Ông Bùi Thành Nhơn: Từ kỹ sư chăn nuôi thú y đến 'ông trùm' bất động sản, tỷ phú đôla
Thứ tư, 06/04/2022 15:24

Ở thời điểm hiện tại, ông Bùi Thành Nhơn đang đứng ở vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt.

Ngày 5/4, Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2022. Trong danh sách năm nay, Việt Nam có 7 đại diện. Bên cạnh 6 cái tên quen thuộc của năm ngoái là ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Trần Đình Long, ông Hồ Hùng Anh, ông Trần Bá Dương và ông Nguyễn Đăng Quang, năm nay, một cái tên mới xuất hiện là Chủ tịch Nova Group Bùi Thành Nhơn.

Đây là lần đầu tiên Chủ tịch Nova Group Bùi Thành Nhơn xuất hiện trong danh sách của Forbes, với tài sản 2,9 tỷ USD, đứng thứ 1.053 thế giới.

Từ kỹ sư chăn nuôi thú y đến "ông trùm" địa ốc

Ông Bùi Thành Nhơn sinh năm 1958 tại xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Bố của ông là ông Bùi Thanh Thủy và mẹ là cô giáo Phan Thị Nhế. Giá đình ông Nhơn có rất đông anh em.

Doanh nhân này tốt nghiệp cử nhân nông nghiệp và tốt nghiệp khóa Executive MBA, HSB - TUCK, Đại học Dartmouth, Hoa Kỳ.

Thời gian đầu, ông Nhơn công tác tại Phòng Nông nghiệp Ủy ban Nhân dân Huyện Nhà Bè và Công ty Vật tư Chăn nuôi Thú y cấp IT tại Tp.HCM.

Đến năm 1992, doanh nhân này đã thành lập Công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn chuyên kinh doanh thuốc thú y, nguyên liệu dược, hóa chất. Khi đó, vốn để lập công ty là 400 triệu đồng. Đây cũng là tiền thân của NovaGroup ngày nay. Ông Nhơn được ghi nhận là một trong những chủ doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tại TP.HCM.

Ông Bùi Thành Nhơn: Từ kỹ sư chăn nuôi thú y đến ông trùm bất động sản, tỷ phú đôla - Ảnh 1.

Ông Bùi Thành Nhơn.

Năm 2007, NovaGroup tái cấu trúc lần thứ nhất thành 2 Tổng Công ty: Anova Corporation (lĩnh vực thuốc thú ý, sản phẩm nông nghiệp - thực phẩm…) và chính thức bước vào ngành BĐS với thương hiệu Novaland Group. Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) khi thành lập có số vốn điều lệ là 9.143 tỷ, hoạt động chủ yếu ở khu vực phía Nam.

Năm 2016, 489 triệu cổ phiếu NVL chính thức niêm yết và Novaland trở thành doanh nghiệp BĐS lớn thứ 2 trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM. Năm 2021, NovaGroup tái cấu trúc lần 2 với 8 tổng công ty thành viên: Novaland, Nova Service, Nova Consumer, Nova Tech, Nova Capital Partners, Nova Logistic, Nova Industry, Nova Finance.

Ông Bùi Thành Nhơn cũng là một trong những đại gia giàu có và kín tiếng bậc nhất Việt Nam. Hiện, theo cập nhật đến hết ngày 5/4, ông Nhơn đang nắm giữ hơn 275 triệu cổ phiếu NVL tương đương 14,17% vốn điều lệ công ty. Tính theo thị giá, số tài sản này đạt gần 24 nghìn tỷ đồng.

Hồi tháng 4 năm 2021, khi giá cổ phiếu NVL tăng hơn 63% trong 1 tháng, đạt mốc hơn 131.000 đồng mỗi cổ phiếu, ông Nhơn đã vươn lên trở thành người giàu thứ 3 sàn chứng khoán Việt, chỉ đứng sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng của Vingroup và tỷ phú Trần Đình Long của Hòa Phát.

Tuy nhiên, sau đó không lâu, cổ phiếu này bắt đầu đi xuống, ông Nhơn cũng bị "đánh bay" khỏi top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt. Ở thời điểm hiện tại, ông Nhơn đang đứng ở vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng.

Trong cơ cấu lãnh đạo của Novaland, ông Nhơn không còn giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị và không tham gia vào HĐQT của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông vẫn giữ những chức vụ cao tại các doanh nghiệp khác như Chủ tịch HĐQT Công ty CP Diamond Properties; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Anova, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Mclub, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phát triển NSQ...

Loạt dự án nghìn tỷ của doanh nghiệp ông Bùi Thành Nhơn

Novaland của ông Nhơn hiện phát triển 3 mảng bất động sản chính là bất động sản động sản đô thi, bất động sản du lịch và bất động sản công nghiệp.

Về bất động sản đô thị, loạt dự án không thể không nhắc đến của Novaland là AquaCity quy mô 1.000ha nằm tại Biên Hòa, Đồng Nai, The Grand Manhattan – dự án tọa lạc tại vị trí "kim cương" đắt giá giữa trung tâm Quận 1, Victoria Village - "Phố Âu" mới tại Quận 2.

Ông Bùi Thành Nhơn: Từ kỹ sư chăn nuôi thú y đến ông trùm bất động sản, tỷ phú đôla - Ảnh 2.

Tổ hợp quảng trường và bến du thuyền tại 1 dự án của Novaland.

Bất động sản du lịch có những cái tên đình đám như Novaworld Phan Thiết, Novaworld Hồ Tràm - Habana Island, Novaworld Hồ Tràm Worderland, Novahills Mũi Né Resort & Villas, Novabeach Cam Ranh Resort & Villas...

Ông Bùi Thành Nhơn: Từ kỹ sư chăn nuôi thú y đến ông trùm bất động sản, tỷ phú đôla - Ảnh 3.

Novaworld Phan Thiết

Về bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp này nghiên cứu và phát triển các cụm Khu công nghiệp ở các tỉnh thành như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An... Nova Industrial Park là dự án nổi bật trong lĩnh vực này.

Ông chủ Novaland trong mắt người khác ra sao?

Là một người gắn bó và xây dựng doanh nghiệp từ hồi đầu còn trứng nước nên việc tạo ra những nguyên tắc để cho tập đoàn "quay" theo đúng quỹ đạo, đúng mục tiêu và chiến lược đề ra luôn được ông Nhơn đặc biệt chú trọng.

Chính vì vậy, Novaland đã xây dựng hẳn một bộ quy tắc ứng xử để quy định và hướng dẫn các quy tắc nền tảng, chuẩn mực đạo đức và ứng xử mà tập đoàn muốn tất cả các nhân viên tuân thủ thực hiện.

Trong lời mở đầu giới thiệu về bộ quy tắc ứng xử của Novaland, ông Nhơn cho hay: "Tại Novaland, chúng ta không xây dựng thương hiệu cá nhân, chúng ta xây dựng đội ngũ, và đội ngũ xây dựng thương hiệu. Sự đóng góp và ý thức gìn giữ của các bạn sẽ được ghi nhận. Những hành vi đi ngược lại với văn hoá ứng xử sẽ làm tổn hại đến thương hiệu và sẽ bị loại trừ".

Novaland là một doanh nghiệp đa ngành nên ông Nhơn cũng khẳng định, tấy cả đều được độc lập và rõ ràng. "Đối với Novaland, mỗi mảng đầu tư là một khoang tàu. Mỗi khoang phải riêng biệt, nếu thủng khoang này sẽ không làm ảnh hưởng đến khoang khác, không làm chìm tàu. Trong Group của chúng tôi đều tuyệt đối độc lập về tài chính và con người", ông chia sẻ trong một bài phỏng vấn.

Nhận định về ông Nhơn, ông Nguyễn Xuân Châu, người từng có thời gian làm giám đốc điều hành tại Novaland trong giai đoạn đầu cho hay: "Anh Nhơn luôn có nhiều giải pháp cho một vấn đề nào đó. Mỗi giải pháp kinh doanh của Novaland đều gắn liền với một giải pháp tài chính".

Còn trong con mắt ông Nguyễn Bá Dương, nguyên Chủ tịch công ty Coteccons, "anh Nhơn khi nào nhìn cũng lịch lãm. Mặc dù làm bất động sản, lĩnh vực bề nổi nhưng anh ấy rất khiêm tốn, không khoe khoang".

Toquoc.vn

Nguồn: http://toquoc.vn/ong-bui-thanh-nhon-tu-ky-su-chan-nuoi-thu-y-den-ong-trum-bat-dong-san-ty-phu-dola-8.. Nguồn: http://toquoc.vn/ong-bui-thanh-nhon-tu-ky-su-chan-nuoi-thu-y-den-ong-trum-bat-dong-san-ty-phu-dola-8202264111716906.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Bùi Thành Nhơn , tỷ phú đô la người việt , Nova Group