buôn thế này vừa có thêm kinh nghiệm lại có thêm đồng ra đồng vào. Mình thấy vui lắm”.

Dưa hấu khắc chữ. Ảnh: minh họa

Dưa hấu khắc chữ. Ảnh: minh họa

Nắm bắt được nhu cầu về hoa dịp Tết, T.M.P, sinh viên Đại học Công nghiệp lấy mối từ các nhà vườn các giống hoa ly, tuy líp… để bán lẻ. “Mình bán giá phải chăng nên có nhiều khách đặt, lãi lời chưa tính được nhưng có thêm niềm vui ”, P. chia sẻ

Một góc chợ hoa. Ảnh: Trương Công Khả

Một góc chợ hoa. Ảnh: Trương Công Khả

Không lựa chọn đi chơi vào đêm giao thừa, Đ.V. D, quê Hải Dương quyết định đi bán lộc đầu năm - mía: “Tết năm ngoái mình bán mía lộc, cứ đứng nơi người ta hay đi lễ đầu năm hay đi chơi về. Thường thì ít người mặc cả nên kiếm được kha khá. Năm nay mình cũng đang ủ “lộc”.

Bán mía lộc cũng là một trong những công việc được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Ảnh: minh họa

Bán mía lộc cũng là một trong những công việc được nhiều bạn trẻ lựa chọn.
Ảnh: minh họa

Ít ràng buộc kèm thêm nhiều rủi ro

Đây là dịp cho sinh viên muốn tăng thu nhập nhưng đồng thời kèm vào đó là nhiều rủi ro, nhiều khi là những mánh khóe lừa đảo hay việc bóc lột sức lao động trá hình.

V.T. Hương, sinh viên đang đi làm thời vụ bức xúc: “Dịp này muốn kiếm thêm tiền, mình nhận đi đóng hàng. Trên quảng cáo thì ghi là việc nhàn, lương cao, môi trường làm việc tốt nhưng đến lúc đi làm mới thấy điều kiện làm việc kém kinh khủng. Việc thì nặng, làm từ 4 giờ sáng đến 7 giờ tối.

Đến lúc làm xong mệt tới mức không muốn động đậy gì luôn. Nhưng vì còn mấy ngày nữa là đến Tết, không kịp đổi việc nên đành chấp nhận”

 Sinh viên dọn nhà. Ảnh minh họa

Sinh viên dọn nhà. Ảnh minh họa

Hay như trường hợp đi dọn nhà mà không được người dẫn trả tiền của N.V.T: “Hẹn mình hôm sau lấy, để 2 ngày không thấy trả, mình nhắn tin rồi gọi điện mà cứ lần khất rồi lặn mất tăm”.

Còn rất nhiều sinh viên đi làm bị bóc lột sức lao động mà không được trả lương. Nhưng với nguồn lao động dồi dào, giá rẻ, nhiều chủ thuê lao động có thể lặp lại các mánh khóe nhiều lần mà không bị xử phạt.

Với sinh viên, đi làm thuê, nhiều khi chỉ là những bản "hợp đồng miệng". Lấy được lương hay không? Điều kiện làm việc có đảm bảo sức khỏe hay không? Nhiều khi hoàn toàn dựa vào sự "tốt bụng" của chủ thuê. Nhiều bạn bị quỵt tiền, hay mới nhận ra mình bị lừa đảo, không biết vin vào đâu để đòi lại công sức lao động chính đáng của mình.

Việc làm thời vụ dịp Tết là cơ hội kiếm tiền nhanh nhưng các bạn sinh viên có ý định đi làm thêm cần hết sức cảnh giác, tỉnh táo để tránh bị ăn "quả lừa" mất trắng khi về quê đón Tết.

Phapluatplus.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: việc làm thời vụ Tết , Sinh viên làm thêm tết , Sinh viên làm việc thời vụ Tết