Peter Sauber: “Giữ vững niềm tin”

Ông Peter Sauber, nhà sáng lập và là ông chủ đội đua Sauber, nói về các tay đua của mình, về chiếc Sauber C31 và về sự tự tin của ông trước mùa giải mới.

- Ông muốn cải thiện được những gì trong mùa này?

Sauber đã bị chia làm 2 phần rất rõ rệt trong năm 2011. Chúng tôi đã có nửa đầu khá thành công, nhưng lại đáng thất vọng trong nửa cuối. Nguyên nhân nằm ở việc phân bổ nguồn lực chưa hợp lý. Năm nay, chúng tôi cần phải điều chỉnh lại tất cả các nguồn lực để có thể trụ vững trong cả mùa giải.

- Có vẻ như “hiệu ứng James Key” chỉ có tác dụng trong nửa đầu mùa giải. Vì sao vậy? Và tại sao vị giám đốc công nghệ này của ông lại ra đi sớm đến thế?

James Key đến với chúng tôi trong giai đoạn chuyển giao rất khó khăn, từ một nhà sản xuất trở thành một đội đua tư nhân. Ông ấy đã trở thành một trong số các nhân tố chủ chốt trong việc tìm lại sự ổn định cho đội. Việc đội đua sa sút trong nửa sau mùa giải rõ ràng là hậu quả của việc phân bổ sai nguồn lực và sự phối hợp thiếu nhuần nhuyễn trong công việc. Vì thế, việc ông ấy ra đi là điều hoàn toàn logic.

Peter Sauber

- Ông giữ nguyên 2 tay đua của mình trong mùa này. Hẳn ông phải rất hài lòng với năng lực của họ...

Đúng vậy. Thế nhưng, các kỳ vọng của tôi về mặt kỹ thuật và về mặt con người đều cao như nhau. Tôi muốn tất cả phải tiến bộ. Về mặt này, tôi tin là cả Kamui (Kobayashi) lẫn Sergio (Perez) đều đầy hứa hẹn, bởi họ đều đang rất trẻ và đều đã có một năm kinh nghiệm. Họ sẽ biết cách tiến lên.

- Có vẻ như việc được chọn là tay đua số 1 khiến Kobayashi chịu nhiều sức ép trong năm 2011. Liệu cậu ấy có thể đương đầu với áp lực này tốt hơn trong năm nay?

Kamui đã có nửa đầu mùa giải rất thành công, với những kết quả đáng kể. Tuy nhiên, cậu ấy đã không thể tiếp tục duy trì được động lực trong nửa sau. Thế nhưng, sẽ là sai lầm nếu đổ hết lỗi cho cậu ấy, bởi tốc độ của chiếc xe cũng không thể sánh được so với chính nó hồi đầu mùa. Khi mùa giải đi đến các chặng cuối và chúng tôi phải chiến đấu cật lực với Toro Rosso, Kamui đã chứng tỏ rằng cậu ấy là chỗ dựa đáng tin cậy với đội đua.

- Vụ tai nạn của Perez tại Monaco có vẻ đã tác động xấu đến cậu ấy nhiều hơn dự tính. Cậu ấy đã hoàn toàn quên được tai nạn đó chưa?

Đúng là chúng tôi đã cần nhiều thời gian hơn dự tính. Mặc dù cậu ấy vẫn đạt tốc độ rất tốt ngay trong lần đầu tiên cầm lái trở lại, nhưng cậu ấy vẫn cảm thấy chưa hoàn toàn bình phục. Sau này, cậu ấy có nói với tôi rằng phải tới hết kỳ nghỉ hè, cậu ấy mới cảm thấy bình thường trở lại.

- Thường thì vào đầu mùa giải, hy vọng thường bị đẩy lên cao để rồi sau đó nhanh chóng bị hụt hẫng. Vậy kỳ vọng của ông trong mùa này là gì?

Như tôi đã nói, mùa giải 2011 bị chia làm 2 phần: khởi đầu tốt và kết thúc thất vọng. Mùa này chúng tôi muốn vẫn duy trì được tinh thần tiến bộ như đầu mùa giải năm ngoái, và tiếp tục giữ vững đà tiến đó trong cả mùa giải. Nếu có thể làm được điều đó, kết quả cuối cùng sẽ rất khả quan.

- Việc Sauber quyết định rút khỏi FOTA là một điều ngạc nhiên. Vì sao ông đưa ra quyết định đó?

Chúng tôi đã thông báo lý do với FOTA. Đây là vấn đề nội bộ, nên rất tiếc là tôi không thể trao đổi nó công khai. Chúng tôi vẫn duy trì mối liên lạc thường xuyên với tất cả các đội khác và thảo luận về tất cả mọi vấn đề, chẳng hạn như RRA (Thỏa thuận Giới hạn Nguồn lực). Ngoài ra, chúng tôi vẫn tuân thủ quy định đóng cửa nhà máy vào tháng Tám hàng năm.

- Liệu RRA đã từng phát huy tác dụng? Nó có giúp các đội đua nhỏ dễ thở hơn khi cạnh tranh với các đội đua lớn?

Không, tình thế của các đội đua nhỏ hoàn toàn không hề dễ dàng hơn. Cắt giảm chi phí F1 là một vấn đề rất khó. RRA là một bước đúng đắn, nhưng lúc này chúng ta cần có thêm các bước tiến khác.

- Ông đã là ông chủ của Sauber trong nhiều năm. F1 ngày nay khác biệt ra sao so với trước đây?

Tốc độ phát triển công nghệ trong 20 năm qua là rất kỳ diệu. Ở các lĩnh vực khí động học, điện và cơ khí, chúng ta đều có các bước nhảy vọt lớn. Thế nhưng, điều đó cũng dẫn tới việc đẩy cao chi phí. Việc cắt giảm chi phí cần phải trở thành nhiệm vụ đầu tiên đối với tất cả các bên liên quan.